+Aa-
    Zalo

    Nghiên cứu tiết lộ hoạt động đáng kinh ngạc của não bộ con người trong khi "cận tử"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi nghiên cứu hoạt động não của một người, các nhà khoa học phát hiện ra những khoảnh khắc kỳ lạ trước khi chết, cung cấp thêm cái nhìn sâu sắc về những gì xảy ra khi chúng ta chết.

    Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học thần kinh đã phát hiện nhịp điệu sóng não xung quanh thời điểm cận tử tương tự như nhịp điệu xảy ra trong quá trình mơ, nhớ lại ký ức và thiền định. Những phát hiện này làm tăng thêm sức nặng cho quan điểm về việc não bộ con người có sự hồi tưởng về cuộc sống trước khi chết.

    Trong nhiều thời đại, các nhà khoa học đã luôn cố gắng tìm hiểu những gì xảy ra trong bộ não con người khi họ tử vong. Giờ đây, một nghiên cứu mới được công bố trên Frontiers in Aging Neuroscience cho thấy bộ não con người có thể vẫn hoạt động, phối hợp trong và ngay cả sau khi chuyển sang giai đoạn chết và được lập trình để sắp xếp toàn bộ ký ức.

    Trong nghiên cứu này, Tiến sĩ Raul Vicente đến từ Đại học Tartu (Estonia) đã quan sát một bệnh nhân 87 tuổi mắc chứng động kinh. Tiến sĩ Vicente và nhóm của ông đã sử dụng phương pháp ghi điện não liên tục (EEG) để phát hiện các cơn co giật và điều trị cho bệnh nhân.

    nao bo con nguoi
    Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hoạt động não bộ trước khi qua đời. Ảnh minh hoạ: Express

    Trong thời gian theo dõi, bệnh nhân đã bị lên cơn đau tim và qua đời. Diễn biến không ngờ này đã cho phép các nhà khoa học lần đầu tiên ghi lại được hoạt động của não người sắp chết. 

    Tiến sĩ Ajmal Zemmar, một nhà giải phẫu thần kinh tại Đại học Louisville,(Mỹ). người tổ chức nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi đo được 900 giây hoạt động của não vào khoảng thời gian chết và đặt trọng tâm cụ thể để tìm hiểu xem những gì đã xảy ra trong 30 giây trước và sau tim ngừng đập. Ngay trước và sau khi tim ngừng hoạt động, chúng tôi đã thấy những thay đổi trong một dải dao động thần kinh cụ thể, được gọi là dao động gamma nhưng cũng có thể ở những vùng khác như dao động delta, theta, alpha và beta".

    Những dao động não này, thường được gọi là sóng não, là những mô hình hoạt động nhịp nhàng có trong não người sống. 

    Các dạng dao động khác nhau này, bao gồm dải dao động gamma, liên quan đến các chức năng nhận thức cao, chẳng hạn như tập trung, mơ, thiền, truy xuất trí nhớ, xử lý thông tin và nhận thức có ý thức, giống như những dao động liên quan đến hồi tưởng ký ức. 

    Tiến sĩ Zemmar nhận xét: "Thông qua việc tạo ra các dao động liên quan đến việc thu hồi trí nhớ, não có thể đang hồi tưởng lại những sự kiện quan trọng trong cuộc sống ngay trước khi chúng ta chết, tương tự như những sự kiện được báo cáo trong trải nghiệm cận tử. Những phát hiện này thách thức sự hiểu biết của chúng ta về thời điểm chính xác sự sống kết thúc và đặt ra những câu hỏi quan trọng tiếp theo, chẳng hạn như những câu hỏi liên quan đến thời gian hiến tạng".

    Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng sẽ cần nghiên cứu thêm vì bộ não mà họ đang nghiên cứu thuộc về một bệnh nhân đã bị chấn thương, co giật và sưng tấy, những vấn đề này đã làm phức tạp việc giải thích dữ liệu.

    Ông chia sẻ: "Là một bác sĩ phẫu thuật thần kinh, tôi đôi lúc đối mặt với sự mất mát. Việc báo tin về cái chết của bệnh nhân với những người thân trong gia đình họ là điều khó diễn tả. Một điều mà chúng ta có thể tiếp thu được từ nghiên cứu này là: Mặc dù những người thân yêu của chúng ta đã nhắm mắt và sẵn sàng ra đi nhưng bộ não của họ có thể đang gợi nhắc lại một số khoảnh khắc đẹp nhất mà họ đã trải qua trong đời".

    Minh Hạnh (Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-cuu-tiet-lo-hoat-dong-dang-kinh-ngac-cua-nao-bo-con-nguoi-trong-khi-can-tu-a529297.html
    Sự kiện: Chuyện lạ
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan