+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Iran tố Mỹ ‘lôi kéo’ Anh vào cuộc xung đột với Tehran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đổ lỗi cho Washington về căng thẳng giữa Tehran và London, nói rằng Mỹ tìm cách lôi kéo Anh tăng cường áp lực với Tehran.

    Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đổ lỗi cho Washington về căng thẳng giữa Tehran và London, nói rằng Mỹ tìm cách lôi kéo Anh tăng cường áp lực với Tehran.

    Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: RT

    Theo ông Zarif, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định ngừng cuộc không kích chống nhằm vào Iran sau khi máy bay không người lái (UAV) của Washington bị bắn hạ, một số quan chức khác trong chính quyền đã quay sang “lôi kéo” Vương quốc Anh “vào một vũng lầy”, tiếp tục làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ, đồng minh, và Iran.

    Theo quan chức ngoại giao hàng đầu của Iran, “chỉ có sự thận trọng và nhìn xa trông rộng mới có thể cản trở được những âm mưu như vậy”. Tuyên bố của ông được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Vương quốc Anh leo thang vì các vụ bắt giữ tàu chở dầu ở Vùng Vịnh.

    Sự việc bắt đầu khi một tàu chở dầu Iran bị Anh bắt giữ ở eo biển Gibraltar vào ngày 4/7 với cáo buộc nghi ngờ tàu vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Syria, Iran đã bác bỏ các cáo buộc và gọi lời biện minh là đáng cười. Tehran cũng tố cáo hành động này là “cướp biển”, và cáo buộc chính quyền Anh thay mặt Mỹ hành động.

    Tình hình nghiêm trọng hơn nữa khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ một con tàu mang cờ Anh đi qua Eo biển Hormuz, cáo buộc họ không phản ứng với tín hiệu từ một tàu đánh cá Iran và sau đó đã không trả lời cảnh báo từ IRGC.

    Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã gọi việc Iran bắt tàu chở dầu có cờ Anh là hành động “vụng trộm, không thể chấp nhận được” và hứa hẹn sẽ đưa ra một phản ứng mạnh mẽ.

    Trong khi đó, Đại sứ Iran tại London cảnh báo vào hôm 21/7 rằng “chính phủ Anh nên kiềm chế các thế lực chính trị nội bộ, những người muốn căng thẳng giữa Anh và Iran leo thang vượt ra khỏi vấn đề tàu chở dầu”.

    London được cho là đang xem xét một loạt phương án để trừng phạt Iran sau vụ bắt giữ tàu chở dầu. Anh cũng kêu gọi các tàu chở dầu của nước này tránh xa khu vực Eo biển Hormuz.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-iran-to-my-loi-keo-anh-vao-cuoc-xung-dot-voi-tehran-a285280.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan