+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ đoạn ghi âm giữa chiến hạm Anh và Iran trước khi tàu chở dầu Stena Impero bị bắt giữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đoạn ghi âm được công ty an ninh hàng hải Dryad Global công bố cho thấy hải quân Anh đã không thể ngăn chặn con tàu bị lực lượng Iran bắt giữ hôm 19/7.

    Đoạn ghi âm được công ty an ninh hàng hải Dryad Global công bố cho thấy hải quân Anh đã không thể ngăn chặn con tàu bị lực lượng Iran bắt giữ hôm 19/7. 

    Khu trục hạm HMS Montrose của hải quân Anh. Ảnh: Reuters

    Vào lúc 16h ngày 19/7, tàu chiến Iran đã bắt tàu dầu Stena Impero của Anh ở eo biển Hormuz. Trước đó, một cuộc trao đổi “căng như dây đàn” của 2 tàu trên và tàu chiến HMS Montrose đã được ghi âm lại. Ngày 21/7, đoạn băng do công ty an ninh hàng hải Dryad Global sở hữu đã xuất hiện trên mạng internet.

    Cụ thể, trong bản ghi âm, một sĩ quan Iran đã yêu cầu tàu Stena Impero thay đổi hướng đi: "Các anh tuân theo, các anh sẽ an toàn".

    Theo AP, một sĩ quan hải quân Anh từ tàu khu trục HMS Montrose đang tuần tra khu vực quanh eo biển Hormuz đã nói với Stena Impero rằng việc quá cảnh phải được cho phép.

    "Tôi nhắc lại rằng khi các anh đang thực hiện hành trình quá cảnh ở một eo biển quốc tế được công nhận, theo luật quốc tế, việc quá cảnh của các anh không thể bị gây khó dễ, bị xâm phạm, bị cản trở hoặc can ngăn", sĩ quan Anh nói.

    Sĩ quan Anh sau đó nói với một tàu tuần tra của Iran: "Xin xác nhận rằng các anh không có ý định vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách cố tình lên tàu MV Stena một cách bất hợp pháp".

    Sau khi Stena Impero bị bắt giữ, Vệ binh Quốc gia Iran khẳng định tàu chở dầu Anh bị bắt vì vi phạm các quy định quốc tế. 

    "Lý do đằng sau việc bắt giữ tàu Anh là vì nó không tuân thủ các tuyến đường biển ở eo biển Hormuz, tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS), gây nhiễu vùng biển quốc tế và không chú ý tới các cảnh báo của Iran", một nguồn tin quân sự của Iran tiết lộ. 

    Hôm 20/7, truyền hình nhà nước Iran công bố video ghi lại cảnh nhóm biệt kích đeo mặt nạ nhảy lên tàu Anh.

    Vụ bắt tàu dầu Anh đã khiến căng thẳng giữa London và Tehran ở Trung Đông thêm leo thang. Hồi đầu tháng 7, thủy quân lục chiến Anh đã bắt giữ siêu tàu Grace 1 mang cờ Panama và chở dầu của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar sau khi cáo buộc tàu này vận chuyển dầu bất hợp pháp tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

    Iran chỉ trích hành động bắt giữ này là “cướp biển” và tuyên bố sẽ đáp trả nếu Anh không thả tàu ngay lập tức.

    Mộc Miên(Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-doan-ghi-am-giua-chien-ham-anh-va-iran-truoc-khi-tau-cho-dau-stena-impero-bi-bat-giu-a285252.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan