+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mỹ tới Ai Cập hối thúc ngừng bắn ở Gaza

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 21/7 đã đến Ai cập để thúc đẩy nỗ lực ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza sau khi con số thương vong đã vượt quá 500 người.

    (ĐSPL) – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 21/7 đã đến Ai cập để thúc đẩy nỗ lực ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza sau khi con số thương vong đã vượt quá 500 người, chủ yếu là dân thường.
    Trả lời phỏng vấn của CNN về ngày Chủ nhật đẫm máu nhất trong cuộc xung đột ở Dải Gaza, ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Mỹ ủng hộ một giải pháp hòa bình do Ai Cập làm trung gian và giải pháp này sẽ tạo nên một lệnh ngừng bắn “công bằng với cả hai phe”.
    Ngoại trưởng Mỹ tới Ai Cập hối thúc ngừng bắn ở Gaza

    Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Ai Cập hối thúc ngừng bắn ở Dải Gaza

    Ông Kerry khẳng định Mỹ sẵn sàng để giải quyết khủng hoảng ở Gaza nhưng phong trào Hamas cần phải “tiến thêm một bước hợp lý”. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: “Không một quốc gia nào cảm thấy thoải mái khi trẻ em bị giết hại, người dân thiệt mạng hàng ngày và Mỹ cũng không thoải mái khi thấy binh sĩ Israel thiệt mạng hoặc người dân Israel trúng tên lửa của Hamas”.
    Trong cuộc họp tối Chủ nhật, các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc và mức độ thương vòng ngày càng tăng ở Gaza”. Các thành viên LHQ hối thúc một lệnh ngừng bắn dựa trên thỏa thuận đã giúp chấm dứt xung đột Israel-Hamas năm 2012.
    Tuy nhiên, giao tranh vẫn diễn ra trong ngày 21/7 và chưa có dấu hiệu cho thấy cả hai bên đã sẵn sàng cho một giải pháp hòa bình lâu dài.
    Số người thiệt mạng vượt mức 500 người
    Chỉ trong vài ngày kể từ khi Israel sử dụng bộ binh tiến vào Dải Gaza, số người thiệt mạng đã tăng vọt lên con số 501 người. Bộ Y tế Palestine ước tính số người thiệt mạng chủ yếu do trúng phải mảnh đạn pháo của quân đội Israel ở Shajaia. Hơn 3.000 người khác đã bị thương, chủ yếu là dân thường.
    Cuộc giao tranh tại Gaza vẫn tiếp diễn trong ngày 21/7 khi quân đội Israel nã pháo dữ dội vào khu vực Shajaia. Người phát ngôn của phong trào Hamas, Abu Zuhri nói trên kênh truyền hình Al-Jazeera rằng Israel đang gây ra “tội ác thảm sáti” và nhiều người thiệt mạng ở Shajaia là phụ nữ và trẻ em.
    Ngoại trưởng Mỹ tới Ai Cập hối thúc ngừng bắn ở Gaza

    Dải Gaza chìm trong khói lửa sau khi Israel mở chiến dịch quân sự trên bộ

    Trong khi quân đội Israel nói rằng đã cảnh báo người dân ở Shajaia một ngày trước khi tấn công. Israel mô tả đây là một trong những địa điểm chiến lược mà Hamas sử dụng để phóng rocket sang lãnh thổ Israel.
    Israel phủ nhận thông tin cho rằng có một binh sĩ bị Hamas bắt giữ
    Ngay sau tin Hamas bắt sống một binh sĩ Israel trong quá trình giao tranh tại Gaza, quân đội Israel phủ nhận tin trên và nói rằng đây chỉ là tin đồn. Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc đưa ra tuyên bố: “Không có một binh sĩ Israel nào bị bắt. Đó chỉ là thông tin không có thật mà Hamas thêu dệt”.
    Người phát ngôn của một cách quân sự thuộc Hamas, Abu Obeida trước đó đã công bố tên và danh tính của binh sĩ này nói rằng: “Nếu tù nhân này nói dối về thân phận mình, số phận của hắn này sẽ hoàn toàn thuộc về Hamas”.
    Năm 2006, Hamas từng bắt sống một binh sĩ Israel. 5 năm sau, binh sĩ này được trả tự do sau khi Israel đồng ý trao đổi hơn 1.000 tù nhân người Palestine.
    Israel tiếp tục mở rộng chiến dịch quân sự
    Quân đội Israel ngày 20/7 tuyên bố đã tiêu diệt hơn 10 tay súng Hồi giáo đột nhập sang lãnh thổ Israel qua các đường hầm. Phía Hamas nói rằng các binh sĩ đã dũng cảm chiến đấu gây nên thương vong cho phía Israel.
    Thiếu tá Peter Lerner nói rằng quân đội Israel vẫn chỉ trong giai đoạn đầu của chiến dịch và việc Hamas tiếp tục tấn công qua các đường hầm cho thấy cuộc xung đột chưa thể chấm dứt trong một sớm một chiều.
    “Bước đầu của chiến dịch đã đạt được những thành công đáng kể khi số lượng rocket Hamas bắn sang lãnh thổ Israel giảm rõ rệt”. Cuối cùng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định cái giá mà Israel phải trả sẽ là rất lớn nhưng quân đội Israel cần tiếp tục chiến dịch quân sự để bảo đảm an toàn cho người dân.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-toi-ai-cap-hoi-thuc-ngung-ban-o-gaza-a42199.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan