+Aa-
    Zalo

    Ngôi làng lạnh nhất thế giới ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục vào mùa hè

    (ĐS&PL) - Ngôi làng Oymyakon ở vùng Viễn Đông của Nga vừa ghi nhận mức nhiệt 32 độ C, xô đổ kỷ lục hồi năm 1949.

    RT đưa tin, kỷ lục mới về nhiệt độ cao vào mùa hè đã được thiết lập tại ngôi làng Oymyakon thuộc Cộng hòa Sakha (còn gọi Yakutia). Cụ thể, theo truyền thông địa phương, nhiệt độ ở đây chạm mốc 32 độ C vào ngày 3/7, vượt qua kỷ lục 30,5 độ C được ghi nhận vào cùng ngày trong năm 1949.

    Đợt nắng nóng gần đây gây nên các vụ cháy rừng ở khu vực này. Hôm 3/7, ông Aisen Nikolaev - người đứng đầu Cộng hòa Sakha đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong khu vực, khi các đám cháy rừng lớn lan rộng vào cuối tuần.

    ngoi lang lanh nhat the gioi ghi nhan nhiet do ky luc 32 do c
    Mùa đông ở ngôi làng Oymyakon. Ảnh: Sputnik

    Chia sẻ trên ứng dụng nhắn tin Telegram, người đứng đầu Cộng hòa Sakha (còn gọi là Yakutia) - ông Aisen Nikolayev cho hay, hơn 110 đám cháy rừng đang hoành hành trên diện tích khoảng 61.000 ha, tương đường 3/4 diện tích thành phố New York (Mỹ).

    “Những ngày gần đây, nắng nóng gay gắt và giông bão xảy ra ngày càng nhiều là nguyên nhân khiến tình hình thêm phức tạp hơn”, Reuters dẫn lời ông Aisen Nikolayev. Ông cũng lưu ý, làng Oymyakon là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

    Làng Oymyakon được gọi là khu định cư có người ở lâu dài lạnh nhất thế giới. Là một trong những nơi lạnh nhất tại Bắc bán cầu, ngôi làng này từng ghi nhận nhiệt độ -67,7 độ C vào năm 1933.

    Tuy nhiên, một kỷ lục nhiệt độ thấp chưa được xác minh đã được thiết lập 7 năm trước đó, ở mức -71,2 độ C. Bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Oymyakon có dân số thường trú khoảng 500 người.

    XEM THÊM: Quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc đưa ra cảnh báo về nạn đói toàn cầu

    Theo RT, biến đổi khí hậu tạo ra mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng đối với Cộng hòa Sakha do phần lớn cơ sở hạ tầng nơi đây được xây dựng trên băng vĩnh cửu. Các chuyên gia cảnh báo, băng tan có thể dẫn đến sự phân nhánh kinh tế và xã hội lớn trong khu vực.

    Đinh Kim(Theo RT, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-lang-lanh-nhat-the-gioi-ghi-nhan-nhiet-do-cao-ky-luc-vao-mua-he-a581764.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan