+Aa-
    Zalo

    Vùng Viễn Đông của Nga tuyên bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng lan rộng

    (ĐS&PL) - Các nhà môi trường cảnh báo, những vụ cháy rừng có thể đẩy nhanh quá trình tan băng vĩnh cửu và vùng than bùn tại Siberia, giải phóng lượng carbon được lưu trữ trong những tầng địa chất này vào khí quyển.

    Reuters đưa tin ngày 3/7, các nhà chức trách ở vùng Viễn Đông của Nga đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi các đám cháy rừng mùa hè lan rộng trong bối cảnh xảy ra nắng nóng gay gắt và giông sét.

    Chia sẻ trên ứng dụng nhắn tin Telegram, người đứng đầu Cộng hòa Sakha (còn gọi là Yakutia) Aisen Nikolayev cho hay, hơn 110 đám cháy rừng đang hoành hành trên diện tích khoảng 61.000 ha, tương đường 3/4 diện tích thành phố New York (Mỹ).

    “Những ngày gần đây, nắng nóng gay gắt và giông bão xảy ra ngày càng nhiều là nguyên nhân khiến tình hình thêm phức tạp hơn”, ông Aisen Nikolayev viết.

    vung vien dong cua nga tuyen bo tinh trang khan cap do chay rung lan rong
    Khói từ một đám cháy rừng bao trùm Yakutsk (thủ phủ của Cộng hòa Sakha) hôm 19/7/2021. Ảnh: AP

    Theo thông tin từ Interfax, 620 nhân viên, 33 phương tiện mặt đất và máy bay đã tham gia dập tắt các đám cháy. Hiện tại, không có nguy cơ các đám cháy đe dọa người dân sinh sống trong khu vực.

    Được biết, dân số của Sakha - khu vực lớn nhất của Nga tính theo diện tích đất liền - là khoảng 1 triệu người. Hồi tháng 5/2023, ông Aisen Nikolayev nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, Sakha đã tăng gấp 3 ngân sách phục vụ cho việc chữa cháy trong năm nay.

    Cháy rừng trở nên dữ dội hơn tại Nga trong những năm gần đây, một phần do nhiệt độ cao bất thường tại Siberia trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Những đám cháy rừng giải phóng hàng triệu tấn carbon và các chất ô nhiễm khác vào khí quyển mỗi năm.

    Được biết, năm 2021 là năm có mùa cháy rừng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Nga, với 18,8 triệu ha rừng bị phá hủy, gấp khoảng 2 lần diện tích của đảo Ireland.

    XEM THÊM: Thử thách sống một mình trên đảo hoang, người đàn ông bỏ cuộc giữa chừng vì lý do bất ngờ

    Giáo với Bắc Băng Dương về phía Bắc, Sakha đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Các đám cháy rừng vào năm 2021 tại đây đã lập kỷ lục về mức khí thải và lần đầu tiên trong lịch sử ghi nhận tình trạng khói từ cháy rừng lan đến Bắc Cực.

    Hồi năm 2022, cháy rừng đã khiến hơn 10 người trên khắp Siberia thiệt mạng. Các nhà môi trường cảnh báo, những vụ cháy rừng có thể đẩy nhanh quá trình tan băng vĩnh cửu và vùng than bùn tại Siberia, giải phóng lượng carbon được lưu trữ trong những tầng địa chất này vào khí quyển.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vung-vien-dong-cua-nga-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-do-chay-rung-lan-rong-a581589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan