+Aa-
    Zalo

    Người dân Hong Kong thuê máy bay phản lực đưa thú cưng ra nước ngoài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân tại Hong Kong thuê máy bay phản lực riêng để đưa thú cưng của họ ra nước ngoài, chi phí có thể lên đến 26.000 USD.

    Trong bối cảnh Hong Kong đang siết chặt các quy định phòng dịch COVID-19 và hạn chế các chuyến bay quốc tế, người dân tại đâu đã tìm đến dịch vụ máy bay riêng để đưa thú cưng của họ ra nước ngoài. 

    Financial Times đưa tin, chế độ Zero-COVID tại Hong Kong đã dẫn đến tỷ lệ các chuyến bay thương mại bị hủy tăng vọt. Người dân đã tìm đến cách thuê máy bay tư nhân để đưa vật nuôi rời khỏi Hong Kong, với chi phí khoảng 200.000 HKD (tương đương 26.000 USD) cho mỗi chủ sở hữu cùng với thú cưng của họ. 

    nguoi dan hong kong thue may bay phan luc dua thu cung ra nuoc ngoai1 copy
    Chú chó Caviar bay từ Hong Kong đến Anh trên máy bay riêng của Dog Express tháng 12/2020. Ảnh: Dog Express.

    Ông Chris Phillips - quản lý doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bay tư nhân Air Charter Service cho biết: "Người dân có nhu cầu rất lớn. Mọi người muốn thú nuôi của họ - mèo, chó, hay thỏ - được mang đi, nhưng họ không thể mang chúng theo khi đi trên máy bay thương mại”. 

    Trong tháng 1 này, chính quyền Hong Kong đã cấm các chuyến bay chở khách từ 8 quốc gia để phòng chống dịch COVID-19. Điều này dẫn tới tình trạng khan hiếm chuyến bay, trong khi các hãng hàng không phải cố gắng theo kịp các quy định mới.

    Chế độ kiểm dịch nghiêm ngặt của Hong Kong đang khiến một số người nước ngoài phải rời khỏi đây trong khi ngày càng nhiều công dân địa phương tham gia các chương trình nhập cư do Vương quốc Anh, Úc và Canada thiết lập, trong bối cảnh bất ổn chính trị trên lãnh thổ Trung Quốc vào năm 2019.

    Những nỗ lực chống dịch của Hong Kong đã mở rộng sang vật nuôi với việc chính phủ tiêu hủy hơn 1.000 chuột hamster trong tuần này và cách ly khoảng 150 khách hàng đến các cửa hàng thú cưng vì lo ngại lây truyền bệnh từ động vật sang người. 

    Dân số Hong Kong giảm 1,2% trong nửa đầu năm 2021, theo hồ sơ điều tra dân số mới nhất. Những người có khả năng chi trả có thể mang theo thú cưng của họ nhưng điều này ngày càng trở nên khó khăn do các chuyến bay ngày càng khan hiếm, dẫn đến nhu cầu thuê máy bay tư nhân tăng cao.

    nguoi dan hong kong thue may bay phan luc dua thu cung ra nuoc ngoai2 copy
    Giới chức Hong Kong đưa động vật ra khỏi cửa hàng thú cưng Little Boss, nơi những con chuột hamster được xác nhận mắc COVID-19. Ảnh: Bloomberg. 

    Steve Pheby, cố vấn của một công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển thú cưng, cho biết trước đại dịch, doanh nghiệp của ông thường cân bằng giữa nhập và xuất khẩu vật nuôi nhưng hiện 90-95% tổng đơn hàng dựa vào xuất khẩu.

    “Chúng ta không thể dự đoán về tương lai khi mỗi tuần một hãng hàng không sẽ hủy đường bay. Đối với nhiều người, chú chó là một thành viên trong gia đình. Họ đành chấp nhận trả cái giá cao như vậy”, ông Steve Pheby nhận định. 

    Pet Holidays, một công ty thú cưng có trụ sở tại Hong Kong, cho biết họ đã bố trí 18 máy bay phản lực tư nhân vào năm 2021 cho mục đích di dời vật nuôi, với các chuyến bay chủ yếu đến Anh cũng như Canada, Đài Loan và Singapore. Hãng dự kiến ​​sẽ thuê thêm 20 chiếc máy bay phản lực tư nhân khác cho thú cưng trong năm nay, với khoảng 1/3 khách hàng chuyển từ các chuyến bay thương mại sang dịch vụ thuê.

    “Các chuyến bay thường bị hủy bỏ ngay trước khi khởi hành. Điều này thực sự khó khăn, vì phải hoàn thành thủ tục và kiểm tra thú ý cho vật nuôi trong khoảng thời gian nhất định trước chuyến bay”, bà Annett Schirmer, người đang có ý định rời Hong Kong cùng ba chú chó và một chú mèo, cho hay.

    Ada Lo, một doanh nghiệp du lịch và nhập cư cho thú cưng, cho biết công ty có 3 chuyến bay bằng máy bay riêng cho thú cưng dự định đến Vương quốc Anh trong những tháng tới. 

    Bích Thảo(Theo Financial Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-hong-kong-thue-may-bay-phan-luc-dua-thu-cung-ra-nuoc-ngoai-a526367.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan