+Aa-
    Zalo

    Người dân Iraq "cố thủ" trong nhà tránh nắng nóng đỉnh điểm nhất lịch sử, gần 52 độ C

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân ở thủ đô Baghdad, Iraq hiện đang phải cố thủ trong nhà để trốn tránh cái nóng lên tới 51,8 độ C, cao nhất trong lịch sử của thành phố.

    Người dân ở thủ đô Baghdad, Iraq hiện đang phải "cố thủ" trong nhà để trốn tránh cái nóng lên tới 51,8 độ C, cao nhất trong lịch sử của thành phố.

    Theo Washington Post, nhiệt kế chỉ 51,8 độ C ở thủ đô Iraq hôm 28/7, phá kỷ lục trước đó là 51 độ C được ghi nhận ngày 30/7/2015. Đến ngày hôm sau, nhiệt độ tiếp tục ở ngưỡng 51,1 độ C - cao thứ 2 trong lịch sử thành phố.

    Trời nắng nóng kỷ lục khiến nhiều người dân Iraq phải nhảy xuống sông Tigris để giải nhiệt. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Cái nóng khủng khiếp buộc người dân phải ở trong nhà, trong khi những người bán hàng rong phải tìm bất cứ bóng râm nào có thể. Do hệ thống lưới điện quốc gia đang gặp trục trặc, nhiều gia đình phải dựa vào máy phát điện để chạy tủ lạnh hoặc điều hoà không khí, tạo ra âm thanh ồn ào trên những đường phố Baghdad.

    Lực lượng an ninh Iraq đã bắn chết 2 người biểu tình hôm 27/7 trong một cuộc tụ tập phản đối vì thiếu điện và các dịch vụ thiết yếu giữa đợt nắng nóng kỷ lục.

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thời tiết cực đoan này là do sự xuất hiện của vùng áp cao trên khu vực Trung Đông, di chuyển về phía tây tới Ai Cập. Ở dưới "mái vòm" này, không khí chìm xuống khiến cho nhiệt độ ở mức cao kỷ lục, và xua tan bất cứ đám mây nào khiến cho bầu trời càng thêm oi bức.

    Hôm 29/7, mái vòm nhiệt bao phủ một khu vực từ Israel, biển đông Địa Trung Hải đến Saudi Arabia. Điều này khiến cho Bahgdad trở thành trung tâm của khối khí nóng ngột ngạt.

    Được biết, những năm gần đây, quốc gia Trung Đông này đang phải đối mặt với các hình thái thời tiết cực đoan. Năm 2018, tình trạng thiếu nước nghiêm trọng đã làm dấy lên cuộc khủng hoảng về sức khỏe của người dân tại miền Trung và miền Nam. Tuy nhiên, ngay năm sau, mưa lớn xuất hiện kéo theo lũ lụt, gây thiệt hại lớn đối với nhà cửa và mùa màng. Thời tiết nóng bức, nhiệt độ cao sau đó lại tấn công miền Bắc Iraq, gây cháy rừng, tàn phá cây trồng.

    Những năm gần đây, người dân Iraq phải nhiều lần đối mặt với hình thái thời tiết cực đoan. Ảnh: Getty

    Gần đây nhất, giữa tháng 2/2020, cư dân thủ đô Baghdad đã có cơ hội chơi trò ném tuyết và chụp ảnh kỷ niệm sau khi nơi đây đón đợt tuyết rơi khá dày.

    Lần tuyết rơi gần nhất tại thành phố này trước đó là năm 2008, song nó diễn ra rất nhanh và gần như không cảm nhận được. Trước đó, chừng một thế kỷ trôi qua, Baghdad không hề có mưa tuyết.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-iraq-co-thu-trong-nha-tranh-nang-nong-dinh-diem-nhat-lich-su-gan-52-do-c-a332773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan