+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông cụt 2 chân chinh phục thành công đỉnh Everest

    (ĐS&PL) - Hari Budha Magar làm nên kỳ tích khi trở thành người cụt cả 2 chân từ gối trở xuống đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Everest.

    Theo thông tin trên The Guardian, Hari Budha Magar - cựu binh đang sống ở thành phố Canterbury (Kent, Anh) đã leo đến đỉnh Everest lúc 15h ngày 19/5 (giờ địa phương), trở thành người cụt cả 2 chân từ gối trở xuống đấu tiên chinh phục thành công đỉnh núi này.

    Hành trình chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới của anh bắt đầu từ ngày 17/4, đúng 13 năm kể từ khi anh mất đi đôi chân do thiết bị nổ tự chế (IED) tại Afghanistan. Được biết, trước khi bị thương, anh rời Nepal để trở thành hạ sĩ trong trung đoàn Ghurka của quân đội Anh.

    Trong 18 ngày ở trại căn cứ Everest để đợi thời tiết cải thiện, Budha Magar và đoàn của mình phải đối mặt thời thời tiết lạnh giá, chứng kiến 2 thi thể được kéo xuống.

    Chia sẻ với hãng tin PA từ trại căn cứ Everest, anh nói: “Toàn bộ áo khoác của tôi đóng băng hoàn toàn. Tất cả đều đông cứng. Ngay cả nước ấm mà chúng tôi cho vào bình giữ nhiệt cũng bị đóng băng và chúng tôi không thể uống được”.

    “Khi tôi đi xuống, chúng tôi đã hết oxy. Một số người mang theo các bình dưỡng khí lên chỗ chúng tôi. Tôi đang nằm sấp xuống và chúng tôi chỉ có 30 - 40 phút thở oxy, trong khi còn khoảng 2 - 3 giờ nữa mới xuống dưới”, anh kể thêm.

    nguoi dan ong cut 2 chan chinh phuc thanh cong dinh everest
    Anh Hari Budha Magar ở Kathmandu (Nepal) vào ngày 3/4. Ảnh: Prakash Mathema/AFP/Getty Images

    Điều kiện thời tiết xấu khiến kính râm và mặt nạ oxy của cựu binh này bị đóng băng, vì thế anh phải nhanh chóng xuống núi chỉ vài phút sau khi chinh phục đỉnh Everest.

    Trong suốt hành trình, anh được hỗ trợ bởi một nhóm các nhà leo núi người Nepal, dẫn đầu là Krish Thapa - một cựu chiến binh Gurkha và cựu binh sơn cước của Lực lượng đặc nhiệm đường không của Anh (SAS).

    Theo chia sẻ của Budha Magar, anh cảm thấy cuộc sống của mình “đã hoàn toàn kết thúc” khi mất đi đôi chân và phải vật lộn với chứng trầm cảm, nghiện rượu. Người đàn ông nhớ lại: “Đó là một khoảng thời gian khá khó khăn, có lúc tôi đã uống quá nhiều chỉ để kiểm soát nỗi đau, cảm xúc của mình và tất cả mọi thứ. Tôi đã cố tự sát một vài lần”.

    Lần đầu tiên anh nghĩ đến việc chinh phục đỉnh Everest là khi đi chân trần đến trường và dự định thực hiện ý định này vào năm 2018. Tuy nhiên, những trường hợp bị cụt 2 chi và người mù đã bị cấm nhằm giảm số người leo núi tử vong trên đỉnh Everest. Cựu binh đã hỗ trợ chiến dịch gỡ bỏ lệnh cấm để có thể cố gắng chinh phục đỉnh núi cao 8.849m.

    Sau khi xuống núi, người đàn ông cho biết anh rất mong được dành thời gian bên gia đình và trở lại Afghanistan - nơi anh mất đi đôi chân để nói lời cảm ơn. “Nếu không mất đi 2 chân, tôi sẽ không leo lên đỉnh Everest, mà ngay cả khi tôi làm điều này thì cũng không có ý nghĩa nhiều. Dù chuyện gì xảy ra thì cũng đều giúp tôi trở nên tốt hơn”, anh bày tỏ.

    Đinh Kim(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-cut-2-chan-chinh-phuc-thanh-cong-dinh-everest-a576190.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan