+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông đau thắt lưng đi khám thì phát hiện ung thư di căn

    (ĐS&PL) - Người đàn ông cảm thấy bị đau lưng, khớp háng phải, tăng nhiều về đêm. Khi đi khám, bác sĩ chẩn đoán ông bị ung thư trực tràng di căn xương chậu.

    Theo Vietnamnet đưa tin, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã tiếp nhận trường hợp người đàn ông tên B.V.C, hơn 50 tuổi, có tiền sử ung thư trực tràng đã phẫu thuật. Gần đây, ông bị đau lưng, khớp háng phải, cơn đau tăng lên khi vận động và về đêm.

    Kết quả chụp X-quang khớp háng phải của ông C. có vài ổ đặc xương và tiêu xương nhỏ các xương mặt khớp. Hình ảnh MRI có khối trực tràng ngấm thuốc mạnh sau tiêm, phù tủy xương khớp háng phải. Các bác sĩ hội chẩn kết luận bệnh nhân bị ung thư trực tràng di căn xương chậu.

    Được biết, triệu chứng này còn có thể là biểu hiện của một số căn bệnh khác. Cụ thể, một bệnh nhân cũng có triệu chứng tương tự đến khám tại cơ sở này là ông H.X.L. Người này bị đau cột sống thắt lưng, đau tăng khi vận động, hạn chế vận động. Kết quả chụp MRI cột sống, sinh thiết xương cho thấy bệnh nhân có tổn thương viêm, áp-xe thân đốt sống do lao. 

    nguoi dan ong dau that lung di kham thi phat hien ung thu di can
    Người dân không chủ quan với cơn đau vùng thắt lưng, để tránh phát hiện tình trạng bệnh muộn gây khó khăn trong công tác điều trị. Ảnh: BVCC

    Nguyên nhân gây đau vùng thắt lưng được chia thành hai nhóm chính là do cơ học hoặc triệu chứng của một bệnh toàn thân. Đau vùng thắt lưng do nguyên nhân cơ học (đau vùng thắt lưng thông thường) chiếm 90-95% các trường hợp. Biểu hiện của tình trạng này thường dưới 2 dạng: Đau thắt lưng cấp (diễn biến đau trong vòng 1 tuần) hoặc đau cột sống thắt lưng mãn tính (diễn biến ít nhất 3 tháng). Người bệnh cũng có thể kèm đau thần kinh tọa với biểu hiện đau thắt lưng lan mông, mặt sau đùi, cẳng chân.  

    Nhận biết đau thắt lưng cơ học thông qua các triệu chứng như đau tăng khi vận động, đi lại, tình trạng toàn thân không bị thay đổi; các xét nghiệm và X-quang hoàn toàn bình thường hoặc chỉ có biểu hiện thoái hóa.

    Đau vùng thắt lưng lưng cơ học nếu phát hiện sớm có thể điều trị nội khoa với thuốc chống viêm, giảm đau và thuốc giãn cơ, kết hợp các động tác phục hồi chức năng để chấn chỉnh các tư thế xấu của cột sống, tránh tái phát đau cột sống thắt lưng.

    "Đối với đau cột sống thắt lưng triệu chứng, bệnh nhân đau thường xuyên, không tìm được tư thế giảm đau, đau tăng về đêm, đôi khi chỉ đau nửa đêm về sáng khiến bệnh nhân thức giấc. Ngoài ra, bệnh nhân có các triệu chứng như gầy sút cân không rõ nguyên nhân, rối loạn chức năng dạ dày, ruột, sản phụ, phế quản - phổi hoặc đau ở vùng cột sống khác như lưng, cổ, sườn", bác sĩ Thủy nói.

    Điều đáng nói, không ít trường hợp bệnh nhân đau vùng thắt lưng “triệu chứng” như lao xương, viêm dính cột sống, ung thư di căn… có đáp ứng thuốc giảm đau, kháng viêm thông thường. Bệnh nhân thường chủ quan, không đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám sớm xác định chính xác nguyên nhân, gây tổn thương nghiêm trọng, khó phục hồi, việc điều trị khó khăn hơn, dẫn nguồn Tri Thức Trực Tuyến.

    Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo người dân không chủ quan với cơn đau vùng thắt lưng, không tự ý mua thuốc giảm đau, kháng viêm để sử dụng mà nên đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám chuyên sâu, loại trừ các bệnh lý ác tính.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-dau-that-lung-di-kham-thi-phat-hien-ung-thu-di-can-a571238.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan