+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông mắc căn bệnh u não hiếm gặp, cơ thể bé bất thường

    (ĐS&PL) - Người đàn ông 36 tuổi có thân hình nhỏ bé bất thường vì mắc căn bệnh u não hiếm gặp, tỷ lệ 1/100.000.

    Báo Pháp luật Việt Nam dẫn thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) cho biết, bệnh nhân là anh Đ.V.S (36 tuổi) nhập viện vì đau đầu nhiều không co giật, đặc biệt là thể trạng thấp bé bất thường.

    nguoi dan ong mac can benh u nao hiem gap co the be bat thuong dspl1
    Người đàn ông mắc căn bệnh u não hiếm gặp, cơ thể bé bất thường. Ảnh: Pháp luật Việt Nam
    dspl1
    Ca phẫu thuật diễn ra thành công. Ảnh: VTV News

    Sau khi được các bác sĩ làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết người bệnh đã được chẩn đoán có u mô thừa vùng dưới đồi. Bệnh nhân được phẫu thuật vi phẫu lấy khối u bởi các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Sọ não – Cột sống của bệnh viện.

    Cuộc phẫu thuật diễn ra thành công sau 8 giờ, bằng sự chính xác trong chẩn đoán, sự hỗ trợ của phương tiện, máy móc hiện đại nhất hiện nay là máy định vị thần kinh trong mổ (Navigation), kính hiển vi phẫu thuật, các bác sĩ đã khéo léo bóc tách lấy trọn khối u có kích thước 4x6 cm nằm tại vị trí mặt trước thân não mà không làm tổn thương tới các tổ chức thần kinh lân cận.

    Sau phẫu thuật 3 ngày, người bệnh đã được rút được máy thở, các chỉ số xét nghiệm dần trở lại bình thường.

    Đến nay, người bệnh đã dần phục hồi sức khỏe, đỡ đau đầu tình trạng ổn định và được xuất viện, tiếp tục theo dõi sử dụng thuốc.

    VTV News dẫn lời TS.BS Đặng Việt Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật Sọ não - Cột sống cho biết, u mô thừa vùng dưới đồi (Hypothalamic Hamartoma) là u lành tính, hay gặp ở trẻ em, tỉ lệ 1/100.000 nhiều hơn ở trẻ nam. Mặc dù là lành tính tuy nhiên lại gây ra các triệu chứng như co giật, động kinh thể cười người bệnh lên các cơn cười từ vài chục giây đến 1 phút, chậm phát triển trí tuệ, dậy thì sớm (do tăng giải phóng hormone Gonadotropin – GnRH). Các triệu chứng này thường xuất hiện thời thơ ấu. Khoảng 40% người bệnh co giật có kèm theo triệu chứng dậy thì sớm. Khi khối u to gây chèn ép các tổ chức xung quanh như tuyến yên làm người bệnh có thể trạng thấp bé (lùn tuyến yên) hoặc các triệu chứng của ứ nước não thất như ứ nước não thất- não úng thủy…

    Những trường hợp mắc bệnh như người bệnh S. thì tiêu chuẩn vàng trong điều trị là phẫu thuật loại bỏ khối u.

    Phẫu thuật có thể làm giảm 90% tần suất co giật ở người bệnh. Vi phẫu loại bỏ khối u là lựa chọn tối ưu nhất do ít xâm lấn, an toàn, ít mất máu và phục hồi nhanh cho người bệnh.

    Đây là kỹ thuật rất khó và phức tạp. Để ca phẫu thuật được thành công đòi hỏi kỹ năng, kinh nghiệm chuyên sâu, thao tác chính xác tuyệt đối, xử lý nhanh nhạy trong các tình huống khẩn cấp của phẫu thuật viên và sự hỗ trợ từ các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ.

    Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Cha mẹ cần chú ý rằng, dậy thì sớm cũng có thể là một biểu hiện lâm sàng của u mô thừa vùng dưới đồi (Hypothalamic Hamartoma).

    Trẻ em sẽ biểu hiện các đặc điểm sinh dục phụ trước tuổi dậy thì (trước 8 tuổi đối với trẻ gái và trước 9 tuổi đối với trẻ trai).

    Trẻ nam tăng thể tích tinh hoàn, mọc lông, vỡ tiếng; trẻ gái có biểu hiện phát triển vú và đau bụng kinh.

    Ngoài hai biểu hiện lâm sàng điển hình trên, Hypothalamic Hamartoma vùng dưới đồi còn có thể biểu hiện thành các dạng động kinh khác, chậm phát triển trí tuệ và bất thường về hành vi, dị tật phát triển, xương ngắn. Trẻ mắc các triệu chứng kể trên nên được đưa đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị sớm.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-mac-can-benh-u-nao-hiem-gap-co-the-be-bat-thuong-a590499.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan