+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông tự chữa khỏi bệnh cho mình dù bác sĩ bó tay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhờ sự kiên trì và nghị lực mà Derek Chan đã tự chữa khỏi được căn bệnh mãn tính của mình vốn được tưởng như đã không có biện pháp khôi phục.

    Nhờ sự kiên trì và nghị lực mà Derek Chan đã tự chữa khỏi được căn bệnh mãn tính của mình vốn được tưởng như đã không có biện pháp khôi phục.

    Đây có thể coi là một trường hợp hiếm thấy trên thế giới khi bệnh nhân tự mình tìm cách chữa trị một bệnh về tâm thần, vốn được coi là rất khó trong y học.

    Là một nhà điều hành tài chính của một công ty đa quốc gia, Chan bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn tâm trí và suy nhược cách đây 7 năm lúc còn sống ở Hồng Kông. Anh đã tự nghiên cứu dùng thuốc sau nhiều năm điều trị tốn kém mà không có hiệu quả.

    Chan tự nghiên cứu và mua thuốc chữa căn bệnh tâm thần của mình.

    Đã từng, vào 3 năm trước, anh đã chi cả đống tiền để chữa bệnh theo yêu cầu của bác sĩ đa khoa, chuyên gia tâm lý học và bác sĩ tâm thần, mà bệnh tình không hề có khởi sắc.

    Chan nói: “Tôi bị các triệu chứng bệnh như đau nửa đầu, đau bụng, mệt mỏi, đau cơ, rối loạn tâm trạng, trí nhớ kém, IQ giảm sút và hiệu quả công việc đi xuống. Tôi luôn thấy khó tập trung, đầu óc không sáng suốt như trước. Thế là tôi có thói quen tránh các công việc phức tạp mà thay vào đó là tìm kiếm những vụ dễ dàng hơn để thực hiện”.

    Một bác sĩ chuyên khoa dạ dày đã làm nội soi dạ dày cho anh nhưng không thể tìm thấy bất cứ điều gì bất bình thường.

    Anh kể: "Sau đó, tôi đã giới thiệu tới khám ở một bác sĩ tâm thần, người cho rằng những cơn co thắt dạ dày của tôi có thể là do căng thẳng thần kinh."

    Bảo hiểm y tế của Chan không có tác dụng cho việc điều trị sức khỏe tâm thần, vì thế việc điều trị cùng với các bác sĩ tâm thần và tâm lý học đã khiến anh gặp căng thẳng về mặt tài chính đồng thời tuyệt vọng với khả năng khỏi bệnh.

    Derek Chan tự nghĩ cách chữa khỏi chứng ngưng thở khi ngủ thay vì dùng máy áp lực hô hấp, khiến mũi anh bị khô theo lời khuyên của bác sĩ.

    Thế rồi, 3 năm trước, khi chuyển đến Bắc Kinh, Chan đã thay đổi. Anh bắt đầu nghiên cứu các tạp chí y khoa và các tài liệu nghiên cứu trên mạng, để tự tìm ra biện pháp riêng chữa trị cho mình.

    Chan cho hay: “Các nhà nghiên cứu sớm cho rằng thiếu serotonin là nguyên nhân chính gây ra trầm cảm. Do đó, các bác sĩ đều khuyên bệnh nhân nên uống thuốc chống trầm cảm để tăng serotonin trong não. Nhưng sau đó người ta lại phát hiện ra rằng yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), thay vì serotonin, mới là mấu chốt của vấn đề. Bộ não giải phóng hormone cortisol mỗi khi nó bị căng thẳng.

    Những loại thuốc Chan thường tự mua qua mạng để chữa chứng trầm cảm của anh.

    Cortisol làm giảm nồng độ BDNF và gây viêm trong não, khiến cho các nhánh thần kinh bị héo rút. Các sợi nhánh càng khỏe mạnh dày và dày đặc thì bộ não mới hoạt động tốt được."

    Để tăng nồng độ BDNF, Chan bắt đầu dùng thuốc Prozac, gastrodin, thuốc chống viêm và các chất bổ sung khác. Kết quả là 3 năm sau, kết hợp chế độ thuốc tự kê đơn này, cùng với thiền định và tập thể dục nhẹ như chạy bộ, đã làm giảm bớt chứng trầm cảm của anh.

    Chan nói: "Tôi cảm thấy chức năng của bộ của mình đã trở lại trạng thái cao nhất trước khi tôi phát bệnh trầm cảm, các kỹ năng nhận thức, giải quyết vấn đề và trí nhớ cũng trở nên tốt hơn".

    Chan thừa nhận việc tự dùng thuốc có thể nguy hiểm và cho hay anh không khuyến khích hành động này. Nhưng anh cũng cho biết phương pháp điều trị "bài bản" của bác sĩ trong việc điều trị chứng trầm cảm, cụ thể là ở Hồng Kông, đã tồn tại những thiếu sót.

    Để điều trị chứng trầm cảm, người bệnh thông thường không có hỗ trợ bảo hiểm y tế, họ phải tự trả những chi phí đắt đỏ cho những giờ trị liệu riêng cùng bác sĩ tâm lý, tâm thần. Thời gian điều trị bệnh kéo dài cùng nỗi lo kinh tế khiến thần kinh vốn đang bất ổn của họ càng thêm tiêu hao. Đó là lý do tại sao nhiều người bị trầm cảm đang phải sống trong tình trạng bất lực vì không chữa khỏi được bệnh.

    Sau khi tìm được giải pháp chữa bệnh riêng mình, Chan đã đi kết luận rằng nếu chỉ trông chờ vào bác sĩ thì các căn bệnh mãn tính sẽ rất khó khỏi được. Giờ Chan đã có thể coi là một dược sĩ nghiệp dư sau khi tích lũy khá nhiều kinh nghiệm trong việc dùng thuốc chữa bệnh.

    Minh Minh(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-tu-chua-khoi-benh-cho-minh-du-bac-si-bo-tay-a230291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan