+Aa-
    Zalo

    Người dân quan ngại về tình trạng ngập lụt: Lãnh đạo Đà Nẵng chỉ ra nguyên nhân và phương hướng

    (ĐS&PL) - Người dân tại Đà Nẵng bày tỏ sự lo lắng về tình trạng ngập lụt thường xuyên mỗi khi xảy ra mưa lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, kinh tế.

    Người dân vùng "rốn lũ" lo lắng tình trạng ngập lụt diễn ra mỗi khi mưa lớn

    Ngày 6/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV.

    Trong buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã bày tỏ ý kiến và nỗi lo về tình trạng ngập lụt thường xuyên tại một số điểm trong thành phố. VietNamnet dẫn lại ý kiến của cử tri Huỳnh Sự (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, hai năm liên tiếp xảy ra ngập lụt đã gây thiệt hại cho thành phố, trong đó có phường Hòa Khánh Nam, làm cho người dân phường hoang mang, lo lắng.

    Lo ngại tình trạng ngập lụt càng nghiêm trọng trong những năm tới, một bộ phận người dân đã tính bán nhà để tìm chỗ ở khác.

    nguoi dan quan ngai ve tinh trang ngap lut lanh dao da nang chi ra nguyen nhan va phuong huong
    Cử tri bày tỏ lo lắng về tình trạng ngập lụt đô thị. Ảnh: VietNamnet, VTC News

    Theo ông Sự, mới đây nhất là giữa tháng 10, mưa lớn làm ngập hàng trăm nhà nhân tại phường Hòa Khánh Nam, có nơi ngập sâu hơn 1m. Khu vực 'rốn lụt' đường Mẹ Suốt phải di dời hơn 5.000 người dân. Đây là số lượng người di dời lớn nhất cả miền Trung trong thời điểm này.

    Đã 2 năm rồi, liệu có năm thứ 3, thứ 4 tiếp tục diễn ra tình cảnh này không? Một bộ phận người dân đã tính bán nhà để đi tìm chỗ ở khác chứ lụt lội triền miên năm này qua năm khác thì không chịu nổi”, ông Sự nêu thực tế. Từ đó, cử tri kiến nghị thành phố sớm có chủ trương đầu tư quy hoạch, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện để người dân xây dựng, gia cố nhà cửa đề phòng bão lụt.

    Cũng nêu ý kiến về vấn đề này, cử tri Lê Văn Tuấn cho hay, hệ thống cống thoát nước tại Đà Nẵng xây dựng đã cũ, chắp nối, tắc nghẽn nên mỗi khi có mưa là ngập do nước không thoát được. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở Đà Nẵng mà còn tại nhiều địa phương khác. “Các cơ quan chức năng nên cử cán bộ đi khảo sát, kiểm tra lúc trời mưa to, nước ngập thì từ đó mới có phương án để khắc phục tối ưu nhất chứ nếu ngồi trên bàn mà đề xuất thì nước vẫn có đường chảy ra sông, ra biển được”, cử tri Tuấn nêu ý kiến.

    Lãnh đạo Sở Xây dựng lên tiếng 

    Tiếp nhận ý kiến phản hồi của cử tri, ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, nhiều nguyên nhân ngập lụt gồm cả khách quan và chủ quan như một số dự án, công trình đã được bố trí vốn nhưng chưa thể thi công hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.

    Thêm nữa, một số công trình đã thi công hoàn thành nhưng chưa bàn giao cho đơn vị chức năng quản lý, kéo dài thời gian do thủ tục pháp lý, dẫn đến cống thoát nước không được nạo vét thường xuyên.

    Theo lãnh đạo sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, thời gian gần đây, tần suất xuất hiện các trận mưa có cường độ lớn ngày càng nhiều, vượt năng lực của hệ thống thoát nước hiện có. Hệ thống thoát nước vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là tại khu vực trung tâm thành phố khi phần lớn hệ thống thoát nước được xây dựng từ lâu và hiện đã xuống cấp.

    Đặc biệt, một số tuyến cống được xây dựng từ thời Pháp, Mỹ bằng cống gạch vòm và sau này xây bằng đá hộc, đã bị sụt lở, tắc nghẽn, một số đoạn rất hạn chế khả năng thoát nước.

    Ông Tuần đã đề cập đến giải pháp, trước mắt, thành phố sẽ thực hiện phương án như thoát nước tạm theo phân cấp quản lý, đặc biệt tại những khu vực dân cư hiện trạng chỉnh trang, các tuyến đường trung tâm thành phố bị ngập úng cục bộ.

    Cạnh đó, các khu vực dân cư thấp trũng sẽ chuẩn bị các máy bơm di động để xử lý kịp thời khu vực ngập úng cục bộ.

    Còn về giải pháp lâu dài, ông Tuấn cho hay trong quá trình lập đồ án quy hoạch phân khu thành phố ưu tiên dành quỹ đất để bố trí hành lang thoát lũ, hình thành các hồ điều hòa và tăng diện tích hành lang xanh, mảng xanh đô thị, hạn chế tối đa việc bê tông hóa nếu không thật sự cần thiết.

    Với khu vực “rốn lũ” đường Mẹ Suốt, ông Tuấn cho biết, UBND thành phố đã giao Ban Quản lý dự án chuyên ngành rà soát các vị trí cản trở dòng chảy (đặc biệt là hạ lưu tuyến kênh Đa Cô), bất hợp lý về khẩu độ thoát nước các tuyến kênh, đề xuất phương án xử lý, báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định.

    Đồng thời, đề nghị Ban quản lý sớm nghiên cứu đề xuất đầu tư tuyến cống trên đường Phùng Hưng (đoạn từ kênh Hòa Minh ra biển) để giảm tải lưu lượng cho kênh Phú Lộc. Riêng khu vực đường Mẹ Suốt, sẽ nghiên cứu tái thiết đô thị do cao trình thấp trũng vì việc chỉnh trang khu vực này sẽ khó bảo đảm thoát nước, đặc biệt là trước tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu như hiện nay, theo VTC News.

    Thành phố quyết tâm chống ngập lụt đô thị

    Báo Giao thông đưa tin, cũng trong buổi tiếp xúc cử tri có sự tham gia của ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Nói về những quan ngại của người dân vùng "rốn lũ", ông Quảng nhận định, vấn đề ngập cục bộ ở thành phố rất nghiêm trọng.

    nguoi dan quan ngai ve tinh trang ngap lut lanh dao da nang chi ra nguyen nhan va phuong huong2
    Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trả lời trong buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: VietNamnet.

    Ông Quảng cũng ghi nhận, hiện nay hạ tầng của thành phố chưa đáp ứng được khi thời gian qua xuất hiện các đợt mưa lớn. Đó là chưa kể đến tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

    Ngoài ra, tại quận Liên Chiểu hiện có vùng lõm và khu vực sân bay có một số hồ điều tiết không được nạo vét.

    "Chúng tôi đã làm việc với Quân chủng Phòng không - Không quân để nạo vét các hồ điều hòa trong sân bay, điều tiết nước khi mưa lớn", ông Nguyễn Văn Quảng thông tin về phương án tạm thời để khắc phục tình trạng ngập lụt.

    Bí thư Đà Nẵng cho biết thêm, thành phố đã có chủ trương và có quyết tâm, triển khai thực hiện, từng bước khắc phục. Nếu bây giờ đòi hỏi hiệu quả ngay lập tức thì không thể đáp ứng được, bởi còn rất nhiều vấn đề phức tạp.

    "Tôi xin khẳng định đây là một trong những chủ trương, quyết tâm của thành phố trong việc khắc phục tình trạng ngập lụt", ông Quảng nói trước toàn bộ cử tri.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-quan-ngai-ve-tinh-trang-ngap-lut-lanh-dao-da-nang-chi-ra-nguyen-nhan-va-phuong-huong-a602430.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cập nhật tình hình mưa lũ đỉnh điểm tại nhiều tỉnh miền Trung

    Cập nhật tình hình mưa lũ đỉnh điểm tại nhiều tỉnh miền Trung

    Miền Trung đang tiếp tục bước vào đợt mưa lũ lớn, hầu hết lượng mưa ở các nơi rơi vào khoảng 150-200mm, cớ nơi lên trên 300mm. Trước tình hình mưa lũ phức tạp cơ quan dự báo đưa ra cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng nơi trũng thấp.

    Cử tri

    Cử tri "kêu khổ" vì thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy rườm rà, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì?

    Bộ trưởng Bộ Tài CHính Hồ Đức Phớc cho biết, sau khi Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2022 được ban hành, Bộ Tài chính đã phối hợp các cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm.