+Aa-
    Zalo

    Người dân Thái Lan đón Tết Songkran sau 3 năm gồng mình ứng phó COVID-19

    (ĐS&PL) - Hàng chục nghìn người gồm cả công dân Thái Lan và khách du lịch nước ngoài đã đổ bộ xuống đường phố Bangkok (Thái Lan) để tham ăn mừng Tết Songkran sau nhiều năm bị gián đoạn vì đại dịch.

    Songkran là ngày tết cổ truyền mừng năm mới của Thái Lan được tổ chức vào ngày 13 đến 15/4 hàng năm. Ngoài những hoạt động đón tết truyền thống, điểm khiến nhiều người thích thú trong tết Songkran là khoảnh khắc mọi người té nước lên nhau để cầu may mắn.

    Theo tín ngưỡng của người Thái Lan, nước được sử dụng để xua đuổi xui xẻo, tội lỗi và tượng trưng cho sự thanh tẩy. Người càng được té nhiều nước thì càng gặp nhiều điều tốt lành trong năm mới.

    nguoi dan thai lan vui tet te nuoc songkran sau 3 nam chien dau voi dai dich 4
    Người dân Thái Lan tin rằng té nước sẽ đem đến may mắn cho mọi người. Ảnh: AFP

    Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, các hoạt động ăn mừng Tết Songkran đã bị chính phủ hạn chế đáng kể. Năm nay, khi các chính sách phòng dịch đã được nới lỏng hàng loạt cuộc chiến nước quy mô lớn đã được diễn ra trên khắp Thái Lan.

    The Guardian đưa tin, gần 200 địa điểm tổ chức té nước trải dài khắp Thái Lan và đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia, trong đó có nhiều khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới. Hầu hết mọi người đều tỏ ra rất hân hoan khi một lần nữa được đón tết cùng nhau sau ba năm gián đoạn do dịch bệnh.

    nguoi dan thai lan vui tet te nuoc songkran sau 3 nam chien dau voi dai dich2

    Người dân ăn mừng ngày lễ Songkran ở Bangkok (Thái Lan) hôm 13/4. Ảnh: Reuters

    Cô Phoranee Sukjee (29 tuổi) cho biết cô hy vọng sự trở lại của lễ hội sẽ thúc đẩy và làm hồi sinh nền kinh tế vốn đang bị đại dịch tàn phá nặng nề của đất nước. 

    "Mặc dù một số nơi ở Bangkok vẫn yên tĩnh, nhưng mọi thứ chắc chắn sẽ tốt hơn", cô gái vui mừng chia sẻ với phòng viên.

    nguoi dan thai lan vui tet te nuoc songkran sau 3 nam chien dau voi dai dich

    Người dân hào hứng mừng lễ Songkran ở Thái Lan ngày 13/4. Ảnh: Reuters

    Hòa chung với không khí đón tết của người dân, ngày 14/4,  Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cũng đã diện một chiếc áo sơ mi Hawaii sáng màu và xuống đường tham gia té nước cùng với người dân.

    Ông Prayuth xuất hiện không báo trước tại đường Khaosan nổi tiếng ở Bangkok và ngay lập tức trở thành mục tiêu của đám đông người dân đang vui chơi với trang bị là xô và súng nước.

    nguoi dan thai lan vui tet te nuoc songkran sau 3 nam chien dau voi dai dich3

    Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha mừng Tết Songkran cùng người dân ngày 14/4. Ảnh: Reuters

    Anh Jared Baumeister đã bay từ New York tới Bangkok để tham gia lễ hội, cho biết: “Đó là một cuộc chiến nước kéo dài nhiều ngày trên toàn thành phố. Tôi không biết liệu còn nơi nào khác trên thế giới có thể cho bạn trải nghiệm điều này hay không”.

    Du khách người Tây Ban Nha Marc Delgado Cruz chia sẻ: “Tôi cảm thấy thực sự phấn khích vì đây là lần đầu tiên và tôi thực sự không biết phải chuẩn bị những gì. Tôi không mua súng nước nên tôi tuyên bố mình là người theo chủ nghĩa hòa bình. Hãy xem điều đó có ích gì không”.

    nguoi dan thai lan vui tet te nuoc songkran sau 3 nam chien dau voi dai dich 31
    Các du khách nước ngoài rất hứng thú với tục té nước của Thái Lan. Ảnh: AFP

    Tổng cục Du lịch Thái Lan dự đoán lễ hội Songkran năm nay sẽ giúp tạo ra doanh thu hơn 18 tỷ baht Thái (530 triệu USD) và thu hút hơn 300.000 du khách quốc tế trong tuần nghỉ lễ — tăng 525% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên con số này mới chỉ bằng 58% số lượng du khách đến Thái Lan vào năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

    Phương Uyên (Theo The Guardian và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-thai-lan-don-tet-songkran-sau-3-nam-gong-minh-ung-pho-covid-19-a572357.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan