+Aa-
    Zalo

    "Người hùng trong lũ" Phạm Bá Huy: "Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn nhảy xuống dòng lũ dữ cứu người"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Nhưng nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn cách nhảy xuống dòng lũ dữ để cứu người”, thanh niên cứu người trong lũ dữ tâm sự.

    “Lúc ấy, chỉ nghĩ đến người thân đang chờ mình ở trên bờ nên phải bằng cách nào đó để giành sự sống cho mình. Nhưng nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn cách nhảy xuống dòng lũ dữ để cứu người”, anh Huy tâm sự.

    "Người hùng trong lũ dữ" Phạm Bá Huy - Ảnh: Zing.vn

    Phút đối mặt tử thần khi cứu người trong lũ

    Chiều tối 3/8 tại khu vực sông Luồng ở bản Hiềng, xã Na Mèo, huyện vùng cao Quan Sơn (Thanh Hóa), anh Phạm Bá Huy (26 tuổi, trú tại bản Nhài, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn) đã dũng cảm bơi ra dòng nước lũ dữ để cứu ông Lương Văn Chon (xã Na Mèo) đang bị mắc kẹt trên ngọn cây giữa sông Luồng, bao quanh là dòng nước chảy xiết, hung dữ.

    Sau khi anh Huy bơi vượt dòng nước lũ, đưa đồ cứu hộ ra và cứu được ông Chon vào bờ an toàn, thì nước lũ đột ngột dâng nhanh, khiến dây cáp bảo hộ của anh Huy bị đứt và chính anh lại bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ.

    Nhớ lại thời khắc kinh hoàng ấy, trao đổi trên báo Thanh Hóa anh Huy cho biết: "Trời tối, nước lũ tiếp tục dâng cao, người bắt đầu thấm mệt, không còn cách nào khác, tôi đành đánh liều nhảy xuống sông, bơi theo dòng lũ sang bên kia sông. Sau khi bơi khoảng 500m, tôi tiếp cận được bờ, lúc này cảm thấy sức mình như đã kiệt, tôi chui vào chòi canh ngô của dân bản mượn quần áo để mặc và ngủ nhờ. Sáng hôm sau, tôi đi dọc bờ sông rồi tìm cách bơi ngược về bản".

    Bao nhiêu năm sống dọc bờ sông Luồng, ngay từ khi 7, 8 tuổi Phạm Văn Huy đã biết bơi thành thạo. Thế nhưng, nghĩ lại thời điểm đứng giữa dòng nước hung dữ ấy, anh vẫn còn run sợ.

    “Lúc ấy, chỉ nghĩ đến người thân đang chờ mình ở trên bờ nên phải bằng cách nào đó để giành sự sống cho mình. Nhưng nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn cách nhảy xuống dòng lũ dữ để cứu người”, anh Huy mỉm cười.

    Anh Phạm Bá Huy một mình giữa dòng lũ dữ - Ảnh: Báo Thanh Hóa

    Chiến thắng sức mạnh "cuồng bạo" của thiên nhiên

    Câu chuyện về Phạm Bá Huy bất chấp hiểm nguy, cứu người trong lũ dữ khiến người dân nể phục.

    Trao đổi trên Zing.vn, anh Huy cho hay, sáng 3/8, lực lượng chức năng cùng nhiều người dân đổ ra dọc sông Luồng tìm kiếm nhiều người ở bản Sa Ná mất tích do bị lũ cuốn. Tại đoạn chảy qua bản Bo Hiềng (xã Na Mèo), họ phát hiện ông Lương Văn Chon mắc kẹt trên ngọn cây giữa dòng lũ, cách bờ khoảng 60 m.

    Hơn 200 người gồm công an, biên phòng, dân quân và người dân địa phương đến hiện trường bàn phương án giải cứu nạn nhân. Lúc này, anh Huy cũng chạy ra, đội mưa theo dõi cuộc giải cứu.

    Để cứu người, nhà chức trách đưa ra cách cắt một đầu dây cáp (dây này bắc qua sông từ trước) kéo về vị trí ông Chon để cho một người đu dây ra giải cứu. Đến 14h cùng ngày, anh Huy quyết định xung phong buộc dây thừng vào người, lần theo dây cáp tiếp cận nạn nhân. Anh mặc áo phao và được mọi người buộc can nhựa.

    Mất 15 phút vùng vẫy đu dây, anh Huy mới tiếp cận được vị trí ông Chon.

    “Đến nơi, tôi nhìn thấy ông Chon đã kiệt sức, run rẩy vì lạnh, đói và chống chọi với cơn lũ suốt nhiều giờ để giữ mạng sống. Tôi có nói với ông là phải bình tĩnh để cháu cứu bác”, anh Huy kể.

    Tiếp đó, anh phải mất 1 giờ đồng hồ để xoay xở trên ngọn cây và cột dây cáp vào người ông Chon cho mọi người kéo lên.

    Nạn nhân được đưa lên bờ an toàn và chuyển đến bệnh viện chăm sóc. Tuy nhiên, khi Huy chưa trở vào bờ thì dây cáp bị đứt. Huy lại trở thành nạn nhân mắc kẹt giữa dòng lũ. Anh Huy định nhảy xuống bơi vào bờ nhưng mọi người hò hét khuyên không nên và chờ lực lượng cứu hộ.

    Gần 3 giờ đồng hồ sau, chàng trai cảm thấy lạnh và kiệt sức. Trong khi đó, trời đã dần tối và mực nước càng lúc càng dâng cao.

    “Nghĩ không còn cách nào khác, tôi quyết định khởi động làm nóng chân tay rồi lao xuống dòng nước bơi vào bờ”, Huy kể lại thời khắc sinh tử.

    Trong dòng nước cuộn xiết, anh cố bơi thật nhanh và xuôi theo vào phía bờ bên kia. Hàng trăm người theo dõi chỉ cảm thấy thở phào nhẹ nhõm khi thấy anh đã lên bờ an toàn.

    Nhớ lại thời khắc con trai mình đối diện với tử thần giữa dòng nước lũ, trao đổi với Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, ông Phạm Văn Thành cho hay, ông cũng như gia đình không dám ra hiện trường, chỉ ngóng thông tin qua điện thoại. Trong đầu ông đã nghĩ đến tình huống xấu nhất, nhưng ông cũng tự hào vì việc làm của con trai mình.

    "Em suy đoán tình trạng sức khoẻ, cảm thấy nếu mình không nhảy bây giờ thì càng ở lâu càng tê chân tê tay, đến lúc mình muốn bơi cũng không thể bơi được; mà chờ lâu hơn nữa, lực lượng cứu hộ chưa kịp tới thì có muốn bơi cũng không thấy đường", Huy trao đổi trên Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.

    Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh Đoàn Thanh Hóa trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho anh Phạm Bá Huy - Ảnh: Báo Thanh Hóa

    Theo Tuổi Trẻ, ngày 8/8, đại diện Trung ương Đoàn đã trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” và phần thưởng cho anh Phạm Bá Huy, người dũng cảm lao xuống dòng nước lũ sông Luồng cứu người và tự cứu mình khi bị mắc kẹt trên cây giữa sông.

    Đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chúc mừng anh Phạm Bá Huy về hành động dũng cảm, xả thân vì cộng đồng. Anh Huy là đoàn viên sinh hoạt tại chi đoàn bản Nhài, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn.

    Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn Thanh Hóa mong anh Phạm Bá Huy luôn phát huy tinh thần của tuổi trẻ, sống có trách nhiệm vì cộng đồng, sẵn sàng dũng cảm cứu người bị nạn, để các bạn trẻ noi theo.

    Cùng ngày, đại diện Trung ương Đoàn và lãnh đạo Tỉnh đoàn Thanh Hóa cũng đã đến thăm hỏi, động viên, trao tiền hỗ trợ cho các gia đình ở bản Xa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn có người thân bị chết, đang bị mất tích.

    Tổng kinh phí Trung ương Đoàn trao cho người dân vùng lũ Quan Sơn, Mường Lát đợt này là 200 triệu đồng, trong đó bao gồm tiền mặt, đồ dùng thiết yếu cho người dân vùng lũ.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-hung-trong-lu-pham-ba-huy-neu-duoc-chon-lai-toi-van-chon-nhay-xuong-dong-lu-du-cuu-nguoi-a288003.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan