+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ bị sán làm tổ trên não vì thói quen ăn tiết canh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ 58 tuổi, đang khỏe mạnh bỗng đau đầu dữ dội, ngã tại nhà, bác sĩ phát hiện sán làm tổ trong não.

    TS.BS Trần Huy Thọ - Phó Giám đốc thường trực Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, Hà Nội (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương), cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.O. (58 tuổi, xã An Bình, huyện An Sách, tỉnh Hải Dương) được chuyển đến do mắc sán trong não, theo Tri thức trực tuyến.

    Trước đó, bà O. đột ngột đau đầu, ngã quỵ ở nhà. Gia đình đã đưa người phụ này đi cấp cứu tại Hải Dương, sau đó chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) điều trị. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán bị ấu trùng sán lợn lên não và được chuyển sang Bệnh viện Đặng Văn Ngữ.

    nhiem san vi tiet canh
    Bác sĩ khám cho bà O.. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Bà N.T.O. cho hay mình hay bị nóng trong người nên thường mua tiết canh lợn về tự đánh ăn cho mát, khoảng mỗi tháng một lần. Bà nghĩ mình tự làm sẽ sạch sẽ và không bị bệnh.

    Sau khi điều trị tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, sức khỏe của bệnh nhân đã cải thiện và được về nhà uống thuốc theo đơn bác sĩ kê. Tuy nhiên, gần đây, khi tái khám, bà có hiện tượng phù não và cần phải nhập viện tiếp tục điều trị.

    Chia sẻ với VnEpress, BS Thọ nhận định thói quen ăn tiết canh của người phụ nữ là nguyên nhân khiến sán lợn làm tổ trong não. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị liệt nửa người và các di chứng kèm theo, ông Thọ nói.

    Người ăn phải thịt lợn chưa chín có chứa các nang sán (lợn gạo), khi đến dạ dày, ấu trùng sán sẽ thoát nang và bám dính vào ruột non, phát triển thành sán dây trưởng thành, di chuyển chủ yếu trong não và vùng dưới da. Dấu hiệu nhiễm sán là đau đầu, co giật, do sán gây viêm màng não hoặc tổ sán chèn lên não, nên bị nhầm với viêm màng não, u não.

    "Thậm chí, nhiều người nghĩ họ mắc bệnh động kinh, tai biến, tâm thần nên đã điều trị ở bệnh viện tâm thần nhiều năm. Khi đến bệnh viện, tình trạng bệnh tương đối đối muộn, ký sinh trùng đã tấn công vào cơ thể và lên não khiến họ phải chịu nhiều di chứng suốt đời như giảm thị lực, động kinh", BS Thọ nói.

    Nguyên nhân nhiễm sán ở người là do ăn uống không đảm bảo vệ sinh, tiêu thụ thực phẩm sống, nấu chưa chín như tiết canh, nem chạo, nem thính, rau sống. Ở vùng núi, tình trạng chăn thả lợn rông vẫn còn nhiều, trong chất thải của lợn có thể có trứng sán. Khi người hoặc động vật ăn phải rau cỏ, thực phẩm có trứng sán, sẽ nhiễm bệnh.

    TS.BS Thọ cho rằng tiết canh không phải thực phẩm giúp giải nhiệt. Món ăn này dù được chế biến tại nhà, từ gia cầm nuôi, cũng tiềm ẩn nhiều mầm bệnh nguy hiểm, bao gồm tiêu chảy, tả, lị, liên cầu khuẩn, nhiễm ấu trùng giun sán.

    Bác sĩ khuyến cáo người dân cần tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi, vệ sinh tay trước khi ăn. Người lớn, trẻ nhỏ cần tẩy giun định kỳ 6 tháng đến một năm một lần, không ăn tiết canh, thịt lợn tái, nội tạng không bảo đảm, không rõ nguồn gốc. Tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở, vườn tược sạch sẽ.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-bi-san-lam-to-tren-nao-vi-thoi-quen-an-tiet-canh-a571897.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan