+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ đi mổ ruột thừa thì bất ngờ phát hiện bản thân mắc ung thư phổi

    (ĐS&PL) - Trước khi nhận viên bệnh nhân không có biểu hiện của sự mệt mỏi, đau đớn hay khó chịu. Chỉ vì bị đau ruột thừa nên bệnh nhân mới vào viện mổ, tuy nhiên sau khi được bác sĩ thăm khám bệnh nhân mới biết mình mắc u trung thất.

    Vietnamnet đưa tin, các bác sĩ  Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho nữ bệnh nhân V.T.T (58 tuổi ở quận Đống Đa, Hà Nội) mang khối u trung thất lớn, đẩy xẹp phổi trái. 

    Bệnh nhân T. cho biết trước đó bà không có dấu hiệu mệt mỏi, đau đớn hay khó chịu. Bệnh nhân bị đau ruột thừa nên vào viện mổ. Tuy nhiên, bác sĩ phát hiện u trung thất. 

    Khi chuyển đến Bện viện Ung bướu Hà Nội, qua các xét nghiệm chụp chiếu, các bác sĩ xác định khối u kích thước 11x10cm đã chèn ép gây xẹp gần như toàn bộ phổi trái, dính vào màng phổi, màng tim và dịch màng phổi tương đối dày.

    nguoi phu nu di mo ruot thua thi bat ngo phat hien ung thu phoi1
    Khối u của bệnh nhân chèn xẹp phổi trái. Ảnh: Vnexpress

    Vnexpress dẫn lời TS.BS Phan Lê Thắng, Trưởng khoa Ngoại theo yêu cầu, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, khối u của bệnh nhân có kích thước lớn, nhiều mạch nuôi, gây tăng sinh mạch máu, dính các tạng xung quanh khiến quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn.

    "Nếu không được phát hiện kịp thời, u phát triển xâm lấn cả hai phổi gây khó thở, suy hô hấp thì cuộc mổ sẽ càng khó khăn hơn", bác sĩ Thắng nói.

    Theo bác sĩ, các ca mổ lồng ngực có đặc thù đường mổ hẹp, chỉ có thể rạch một khoang nhỏ giữa khe hai xương sườn để đưa dụng cụ phẫu thuật vào cắt u và cầm máu. Do đó, phẫu thuật viên cần có kinh nghiệm và tay nghề chuyên môn cao để thực hiện các thao tác một cách chính xác, tránh gây mất máu ồ ạt, đe dọa tính mạng người bệnh.

    Sau hai giờ phẫu thuật, toàn bộ khối u đã được lấy ra. Ca mổ diễn ra thuận lợi, bệnh nhân không cần truyền thêm máu, sau ba ngày được rút ống dẫn lưu, sức khỏe ổn định.

    Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là khối u ác tính, hiếm gặp, hầu như không biểu hiện triệu chứng khi ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, nếu được thăm khám và điều trị kịp thời thì cơ hội sống rất cao.

    Theo Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới (chiếm 11,4%) với khoảng 2,2 triệu ca mắc mới năm 2020. Tỷ lệ tử vong do ung thư phổi cao nhất trong tất cả bệnh ung thư, với gần 1,8 triệu ca tử vong trong năm. Ở Việt Nam, ung thư phổi ở vị trí thứ hai sau ung thư gan với khoảng 26.000 người mắc mới và 23.000 người tử vong mỗi năm. 75% bệnh nhân ung thư phổi phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn.

    Bác sĩ khuyến cáo nhóm nguy cơ cao như tuổi trên 50, hút thuốc lá nhiều năm; người làm việc trong môi trường tiếp xúc với hóa chất độc hại, các chất phóng xạ hoặc trong gia đình có nhiều người mắc ung thư, cần khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-di-mo-ruot-thua-thi-bat-ngo-phat-hien-ung-thu-phoi-a579941.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sản phụ phát hiện ung thư phổi sau 8 tháng bị đau lưng

    Sản phụ phát hiện ung thư phổi sau 8 tháng bị đau lưng

    Thai phụ 38 tuổi bị đau lưng từ tháng thứ ba thai kỳ, sau sinh đi khám phát hiện ung thư phổi di căn. Người bệnh cho biết ban đầu đau âm ỉ vùng lưng, lan xuống mông. 6 tháng sau, sinh xong chị đau dữ dội, khó vận động, ho khan nhiều về đêm.