Người phụ nữ khiến Tào Tháo hối hận, day dứt đến cuối đời là ai?


Thứ 6, 31/03/2023 | 21:00


Cùng sự kiện

Nhân vật đã để lại cho Tào Tháo nỗi nuối tiếc cả đời chính là Đinh phu nhân – người vợ cả quyết tâm dứt áo ra khỏi Tào phủ năm nào.

Tào Tháo là một trong những chính trị gia, nhà quân sự kiệt xuất vào cuối thời Đông Hán và Tam Quốc. Ông cũng chính là người đã đặt cơ sở cho thế lực ở phương Bắc rộng lớn, lập nên chính quyền Tào Ngụy thời Tam Quốc.

Tào Tháo nổi tiếng dũng cảm mưu trí hơn người, có hùng tài đại lược, quy trọng nhân tài,... nhưng cũng là một người đa nghi và có lúc hành xử tàn nhẫn.

Theo Ngụy lược, trước khi qua đời, Tào Tháo nói rằng cả đời ông không cảm thấy có lỗi với bất kỳ ai, nhưng lại thực sự cảm thấy tội lỗi với một nữ nhân. Người phụ nữ này chính là Đinh phu nhân, vợ đầu của Tào Tháo.

Tin thế giới - Người phụ nữ khiến Tào Tháo hối hận, day dứt đến cuối đời là ai?
Tào Tháo từng phạm phải sai lầm không thể cứu vãn.

Nhiều tài liệu cho biết, dù Đinh phu nhân không thể có con nhưng không vì thế mà Tào Tháo sinh ghét bỏ. Mặt khác, kẻ gian hùng vẫn hết sức cưng chiều và yêu thương vợ mình.

Tào Tháo còn để Đinh phu nhân nuôi dưỡng đứa con trai của mình với một phụ nữ họ Lưu do sinh khó mà chết ngay sau khi sinh.

Mặc dù không phải con đẻ nhưng Đinh phu nhân hết sức yêu thương và chăm sóc đứa con Tào Ngang này. Không những thế, khả năng quán xuyến gia đình, quản lý mọi việc trong nhà chu đáo khiến cho Tào Tháo càng hết mực yên tâm.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến giữa họ Tào và họ Trương, trưởng nam của Tháo, tức Tào Ngang, mất mạng. Cháu của Tào Tháo là Tào An Dân cũng chết. Đến vị tướng Điển Vi cũng vì mắc mưu họ Trương mà bỏ mạng. Hay tin con trai chết trận, Đinh phu nhân như hóa điên, hóa dại.

Tào Tháo sau khi đại bại, đã sai lập đền thờ cúng tế rồi than vãn với các tướng lĩnh của mình: “Ta mất con trưởng và đứa cháu yêu, không thương tiếc là mấy, chỉ khóc thương Điển Vi mà thôi”. Đinh phu nhân vì xót con mà thốt ra những lời căm phẫn, uất hận: “Ông hại chết con trai tôi Tào Ngang mà một chút hối hận, xót thương cũng không có”.

Dù cho Tào Tháo có giải thích, thế nhưng trong mắt của người vợ cả khi đó, mọi lý lẽ của ông thực chất chỉ để biện bạch.

Tin thế giới - Người phụ nữ khiến Tào Tháo hối hận, day dứt đến cuối đời là ai? (Hình 2).
Người vợ đầu tiên của Tào Tháo là Đinh Thị nhưng vì không sinh nở được nên đã nhận nuôi và chăm sóc cho Tào Ngang.

Tào Tháo trước giờ vốn giữ hình tượng uy nghiêm, bất luận là người thân hay quân sĩ đều phải tỏ ra cung kính. Thế nhưng vợ cả lại lớn tiếng mắng mình trước mặt người khác, điều này khiến ông cả giận, bèn sai thuộc hạ đuổi Đinh thị về nhà mẹ đẻ.

Bản thân vị quân chủ họ Tào ấy cũng không ngờ rằng, việc làm này đã trở thành quyết định khiến ông tới lúc chết vẫn không khỏi ân hận.

Tào Tháo tưởng rằng vợ mình sau khi về nhà mẹ đẻ mấy hôm sẽ nguôi ngoai cơn giận. Song thật không ngờ, Đinh phu nhân một mực không nhượng bộ, dù nhiều lần Tào Tháo cho người đến đón bà trở về.

Trong suốt những ngày tháng về nhà mẹ đẻ, Đinh phu nhân âm thầm sống trong cảnh thanh bần, ngày ngày chăm chỉ kéo lụa dệt vải. Tào Tháo dù nhiều lần phái sử giả tới tận nơi đón về, nhưng những người này thậm chí còn không thể bước qua cửa vào nhà họ Đinh.

Vì muốn đưa vợ cả trở về, vị quân chủ họ Tào ấy đã buộc phải xuống nước và tới tận nhà mẹ vợ. Khi ông đến nơi, tất cả mọi người trong Đinh phủ đều vì kính sợ mà ra cúi chào, duy chỉ có Đinh phu nhân vẫn ở trong phòng dệt làm việc.

Tào Tháo thấy vợ không ra đón, liền tìm đến tận phòng. Theo ghi chép của "Ngụy lược", khi ở nơi này đối mặt với sự yên lặng và thờ ơ của Đinh phu nhân, vị quân chủ vốn nhìn thiên hạ bằng nửa con mắt ấy đã khép nép mà thỉnh cầu:

"Nàng hãy quay lại nhìn ta một chút, cùng ta quay về vương cung, có được không?".

Tin thế giới - Người phụ nữ khiến Tào Tháo hối hận, day dứt đến cuối đời là ai? (Hình 3).
Tào Tháo buồn vì đánh mất người mình yêu thương.

Thế nhưng đúng như câu "hữu cầu vô ứng", Đinh thị chỉ dùng sự im lặng đáp lại lời thỉnh cầu của chồng mình. Tào Tháo dần nhận ra sự cứng rắn và cương quyết của vợ, cũng hiểu ra rằng mọi chuyện không thể vãn hồi như xưa. Ông chỉ còn biết cất tiếng thở dài, đến bước chân cũng trở nên luống cuống, dồn dập hỏi Đinh thị hết câu này tới câu khác:

"Phu nhân, nàng quyết tâm đoạn tuyệt tình nghĩa phu thê với ta ư?".

"Nàng thực sự muốn như vậy hay sao?".

Sau nhiều câu hỏi không được đáp lại, Tào Tháo chỉ đành rời khỏi phòng và lên xe về phủ. Tào Tháo sai người truyền lời tới nhà họ Đinh, rằng bản thân đã không thể níu giữ được trái tim phu nhân, nên can tâm tình nguyện để nàng cải giá. Sự thỏa hiệp ấy tựa hồ như dấu chấm hết cho mối lương duyên giữa Tháo và người vợ tào khang của mình. Sau khi đoạn tuyệt nghĩa tình, họ Tào nhanh chóng lập chính thất cho mình, ấy là Biện phu nhân.

Riêng Đinh phu nhân, từ sau buổi gặp gỡ với Tào, bà sống lặng lẽ tới phút cuối đời tại nhà cha mẹ. Hay tin bà mất, Biện phụ nhân đã xin Tào Tháo đứng ra lo liệu tang sự cho vợ cả. Ông đã chọn nơi an táng bà tại phía Nam thành Hứa Xương.

Tin thế giới - Người phụ nữ khiến Tào Tháo hối hận, day dứt đến cuối đời là ai? (Hình 4).
Đến khi nhắm mắt xuôi tay, Tào Tháo vẫn ân hận nhất một điều là đã không thể giữ lại được người vợ hiền bên cạnh mình. 

Tung hoành khắp nơi với tham vọng chính trị to lớn, nhưng đến khi cần kề với cái chết, Tào Tháo mới bộc bạch nỗi niềm từ tận đáy lòng mà ông chôn chặt bấy lâu. Đó là ngẫm lại trong suốt cuộc đời, người mà ông không nỡ rời xa nhất chính là Đinh phu nhân.

"Ta đối với nàng không hề phụ bạc, chỉ là làm điều sai nên khiến mọi thứ chẳng thể như xưa...", Tào Tháo nói.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-khien-tao-thao-om-noi-day-dut-den-cuoi-doi-la-ai-a570697.html