+Aa-
    Zalo

    Người trẻ Trung Quốc chọn sống trên xe để tiết kiệm tiền thuê nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vì giá thuê nhà đắt đỏ cũng như bất tiện trong việc di chuyển mà nhiều người trẻ Trung Quốc đã lựa chọn cuộc sống trên xe như những căn nhà di động.

    Tháng 7/2021, Zhang Xi và bạn gái Hu Anyuan từ bỏ công việc ở tỉnh Hồ Bắc để đến Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp.

    Trước khi đến Thâm Quyến, Zhang Xi thích xem những video liên quan đến "xe RV du lịch" (xe RV là một loại xe được thiết kế với đầy đủ tiện nghi giống như nhà di động để phục vụ chuyến đi du lịch).

    nguoi tre trung quoc chon song tren xe de tiet kiem tien thue nha 03
    Zhang Xi và bạn gái Hu Anyuan mừng "tân gia" chiếc xe RV của mình. Ảnh: Ifeng

    Khi đó, Zhang chỉ nghĩ cách sống này rất lãng mạn nhưng anh cảm thấy nó rất xa vời với mình. Khi mới đến Thâm Quyến, cả hai thuê một căn phòng đơn nhỏ trong một ngôi làng ngoại ô. Thời gian đi làm kéo dài 2-3 giờ cộng với tiền thuê nhà hàng tháng là 2.500 NDT (khoảng 8,4 triệu đồng) khiến Zhang tính đến một khả năng "không thuê nhà nữa mà sống trực tiếp trong xe RV".

    Lúc đầu, Hu Anyuan hơi lo lắng, sau khi hiểu được những bất lợi khi sống trong RV và cảm thấy mình có thể chịu đựng được, cô chấp nhận cuộc sống trên "nhà lưu động" cùng bạn trai.

    Cuối năm đó, cặp đôi đã mua một chiếc RV loại B đã qua sử dụng với giá 130.000 NDT (khoảng 437 triệu đồng), thêm vào đó là 30.000 NDT (hơn 100 triệu đồng) chi phí cải tạo tu sửa.

    Sau một số lần cải tạo, chiếc RV của họ đã được trang bị tương đối đầy đủ bếp, TV, máy lạnh, tủ quần áo và các vật dụng lớn nhỏ khác. 

    nguoi tre trung quoc chon song tren xe de tiet kiem tien thue nha 02
    Bên trong chiếc xe RV sau khi được cải tại của Zhang Xi và Hu Anyuan. Ảnh: Ifeng

    Zhang cho biết họ không còn phải chi trả 2.500 NDT tiền thuê nhà và 800 tệ phí đi lại hàng tháng, trung bình mỗi tháng tiết kiệm được hơn 3.000 NDT (hơn 10 triệu đồng).

    Ngoài việc thiếu nguồn điện ổn định, nước và vấn đề cách âm, Zhang và bạn gái không có điều gì phải phàn nàn về cuộc sống hiện tại.

    Những ngày trong tuần họ gửi xe ở bãi đậu xe của công ty nơi Hu Anyuan làm việc, vì nó miễn phí cho nhân viên nội bộ. Cuối tuần, họ lái "ngôi nhà" của mình ra bãi biển, lên núi hay đến các vùng ngoại ô ngắm cảnh.

    "Chỉ có tự do và hạnh phúc mới là cuộc sống", Zhang chia sẻ.

    nguoi tre trung quoc chon song tren xe de tiet kiem tien thue nha 01
    Việc chuyển sang sống trên xe RV giúp Zhang Xi và Hu Anyuan tiết kiệm hơn 3.000 NDT mỗi tháng. Ảnh: Ifeng

    Xiao Li người bạn ở Thâm Quyến mà Zhang Xi đã xin lời khuyên trước khi quyết định cuộc sống trên xe RV. Cũng vì giá thuê nhà đắt đỏ cũng như bất tiện trong việc di chuyển mà Xiao Li cũng đã trải qua hơn 1 năm sống trên xe.

    Sau khi từ Hà Nguyên (tỉnh Quảng Đông) chuyển đến Thâm Quyến làm ăn, Xiao Li đã thuê một căn nhà ở ngoại ô Thâm Quyến để tiết kiệm chi phí. Hằng ngày, sau khi thức dậy lúc 7h sáng, anh phải mất hơn một giờ lái xe để đến công ty và thường xuyên bị muộn do tắc đường.

    "Là một công nhân nhập cư, rất khó để mua một căn nhà ở Thâm Quyến. Sau nhiều lần cân nhắc, tôi quyết định mua một chiếc RV", Xiao Li chia sẻ. Giờ đây, anh ấy đậu xe gần công ty, sống trong RV từ thứ 2 đến thứ 6, và lái "ngôi nhà" về quê thăm gia đình vào cuối tuần.

    Xiao Li nằm trong một nhóm chat có tên "Những con kiến thành thị" với khoảng hơn 1.000 người lấy xe làm nhà như anh.

    Được biết, trong năm 2021, hơn 12.000 chiếc xe RV đã được đăng ký ở Trung Quốc.

    Tuy vậy, tại một đất nước với quan niệm coi trọng việc sở hữu nhà cửa, chuyện từ bỏ thuê, mua nhà để chuyển sang sống trong xe không phải là lựa chọn được số đông hiểu và ủng hộ. Như trường hợp của Zhang Xi và Hu Anyuan, bên cạnh những lời tán dương ngưỡng mộ, cũng có không ít bình luận mỉa mai họ là "kẻ ăn mày trong bãi đậu xe".

    Hoa Vũ (Theo Ifeng)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-tre-trung-quoc-chon-song-tren-xe-de-tiet-kiem-tien-thue-nha-a551297.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan