+Aa-
    Zalo

    Người từ Cẩm Giàng đến các địa phương khác phải xét nghiệm COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước diễn biến phức tạp của COVID-19 tại ổ dịch Cẩm Giàng (Hải Dương), những người từ khu vực này khi đến các địa phương khác được yêu cầu khai báo y tế và xét nghiệm.

    Trước diễn biến phức tạp của COVID-19 tại ổ dịch Cẩm Giàng (Hải Dương), những người từ khu vực này khi đến các địa phương khác được yêu cầu khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

    Trong cuộc họp Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều ngày 13/2 (tức mùng 2 Tết), Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ mối quan ngại trước tình hình dịch bệnh ở huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương).

    Theo ông Long, huyện Cẩm Giàng hiện đã được phong tỏa nhưng đây vốn là một đầu mối giao thông khá phức tạp, có sự giao lưu rộng nên số người từ địa phương bày đến các các nơi khác khá nhiều. Do đó, các địa phương cần phải giám sát người đi từ Cẩm Giàng- Hải Dương trở về.

    Những người từ huyện Cẩm Giàng đi tới các địa phương khác cần ngay lập tức khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Bên cạnh đó, cần giám sát và lấy mẫu xét nghiệm những người sống cùng nhà với người đó “để đảm bảo an toàn hơn”.

    Ngoài ra, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Lon cũng hoan nghênh tỉnh Hải Dương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các công nhân đang làm việc ở các cụm công nghiệp và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh khi họ quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

    Bên cạnh đó, các cơ sở khám chữa bệnh, các nhà thuốc ở Hải Dương cần thông báo ngay cho cơ quan y tế nếu thấy bất cứ trường hợp nào có triệu chứng cúm để có thể lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

    Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, các ổ dịch ở Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Dương về cơ bản đã được khống chế và kiểm soát tốt nhờ có sự vào cuộc và chung tay của cả hệ thống chính trị, triển khai các biện pháp mạnh mẽ về khoanh vùng, cách ly, phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Nhiều địa phương khác như Điện Biên, Hà Giang hay Hưng Yên cũng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

    “Tuy nhiên, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ việc đeo khẩu trang phải thực hiện nghiêm túc ở tất cả tỉnh, thành phố. Bên cạnh việc làm theo thông điệp 5K, việc đeo khẩu trang phải thực hiện ở mức độ cao hơn, gần như bắt buộc. Các địa phương cần xử lý nghiêm các trường hợp ra khỏi nhà không đeo khẩu trang”, ông Long nhấn mạnh.

    Người từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khi đến các địa phương khác cần khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa

    Về việc truy tìm nguồn lây nhiễm các ca mắc COVID-19 ở TP.HCM, bộ Y tế đang chỉ đạo các địa phương tiến hành đẩy mạnh việc khoanh vùng, cách ly, phòng, chống dịch triệt để, không cố theo đuổi nguồn gốc lây nhiễm, đồng thời huy động tất cả biện pháp cần thiết trước những giả thiết được đưa ra.

    Ông Long cho biết: “Chuỗi lây truyền ở TP.HCM không ở mức độ cao bởi thời gian xuất phát điểm của các ca bệnh đầu tiên khoảng 15-17 ngày. Về lý thuyết, virus có thể lây nhiễm nhanh nhưng trong trường hợp cụ thể tại khu vực này, việc lây nhiễm từ chủng A.23.1 tương tự chủng cũ, thậm chí thấp hơn chủng ở Đà Nẵng, Hải Dương”.

    Mặc dù đánh giá cao các biện pháp kịp thời, khẩn trương phòng, chống dịch bệnh của TP.HCM khi dịch bệnh tại đây hiện cơ bản đã được kiểm soát, Bộ trưởng vẫn nhấn mạnh việc TP.HCM vẫn phải quyết liệt trong các biện pháp phòng, chống dịch, cần mở rộng diện xét nghiệm ở các khu vực trọng điểm, lưu ý đến công nhân, người lao động khu công nghiệp.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-tu-cam-giang-den-cac-dia-phuong-khac-phai-xet-nghiem-covid-19-a356056.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan