+Aa-
    Zalo

    Người Ukraine từ Bakhmut: Pháo kích liên tục, giá lạnh bao trùm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những người Ukraine mới rời Bakhmut đã kể lại cuộc sống ở "điểm nóng" xung đột với những đợt pháo kích liên tục.

    Thị trấn Bakhmut, nơi từng có 80.000 cư dân sinh sống trước xung đột, đã trở thành một khu vực mang tính biểu tượng tại Ukraine. Khu vực này đã trải qua những đợt giao tranh căng thẳng nhất trong thời gian gần đây. Tình hình tại Bakhmut hiện vẫn trong thế "giằng co" khi cả Nga và Ukraine tranh giành nhau từng tấc đất.

    Các chuyên gia quân sự nhận định Bakhmut không phải khu vực có ý nghĩa chiến lược quá quan trọng nhưng các lực lượng Nga vẫn đang tăng cường các đợt pháo kích tại đây.

    Kể lại cuộc sống ở "điểm nóng" xung đột, bà Valentyna, một phụ nữ 70 tuổi đã rời Bakhmut từ ngày 13/12, chia sẻ: "Tôi có thể cảm nhận được sự rung chuyển tại nhà mình. Cứ mỗi phút trôi qua, bạn có thể cảm thấy căn nhà sẽ sụp đổ bất kỳ lúc nào. Trong cả tuần trước, tôi gần như không thể ngủ, vậy nên tôi đã quyết định rời đi".

    tinh hinh bakhmut
    Bà Valentyna quyết định rời Bakhmut vì tình hình quá khó khăn. Ảnh: Reuters 

    Trước xung đột, Bakhmut nổi tiếng với thương hiệu rượu vang kiểu sâm panh thời Xô Viết và một mỏ muối gần đó. Nếu Nga có thể kiểm soát thị trấn này, đây sẽ được xem là một tín hiệu tích cực với lực lượng của họ sau hàng loạt bước lùi gần đây trên mặt trận.

    Tổn thất quân sự của cả hai bên có thể nặng nề ở trong và xung quanh Bakhmut trong các cuộc giao tranh. Được biết, Bakhmut đã trở thành "điểm nóng" từ tháng 5 vừa qua tới nay.

    Theo giới chức địa phương, hiện tại chỉ còn khoảng 12.000 cư dân vẫn đang ở lại thị trấn bị tàn phá này.

    Leonid, 37 tuổi, là người lái xe tới Bakhmut để sơ tán người dân. Anh mô tả cảnh tượng tại thị trấn này vô cùng "hoang tàn", hầu hết chỉ còn người già ở lại. 

    tinh hinh bakhmut 1
    Thị trấn Bakhmut bị tàn phá nặng nề trong các cuộc giao tranh. Ảnh: Reuters 

    Những hình ảnh ghi lại từ bên trong Bakhmut trong những ngày gần đây cho thấy phần lớn các khu vực bị bỏ hoang, một số tòa nhà bị cháy hoặc bị pháo kích nặng nề và thường xuyên xảy ra các vụ nổ súng. Chia sẻ với Reuters, anh Leonit nói: "Tình hình vô cùng khủng khiếp vì pháo kích liên tục, giao tranh thường xuyên. Khi chúng tôi đến Bakhmut, tôi trông thấy những đám cháy ở mọi nơi". 

    Bà Valentyna đã được sơ tán trên chiếc xe tải của anh Leonid, theo hướng tới nhà ga xe lửa ở Pokrovsk do Ukraine kiểm soát. Bà sẽ lên đường đến gặp con trai bà ở Kiev. 

    Người phụ nữ lớn tuổi cho biết bà rời khỏi căn hộ của mình vì quá lạnh và sợ bị pháo kích. Bà chia sẻ: "Trời rát lạnh. Chúng tôi ngủ ở nhiệt độ 3 độ C chỉ với 3 chiếc chăn, không có hệ thống sưởi. Tôi đã mất dần niềm tin". 

    Anh Leonid cho biết khi anh tới Bakhmut có khoảng 60 người đã tụ tập khi anh dừng xe nhưng họ lại từ chối lời đề nghị sơ tán của anh. Anh nói: "Tôi đã đề nghị họ rời đi nhưng không ai đồng ý. Một số người đã đến là lấy số điện thoại của tôi, là một phụ nữ không còn nhà và hai người khác đã có con. Mọi người vẫn chờ đợi mọi thứ kết thúc dù tình hình đã nguy hiểm hơn trước rất nhiều. Nhiều người đã khóc nhưng họ vẫn quyết định ở lại. Chúng tôi không hiểu họ đang kỳ vọng vào điều gì".

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-ukraine-tu-bakhmut-phao-kich-lien-tuc-gia-lanh-bao-trum-a560430.html
    Châu Âu đối mặt làn sóng di cư quá tải từ Ukraine

    Châu Âu đối mặt làn sóng di cư quá tải từ Ukraine

    Chiến dịch quân sự của quân đội Nga có thể buộc nhiều người dân ở Ukraine phải di dời khỏi đất nước trong mùa đông này, cũng như việc Liên minh châu Âu (EU) phải đối mặt với sự gia tăng số lượng người di cư từ các khu vực khác.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Châu Âu đối mặt làn sóng di cư quá tải từ Ukraine

    Châu Âu đối mặt làn sóng di cư quá tải từ Ukraine

    Chiến dịch quân sự của quân đội Nga có thể buộc nhiều người dân ở Ukraine phải di dời khỏi đất nước trong mùa đông này, cũng như việc Liên minh châu Âu (EU) phải đối mặt với sự gia tăng số lượng người di cư từ các khu vực khác.