+Aa-
    Zalo

    Người Việt được giải cứu khỏi nhóm thề trung thành với IS đang hồi phục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đỗ Trung Hiếu, tàu M/V Royal 16 bị bắt cóc làm con tin từ tháng 11/2016, được Philippines giúp thoát khỏi nhóm khủng bố Abu Sayyaf, đang hồi phục sức khỏe.

    Đỗ Trung Hiếu, tàu M/V Royal 16 bị bắt cóc làm con tin từ tháng 11/2016, được Philippines giúp thoát khỏi nhóm khủng bố Abu Sayyaf, đang hồi phục sức khỏe.

    Báo TTXVN dẫn lời Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines  ho biết, hôm 22/8, Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã tới bệnh viện thăm hỏi anh Đỗ Trung Hiếu, thuyền viên tàu M/V Royal 16 bị bắt cóc làm con tin từ tháng 11/2016, và vừa được lực lượng chức năng của Philippines giải cứu.

    Anh Đỗ Trung Hiếu hiện được chăm sóc và sức khỏe đang hồi phục, tinh thần ổn định.

    Thuyền viên Đỗ Trung Hiếu đang hồi phục. - Ảnh: TTXVN.

    Đại diện Đại sứ quán Việt Nam đã trao quà và động viên anh Đỗ Trung Hiếu, và cho biết Đại sứ quán đang phối hợp với cơ quan chức năng Philippines triển khai các thủ tục cần thiết để sớm đưa anh Hiếu về đoàn tụ với gia đình.

    Anh Đỗ Trung Hiếu cảm ơn Đại sứ quán và các cơ quan liên quan của Việt Nam và Philippines đã quan tâm và nỗ lực giải cứu.

    Thuyền viên Đỗ Trung Hiếu và 5 thuyền viên khác đã bị bắt cóc cùng tàu M/V Royal 16 ngoài khơi đảo Sibagu, Basilan (Philippines) tháng 11/2016. Tàu chở hàng tổng hợp Royal 16 bị tấn công vào ngày 11/11/2016 cách đảo Basilan (Philippines) khoảng 10 hải lý về hướng Tây-Tây Nam. Tại thời điểm bị cướp, trên tàu có 19 thuyền viên.

    Sau khi bắt 6 người, cướp biển đã thả tàu với 13 thuyền viên còn lại, trong đó có 1 thuyền viên bị thương do bị bắn vào tay. Sáu thuyền viên bị cướp biển bắt giữ gồm Thuyền trưởng Phạm Minh Tuấn và Đỗ Trung Hiếu, Hoàng Võ, Trần Khương Dũng, Hoàng Văn Hải, Hoàng Trung Thông.

    Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, Abu Sayyaf (tiếng Ả Rập: جماعة أبو سياف) là một trong các nhóm quân sự ly khai theo chủ nghĩa Hồi giáo đặt căn cứ tại Bangsamoro (Jolo và Basilan), nơi mà trong suốt 30 năm qua đã có nhiều nhóm Hồi giáo khác nhau tham gia và cuộc nổi dậy đòi độc lập.

    Tên của nhóm bắt nguồn từ tiếng Ả Rập ابو, abu ("Bố của") và sayyaf ("Đúc kiếm"). Nhóm này tự gọi mình là "Al-Harakat Al-Islamiyya" hay "Phong trào Hồi giáo". Abu Sayyaf bắt nguồn từ cuộc nổi dậy của Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro (MNLF) ở miền nam Philippines. Vùng đất nghèo khổ với phần lớn người Hồi giáo.

    Nhóm này tách khỏi Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro năm 1991 vì không đồng ý với chính sách tự trị của MNLF và muốn thành lập một quốc gia Hồi giáo độc lập. Người sáng lập, Abdurajak Abubakar Janjalani, là một nhà truyền giáo Hồi giáo từng chiến đấu trong chiến tranh Liên Xô - Afghanistan. Nhóm khủng bố Abu Sayyaf mưu cầu việc thành lập một thể chế chính trị thần quyền Hồi giáo theo kiểu Iran tại miền nam Philippines.

    Lực lượng Abu Sayyaf tại Basilan và tại bán đảo Zamboanga hiện được cho là khoảng 300 người giảm nhiều so với số lượng trên 1.000 người thời gian đầu. Nhóm này cũng từng thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo IS.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-viet-duoc-giai-cuu-khoi-nhom-the-trung-thanh-voi-is-dang-hoi-phuc-a199750.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan