+Aa-
    Zalo

    Người vợ chết lặng biết chồng vượt ngục trốn nã hơn 22 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cứ ngỡ rằng sống nơi xứ lạ quê người, với cái tên giả sẽ tránh khỏi được sự truy bắt của lực lượng công an, nhưng lưới trời tuy thưa mà khó lọt.

    (ĐSPL) - Cứ ngỡ rằng sống nơi xứ lạ quê người, với cái tên giả sẽ tránh khỏi được sự truy bắt của lực lượng công an. Nhưng lưới trời tuy thưa mà khó lọt, đối tượng trốn nã Mạch Quang Huy đã bị cơ quan công an tiến hành bắt giữ tại ấp Thành Nhân, xã Thành Lợi (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) sau 22 năm bị truy nã gắt gao.

    Nước mắt của người vợ có chồng vượt ngục trốn nã hơn 22 năm
    Ảnh minh họa.

    Tuổi thơ cơ cực của tên tội phạm trốn nã

    Ghi nhận của PV tại nơi ở hiện tại của đối tượng Mạch Quang Huy (SN 1954), từ lúc tuổi đời còn khá nhỏ cha mẹ của Huy đã ly thân và anh chị em của Huy được cha mẹ chia ra nuôi dưỡng. Huy về sống với cha tại Cần Thơ, được một thời gian sau thì cha Huy bước thêm bước nữa. Cuộc sống với người mẹ sau cũng khá cơ cực, nên đến 14 tuổi Huy tìm về sống với mẹ ruột ở tận vùng quê Bình Thuận.

    Vì gia cảnh của mẹ ruột Huy ở Bình Thuận khó khăn, nên Huy vào đời bươn chải từ khi tuổi còn khá nhỏ. Vì tuổi trẻ bồng bột chưa suy nghĩ chín chắn, Huy phạm phải tội "trộm cắp tài sản", và bị cơ quan công an bắt giam. Thụ án ở trại giam Đại Bình (tỉnh Lâm Đồng) được phân nửa thời gian, Huy bỏ trốn vào Nam sinh sống và thay tên đổi họ.

    Sau khi trốn khỏi địa bàn Huy làm nhiều nghề để sinh sống, đến năm 1992 Huy vào Nam làm công việc lơ xe và đổi tên là Nguyễn Văn Quang. Trong khoảng thời gian này chị Thắm gặp gỡ và có tình cảm với anh chàng lơ xe hiền lành dễ mến, chị Thắm nhớ lại: "Năm 1992 tôi hay cùng mẹ chuyển hàng lên Châu Đốc (tỉnh An Giang) buôn bán. Tôi và anh hay trò chuyện cùng nhau trong lúc xe đang đi trên đường. Nói chuyện nhiều lần tôi thấy mến anh vì tính tình hiền lành, lúc quen tôi anh thú thật là tài sản chỉ có bộ đồ trên người là quý nhất".

    Trong thời gian quen nhau, Huy nói với chị Thắm rằng do cuộc sống ở Bình Thuận khổ quá nên mới xuôi ngược đến chốn này. Thông cảm cho hoàn cảnh của người đàn ông này nên chị Thắm cùng với Huy cố gắng làm lụng để có tiền làm đám cưới: "Vợ chồng tôi làm được một thời gian và để dành được một cây vàng. Ngày đám cưới của tôi và anh chỉ có mẹ anh đại diện bên phía đàng trai chứ không thấy mặt cha anh", chị Thắm chia sẻ.

     Sau khi đã thành vợ chồng hai người dọn về sống nhờ trên mảnh đất của mẹ ruột chị Thắm. Huy không làm lơ xe nữa mà chuyển qua nghề chạy xe ôm và đi chở hàng ở chợ về để chị Thắm buôn bán tại nhà. Trong suốt thời gian đó rất ít khi Huy chia sẻ về quá khứ của mình cho vợ biết. Và tất nhiên việc Huy đang là tội phạm truy nã chị Thắm cũng không hề hay biết, cho đến khi cơ quan công an đến bắt giải Huy về để tiếp tục thụ án.

    Nước mắt của người vợ có chồng vượt ngục trốn nã hơn 22 năm
    Chân dung đối tượng Mạch Quang Huy.

    Người thân và hàng xóm bất ngờ vì người "hiền như đất" bị bắt

    Cuộc sống của đôi vợ chồng cứ trôi qua êm đềm theo thời gian, đến năm 1997 chị Thắm sinh cho Huy một đứa con trai và đặt tên là Nguyễn Huy Đạt. Sau 22 năm trốn nã, Huy tưởng rằng mọi việc đã trôi vào quên lãng, thì đến chiều ngày 12/7 lực lượng công an bất ngờ ập đến bắt, và còng tay Huy trước sự ngỡ ngàng của những người chứng kiến. Chị Thắm cho biết: "Lúc công an ập đến bắt thì tôi đang ngồi chơi ở bên nhà hàng xóm. Tôi cũng không biết sự việc gì đang xảy ra. Chạy đến nơi tôi cũng không nói được với anh câu nào, vì vừa sợ vừa bất ngờ không biết phải nói như thế nào, còn chồng tôi thì mặt mày tái mét và cũng không có chút phản kháng nào".

    Bà H. (SN 1975) cho biết: "Từ lúc về đây tôi thấy Huy rất chịu khó làm ăn, dù trời mưa trời gió gì hễ ai gọi Huy cũng đều chở họ đi. Trong xóm Huy cũng là người hiền lành, thương nhất là không bao giờ rượu chè hay hút thuốc. Vì thế khi thấy Huy bị bắt, tôi thực sự rất bất ngờ không biết là đã phạm tội gì". Anh Đoàn Hoàng Liệt (SN 1985, trưởng ấp Thành Nhân, xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) còn cho biết thêm, mặc dù là người hiền lành chất phát, nhưng anh Huy ít qua lại với hàng xóm. Sống ở địa phương từ đó đến nay, anh cũng chưa vi phạm bất cứ điều gì. Nói chung việc anh Huy là đối tượng truy nã của công an, ai nghe qua và chứng kiến sự việc cũng thấy bất ngờ".

    Sau đó lực lượng công an áp tải Huy ra UBND huyện Bình Tân, chị Thắm cùng những người hàng xóm cũng đi theo để tìm hiểu nguyên nhân. "Ra đến huyện tôi hỏi nguyên nhân tại sao chồng tôi bị bắt, thì được một anh công an cho biết, anh Huy bị bắt vì tội trộm cắp tài sản và vượt ngục đã hơn hai 20 năm khi đang thụ án. Lúc này tôi thấy đầu óc mình choáng váng, đứng không vững. Từ đó đến giờ tôi đâu có hay biết chồng mình là tội phạm truy nã, chứ nếu không tôi cũng khuyên anh đầu thú để trả hết hạn tù, vì nghe anh công an nói tội của chồng tôi phạm phải cũng không nặng lắm".

    Từ hôm Huy bị bắt và bàn giao cho trại gian Đại Bình đến nay, chị Thắm vẫn chưa có tin tức gì về chồng mình. Chị cho biết, hôm công an giải anh lên xe, chị cũng định đi theo để biết anh bị giam ở đâu để còn đi thăm nuôi, nhưng vì quá bất ngờ nên không thể lo được tiền nên đành ở lại. Người thân của Huy ở Bình Thuận chị cũng không có số điện thoại liên lạc với ai. Hơn nữa chị Thắm cũng chưa từng về quê mẹ chồng, nên không biết nơi đó là nơi nào. "Giờ muốn liên lạc cho người thân để báo tin chồng tôi bị bắt cho họ hàng anh ấy, tôi cũng không biết làm cách nào. Anh rất ít khi dẫn tôi đi thăm người thân của anh, vì thế về nhân thân của anh tôi thực sự rất mù mờ", chị Thắm cho biết.

    Đã năm ngày trôi qua kể từ lúc Huy bị bắt, có rất nhiều đồn đoán về sự việc này, ông Ba Que (81 tuổi, hàng xóm của Huy) cho biết: "Nhiều người trong xóm đồn thằng Huy phạm tội này nọ, họ còn dự đoán mức án chung thân, tử hình này kia. Mấy hôm nay tôi cũng hay qua chia sẻ với cháu Thắm rằng cơ quan chức năng đã nói như vậy, thì cũng đừng quá lo lắng. Hàng xóm họ nói gì mặc họ hơi đâu bận tâm vào".

    "Chồng tôi bị bắt đã làm tôi rất đau lòng, hàng xóm đồn đoán lung tung làm tôi càng thêm hoang mang về số phận của chồng tôi. Giờ tôi chỉ còn biết chờ tin tức chính thức từ cơ quan chức năng chứ không biết phải làm sao nữa...",  chị Thắm ngậm ngùi chia sẻ trong nước mắt...                                                    

    Đã bàn giao đối tượng cho trại giam Đại Bình

    Ngày 21/7, trao đổi với PV, một đại diện Công an huyện Bình Tân cho biết: "Sau khi tiến hành bắt giữ và làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng Mạch Quang Huy, đến ngày 20/7, Công an huyện Bình Tân ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam hình sự đối tượng Huy. Hiện đã chuyển giao đối tượng trốn lệnh truy nã 22 năm sang trại giam Đại Bình".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-vo-chet-lang-biet-chong-vuot-nguc-tron-na-hon-22-nam-a42934.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan