+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ Thượng viện Mỹ phản đối gói viện trợ 100 tỷ USD cho Israel và Ukraine

    (ĐS&PL) - Đảng Dân chủ chiếm đa số ở Thượng viện Mỹ nhưng vẫn cần ít nhất 9 phiếu bầu của đảng Cộng hòa để dự luật được thông qua.

    Theo thông tin trên Politico, yêu cầu tại trợ an ninh quốc gia trị giá 106 tỷ USD của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó có khoản viện trợ cho Ukraine và Israel, đang “gặp rắc rối lớn” khi các thượng nghị sĩ chuẩn bị phản đối hoặc thay đổi đáng kể dự luật.

    Tờ Politico tiết lộ, nhiều người ở Thượng viện Mỹ, bao gồm cả những người ủng hộ ý định của ông Biden thuộc đảng Cộng hòa, “bi quan một cách bất thường” về cơ hội thông qua của dự luật.

    Dự luật này được chính quyền Tổng thống Biden đưa ra hồi tuần trước, nhằm tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan lập pháp để cung cấp thêm 61,4 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và 14,3 tỷ USD viện trợ cho Israel trong cuộc giao tranh với Hamas.

    Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng muốn chi 9,2 tỷ USD vào viện trợ nhân đạo ở Israel, Gaza và Ukraine, cũng như 7,4 tỷ USD nhằm ngăn sức ảnh hưởng của Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Biden cũng bổ dung 13,6 tỷ USD cho an ninh biên giới.

    nguy co thuong vien my phan doi goi vien tro 100 ty usd cho israel va ukraine1
    Dự luật đề xuất cung cấp thêm 61,4 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine. Ảnh minh họa: Reuters

    Tờ Politico lưu ý, mặc dù đảng Dân chủ chiếm đa số ở Thượng viện Mỹ nhưng vẫn cần ít nhất 9 phiếu bầu của đảng Cộng hòa để dự luật được thông qua.

    Tuy nhiên, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa dường như không hài lòng với đề xuất hiện tại của ông Biden, khi Lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell nói rằng, một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn tăng cường an ninh biên giới cũng như “các thay đổi khác”.

    Cũng theo Politico, một số đảng viên đảng Cộng hòa không chắc chắn về việc liên kết viện trợ cho Israel với nguồn viện trợ hiện tại cho Ukraine. Ngày càng nhiều nhà lập pháp bảo thủ kịch liệt phản đối việc gửi thêm bất cứ viện trợ nào cho Kiev.

    “Cả hai nên được tách ra”, Thượng nghĩ sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio của bang Florida nói, đồng thời lưu ý rằng phần viện trợ cho Israel trong dự luật nhận được “sự ủng hộ gần như áp đảo” và có thể nhanh chóng được thông qua.

    Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của bang Nam Carolina nhấn mạnh rằng, dự luật nói trên nên được thông qua tất cả. “Đó là bốn vấn đề an ninh quốc gia và chúng ta nên giải quyết chúng cùng nhau”, ông nhấn mạnh.

    XEM THÊM: Tổng thống Biden nói về khả năng bị tân Chủ tịch Hạ viện lật ngược kết quả nếu ông tái đắc cử năm 2024

    nguy co thuong vien my phan doi goi vien tro 100 ty usd cho israel va ukraine
    Dự luật viện trợ được chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa ra hồi tuần trước. Ảnh minh họa

    RT đưa tin, theo tính toán gần đây của Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ, đến nay Washington đã phê duyệt ít nhất 113 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

    Tuy nhiên, các đảng viên đảng Cộng hòa ở Hạ viện ngày càng phản đối viện trợ bổ sung cho Kiev. Gói viện trợ cho Ukraine đã bị loại khỏi dự luật chi tiêu tạm thời được thông qua hôm 30/9 để ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-thuong-vien-my-phan-doi-goi-vien-tro-100-ty-usd-cho-israel-va-ukraine-a596733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan