+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu làm rõ chất lượng cột điện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn 270 cột điện tại Thừa Thiên - Huế đã bị gãy, đổ do bão số 5 khiến dư luận quan tâm, đặt câu hỏi về chất lượng của cột điện tại địa phương.

    Hơn 270 cột điện tại Thừa Thiên - Huế đã bị gãy, đổ do bão số 5 khiến dư luận quan tâm, đặt câu hỏi về chất lượng của cột điện tại địa phương.

    Yêu cầu làm rõ 

    Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Thiên Định cho hay trong cuộc họp giao ban mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo công ty điện lực kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại, nguyên nhân khiến hàng loạt trụ điện trên địa bàn gãy, đổ.

    Sau khi có kết quả đánh giá, UBND tỉnh sẽ đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam có giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão. Theo đó, ông Phan Thiên Định cũng khẳng định Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm việc hàng trăm cột điện bị gãy, đổ do bão. 

    Công nhân sử dụng cành cây gia cố trụ điện. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Ông Định phát biểu: "Hệ thống lưới điện là công trình đầu tư bằng ngân sách Nhà nước nên tôi nghĩ ngành điện lực phải tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục đầu tư, giám sát chất lượng. Vấn đề đúng, sai thế nào thì cần phải chờ các cơ quan chức năng làm rõ".

    Bên cạnh đó, đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế Đặng Ngọc Nghĩa cũng bày tỏ mối bận tâm đối với vụ việc này khi nhận định cơn bão không quá lớn nhưng đã làm gãy, đổ hàng loạt cột điện. Ông cho biết: "Việc cây xanh, cột điện gãy hàng loạt là có vấn đề. Tuy nhiên, để biết vấn đề ở mức nào thì cơ quan chuyên môn cần phải đi giám sát thực tế thì mới biết. Sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát vấn đề này".

    Tại buổi họp, Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định sẽ tìm hiểu kỹ vụ việc và xác định trách nhiệm những người có liên quan. 

    Một cột điện gãy ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế). Ảnh: Tuổi trẻ

    Theo giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế Hà Thanh Long, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã giao các đơn vị chuyên môn đánh giá lại tính phù hợp của loại cột ly tâm trong điều kiện cụ thể như diễn biến của đợt bão số 5 vừa qua. Qua đó, ông Long cho biết Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế sẽ tạm dừng sử dụng các cột điện ly tâm dự ứng lực cho tới khi nào có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng có chuyên môn.

    Đồng thời, giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế cũng kiến nghị các cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan khiến trụ điện bị hư bỏng.

    Đánh giá chất lượng

    Trước đó, thông tin về khoảng 270 cột điện bị gãy, đổ trong cơn bão số 5 đã khiến dư luận quan tâm. Được biết, sức gió của cơn bão này chỉ mạnh cấp 8 trong khi cột điện ly tâm dự ứng lực có khả năng chịu được sức gió giật trên cấp 12Chia sẻ về điều này, ông Hà Thanh Long cho biết hơn 10 năm nay, đây là cơn bão mạnh, gây thiệt hại lớn nhất cho ngành điện.

    Ông Long cho biết trong thiết kế, cột điện ly tâm dự ứng lực chịu được sức gió của một cơn bão cấp 12. Loại cột này chịu lực tốt, đã qua kiểm nghiệm, được đóng dấu đạt tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN). 

    Trước khi xuất xưởng, sản phẩm đã qua thí nghiệm về lực ứng xuất, thí nghiệm chịu đựng, thí nghiệm phá hủy. Loại cột này được thiết kế có khả năng chịu đựng gấp đôi lực dự kiến tác động thực tế.

    Cột điện ly tâm dự ứng lực có khả năng chịu được sức gió giật trên cấp 12. Ảnh: Tuổi trẻ

    Với những đặc tính trên và giá thành rẻ hơn từ 5-10% nên từ năm 2016, theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hầu hết tỉnh, thành đều sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực.

    Ông Long giải thích thêm trước khi đưa cột điện dự ứng lực vào sử dụng đại trà, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã nghiên cứu, đánh giá chất lượng đảm bảo. Việc chọn nhà sản xuất cũng được thực hiện qua việc đấu thầu công khai. Quá trình lắp đặt cũng đúng theo thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

    Nhiều chuyên gia đánh giá công nghệ thi công cột điện ly tâm dự ứng lực là phương pháp hiện đại, có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên cần kiểm tra lại công tác thi công nhằm đảm bảo chất lượng.

    Minh Hạnh(T/h)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-tinh-thua-thien---hue-yeu-cau-lam-ro-chat-luong-cot-dien-a340056.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan