+Aa-
    Zalo

    Vì sao Iran tự tin Mỹ sẽ nới lỏng trừng phạt dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết không có gì phải nghi ngờ về việc Mỹ sẽ trở lại thoả thuận hạt nhân và nới lỏng lệnh trừng phạt dưới thời ông Joe Biden.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, không có gì phải nghi ngờ về việc Mỹ sẽ trở lại thoả thuận hạt nhân và nới lỏng lệnh trừng phạt dưới thời ông Joe Biden.

    Ngày 17/12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tự tin dự đoán chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ đưa Mỹ trở lại thoả thuận hạt nhân năm 2015.

    Cụ thể, trong buổi phỏng vấn tại buổi lễ khánh thành 100 công trình cơ sở hạ tầng, nhà lãnh đạo Iran tuyên bố Tehran sẽ buộc Washington nhượng bộ và quay trở lại thoả thuận hạt nhân mà họ từng phá bỏ, đồng thời nới lỏng các lệnh trừng phạt mà Tổng thống Trump từng áp đặt. 

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP

    Cụ thể, ông Rouhani phát biểu: "Nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi là vô hiệu hoá và giảm hiệu lực các sắc lệnh trừng phạt. Nhiệm vụ này không được phép trì hoãn dù chỉ 1 giờ".

    Bình luận trên được đưa ra 1 ngày sau khi Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ủng hộ đề xuất đưa Mỹ trở lại thoả thuận hạt nhân. 

    Theo đó, các quan chức Iran từng khẳng định Tehran sẵn lòng trở lại thoả thuận hạt nhân năm 2015 được biết đến với tên gọi Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) với điều kiện Mỹ phải nhượng bộ và chấp nhận bồi thường kinh tế cho Iran do ảnh hưởng của các sắc lệnh từng phạt của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. 

    Được biết, ông Joe Biden từng cam kết sẽ đàm phán và ưu tiên việc giảm bớt căng thăng giữa Mỹ và Iran, đồng thời dự tính đưa Washington trở lại thoả thuận hạt nhân trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Tuy nhiên, hiện chưa rõ kế hoạch cụ thể của tổng thống đắc cử về vấn đề này. 

    Thoả thuận hạt nhân Iran được ký kết vào năm 2015, dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Sau khi nhậm chức, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thoả thuận này và liên tiếp áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran khiến quan hệ giữa 2 quốc gia ngày 1 xấu đi. 

    Minh Hạnh(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-iran-tu-tin-my-se-noi-long-trung-phat-duoi-thoi-tong-thong-dac-cu-joe-biden-a349851.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan