+Aa-
    Zalo

    Cuộc bạo động tồi tệ nhất trong 50 năm ở Pháp, Paris bất đắc dĩ biến thành "chiến trường"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần 36.000 người biểu tình đổ ra đường để phản đối việc tăng thuế nhiên liệu. Cảnh sát Paris phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán các thành phần cực đoan.

    Gần 36.000 người biểu tình đã đổ ra đường để phản đối việc tăng thuế nhiên liệu. Cảnh sát Paris phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán các thành phần cực đoan.

    Người biểu tình "áo khoác vàng" đối mặt với cảnh sát tại Paris hôm 1/12. Ảnh: Getty

    Tháng 1/2018, chính phủ Pháp đã thông qua quyết định tăng thuế trực tiếp đối với xăng – 2,9 euro/lít, dầu diesel - 6,5 euro/lít, loại nhiên liệu phổ biến nhất trong nước. Giá dầu diesel tại Pháp đã tăng khoảng 23% kể từ đầu năm, trong khi giá xăng đã tăng 15%.

    Gần 36.000 người biểu tình, trong đó có khoảng 5.500 người ở Paris, đã đổ ra đường vào hai ngày cuối tuần vừa qua (1-2/12) để phản đối việc tăng thuế nhiên liệu. Hàng ngàn nhân viên cảnh sát đã được triển khai để kiềm chế đám đông quá khích.

    Cảnh sát Paris liên tục phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán các thành phần cực đoan. Theo số liệu mới nhất, 412 người đã bị bắt giữ trong các cuộc bạo loạn, 133 người bị thương, trong đó có 48 nhân viên an ninh. Chính quyền Pháp không loại trừ khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp.

    Tổng thống Emmanuel Macron nhấn mạnh rằng ông sẽ không sửa đổi quyết định của mình về việc tăng giá nhiên liệu. Ông cũng lên án các hành động bạo lực và cam kết đưa những kẻ quá khích ra trước công lý.

    Ngày 3/12, phát biểu trên Kênh 3 truyền hình Pháp, bà Marine Le Pen - lãnh đạo đảng cánh hữu Mặt trận Quốc gia Pháp, đã đề xuất phương pháp nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình đang biến thành bạo động tại Pháp.

    "Giờ là lúc cần thiết phải giải tán Hạ viện để tổ chức một cuộc bầu cử mới. Chính quyền Tổng thống Macron không có lựa chọn nào khác trong tình hình hiện tại", Bà Le Pen nói.

    Những hình ảnh về cuộc bạo loạn tại Paris:

    Người biểu tình chặn các tuyến đường chính, ngăn các lối với trung tâm thương mại, các nhà máy. Ảnh: AP

    Họ cũng dùng đá hay bom khói ném về phía lực lượng an ninh. Ảnh: AP

    Nhiều tài sản bị thiêu rụi. Ảnh: AP

    Ảnh: Reuters

    Ảnh: Reuters

    Cảnh sát buộc phải dùng đến hơi cay và vòi rồng để giải tán một số tụ điểm biểu tình. Ảnh: AP

    Ảnh: AP 

    Ảnh: AP

    Chính phủ Pháp đang cân nhắc các biện pháp để đối phó với cuộc bạo động, trong đó có khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp trên khắp cả nước. Ảnh: Getty

    Ảnh: AP

    Ảnh: EPA

    Ảnh: Reuters

    Ảnh: AP

    Ảnh: Getty

    Ảnh: Getty

    Ảnh: Getty

    Ảnh: AP

    Ảnh: AP

    Ảnh: AP

    Ảnh: Getty

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-bao-dong-toi-te-nhat-trong-50-nam-o-phap-paris-bat-dac-di-bien-thanh-chien-truong-a253682.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan