+Aa-
    Zalo

    Hé lố số lượng chính xác "rồng lửa" S-300 của Nga đã được chuyển tới Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ có 4 trong tổng số 24 hệ thống phòng không S-300 mà Nga và Syria đã ký hợp đồng trước đó được đưa tới Damascus.

    Chỉ có 4 trong tổng số 24 hệ thống phòng không S-300 mà Nga và Syria đã ký hợp đồng trước đó được đưa tới Damascus.

    Hệ thống phòng không S-400. Ảnh: RT

    Truyền thông Nga dẫn nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng phòng không của Syria chỉ mới nhận được 4 hệ thống S-300 hoàn chỉnh, trong tổng số 24 hệ thống tên lửa phòng thủ đã ký hợp đồng với Moscow trước đó.

    Dù chưa có giải thích gì thêm từ phía Nga nhưng thông tin này hoàn toàn trùng khớp với những gì được Công ty ISI của Israel công bố hồi đầu tháng 7/2019.  ISI  nói rằng họ đã phát hiện trận địa S-300 Syria với tổng số 4 hệ thống đang trong trực chiến.

    Với số lượng S-300 thực tế được tiếp nhận, hệ thống S-300 trong lực lượng chính phủ Syria không thể đủ khả năng bảo vệ không phận trước những cuộc không kích của Israel và đây có thể chính là nguyên nhân S-300 Syria vẫn án binh bất động trong thời gian qua, theo trang Avia.pro.

    Trước đó, ngày 17/9/2018, một máy bay trinh sát IL-20 của Nga đã không may bị quân đội Syria bắn rơi ở bờ biển Latakia, khiến toàn bộ 15 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

    Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, chính chiến đấu cơ F-16 của không quân Israel đã cố tình dùng IL-20 làm lá chắn trước đợt phản đòn của hệ thống phòng không Syria, và đây là nguyên nhân khiến hệ thống phòng không S-200 của quân đội Syria bắn nhầm vào máy bay IL-20. 

    Sau vụ tai nạn thương tâm của IL-20, Bộ Quốc phòng Nga đã nhanh chóng cho triển khai hệ thống phòng không S-300 tới Syria. Trong đó, lô S-300 đầu tiên được Nga đưa tới Syria vào tháng 10/2018. 

    Thực tế, S-300 có phạm vi radar và tên lửa có thể khóa chặt các mục tiêu trong không phận Israel, mang đến khả năng đánh chặn máy bay Israel ngay sau khi chúng cất cánh.

    Nhưng trong khi Nga đang huấn luyện cho binh sĩ Syria vận hành S-300, người Nga vẫn nắm quyền kiểm soát và chưa bao giờ kích hoạt trước các cuộc tấn công nhằm vào máy bay Israel. Về phần mình, Israel cũng tỏ ra thận trọng khi tránh xa các khu vực có thể làm tổn hại đến quân đội Nga.

    Điều đó có thể sẽ thay đổi khi người Nga trao cho Syria toàn quyền kiểm soát - điều mà Israel đã yêu cầu Điện Kremlin không nên làm.

    Lo ngại của Israel xuất phát từ việc người Syria được đánh giá là còn thiếu kinh nghiệm vận hành, không phân biệt được mục tiêu cụ thể. Nó được minh chứng bởi việc một hệ thống phòng không Syria (không phải S-300) đã khai hỏa nhầm vào một máy bay tình báo IL-20M của Nga vào tháng 9 năm ngoái, khiến 15 người Nga thiệt mạng.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-so-luong-chinh-xac-rong-lua-s-300-cua-nga-da-duoc-chuyen-toi-syria-a283986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan