+Aa-
    Zalo

    Nhà báo ở TP.HCM không tác nghiệp được tại lễ giỗ Quốc Tổ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Không phóng viên nào được vào khu vực nghi thức lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại đền Hùng, quận 9 để tác nghiệp. Lý do: Vì HTV đang quay và phát chương trình trực tiếp!

    (ĐSPL) - Sáng 9/4, tức 10 tháng 3 âm lịch, hàng vạn người dân đổ về làm lễ tại Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc để dự lễ giỗ Quốc Tổ. Tuy nhiên ngoại trừ HTV làm truyền hình trực tiếp, còn lại phóng viên các báo đài bị chặn lại bên ngoài, không được vào đền Hùng.
    “Xin lỗi, chúng tôi không có quyền cho các anh vào”, một người đeo bảng Ban tổ chức lễ hội nói với một phóng viên vừa định bước qua cổng vào bên trong.
    “Vậy anh có quyền gì ngăn chúng tôi?”, phóng viên kia vặn lại.
    Nhân viên Ban tổ chức trả lời rằng do HTV làm truyền hình trực tiếp.
    Tại khu vực sân khấu dưới chân đền, bán kính 30m cách từ sân khấu, không phóng viên nào được tiếp cận, ngoài người của Đài Truyền hình TP.HCM (HTV).
    Riêng trong đền Hùng, nơi diễn ra nghi thức chính lễ dâng bánh chưng, bánh dày và nghi thức tế lễ, không một phóng viên nào có thể nào tác nghiệp được, đành ngậm ngùi đứng ngoài nhìn.
    Giỗ Tổ Hùng Vương: Phóng viên không thể tác nghiệp
    Nhiều phóng viên đành ngậm ngùi đứng ngoài trong khi nghi lễ đang được diễn ra bên trong đền mặc dù có đeo thẻ báo chí do Ban tổ chức cấp.
    “Không cho chúng tôi vào quay thì cấp thông cáo báo chí làm gì?”, phóng viên quay phim một kênh truyền hình, trên vai vác chiếc camera chuyên nghiệp loại lớn, bức xúc nói.
    Nếu như truyền hình cần những thước phim đẹp và sử dụng nhiều hình ảnh thì vất vả không nói, tuy nhiên phóng viên báo trực tuyến và giấy cũng ngậm ngùi đứng ngoài nhìn vào.
    “Không cho vào chụp ảnh thì lấy hình ảnh đâu quảng bá?”, một phóng viên khá lớn tuổi, nói. 
    Anh này cũng cho biết thêm, năm 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về dự, các báo đài vẫn vào tác nghiệp trong điện thờ bình thường. Tuy nhiên, năm nay người giữ chức vụ cao nhất chỉ là Thứ trưởng, thì rõ ràng việc ngăn cấm phóng viên vào tác nghiệp không phải là lý do an ninh.
    Một số phóng viên cố ý luồn lách để được vào bên trong điện, hy vọng kiếm được một vài tấm ảnh nhưng đều bị ngăn lại. Lý do duy nhất của những người có đeo chiếc thẻ Ban tổ chức và lực lượng công an vẫn là "HTV đang làm truyền hình trực tiếp"!
    Ngoài lực lượng công an ngăn chặn, ngay cả lực lượng Thanh niên xung phong và những người chỉ cần đeo bảng Ban tổ chức là ai cũng có quyền cấm phóng viên vào tác nghiệp.
    Không ít phóng viên, quay phim bực bội đã bỏ ra về ngay khi chương trình chỉ mới bắt đầu.
    Nhiều phóng viên muốn hoàn thành nhiệm vụ nên đành nán lại, đứng bên ngoài chụp hình vào đền. Tuy nhiên mọi cố gắng dường như vô vọng.
    Báo Đời sống và Pháp luật cử 2 phóng viên tác nghiệp, vừa chụp ảnh vừa quay phim nhưng bị một Thanh niên xung phong chặn lại ngay cửa phụ vào điện.
    Phóng viên có thẻ tác nghiệp đã khổ, CTV, thực tập sinh, sinh viên đang học báo chí muốn tác nghiệp là chuyện dường như không thể.
    Giỗ Quốc Tổ là hoạt động văn hóa truyền thống của đất nước, của toàn dân. Và toàn dân phải được thông tin. Hoạt động này không thể là sở hữu của riêng ai. Kẻ chiếm hữu văn hóa dân tộc làm của cho riêng mình nhất thiết phải bị chỉ trích, phê phán. 
    Và lẽ ra, những người lãnh đạo chính quyền, những người tổ chức và quản lý lễ giỗ Quốc Tổ phải hiểu điều này. Việc Ban tổ chức ủng hộ, tạo điều kiện cho một đơn vị báo độc quyền làm thông tin và ngăn trở báo chí khác là trái với Luật Báo chí.
    Một số hình ảnh của phóng viên các báo đang "tác nghiệp" tại lễ giỗ Quốc Tổ tại TP.HCM:
    Giỗ Tổ Hùng Vương: Phóng viên không thể tác nghiệp
    Đây là cách tác nghiệp duy nhất để có được hình ảnh của phóng viên.
    Giỗ Tổ Hùng Vương: Phóng viên không thể tác nghiệp
    Đây là cách để sinh viên trường ĐH Kinh tế - Luật tác nghiệp cộng tác.
    Phóng viên không được tác nghiệp tại lễ giỗ Quốc Tổ ở TP.HCM!

    Tác nghiệp như thế này lấy đâu ra hình ảnh?

    Clip: Những hình ảnh này được ghi lại bên ngoài điện thờ, trước khi diễn ra nghi thức dâng hương cúng Tổ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-bao-o-tphcm-khong-tac-nghiep-duoc-tai-le-gio-quoc-to-a28651.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan