+Aa-
    Zalo

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine dừng hoạt động

    (ĐS&PL) - Lo ngại về sự an toàn tại nhà máy Zaporizhzhia ngày càng gia tăng, các lò phản ứng tại đây đã phải tạm ngừng hoạt động.

    TASS đưa tin ngày 9/5, ông Yevgeny Balitsky, người đứng đầu chính quyền Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, cho biết: "Chúng tôi thấy mực nước ở đập Kakhovka lân cận đã lên 17,08m. Chúng tôi cho rằng đây là một hành động khiêu khích cố ý. Các lò phản ứng hạt nhân (của nhà máy Zaporizhzhia) đã tạm ngừng hoạt động".

    Theo vị quan chức, quyết định tạm ngừng hoạt động nhà máy được đưa ra do lo ngại về các "hành động không thể đoán trước" của lực lượng Ukraine.

    ha may zaporizhzhia dung hoat dong dpsl

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

    Trước đó, hôm 5/5, giám đốc nhà máy Yuri Chernichuk cho biết các lò phản ứng đã ngừng hoạt động vào tuần trước, và việc bảo trì chúng “tiếp tục tuân theo tất cả các quy định cần thiết, với sự kiểm soát chặt chẽ những tiêu chuẩn an toàn bức xạ”.

    Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi hôm 6/5 cũng cảnh báo, tình hình an ninh ở khu vực gần nhà máy “ngày càng trở nên khó lường, và có khả năng gây nguy hiểm”.

    Zaporizhzhia là một trong 4 tỉnh của Ukraine được Nga tuyên bố sáp nhập hồi tháng 10/2022. Tuy nhiên, quân đội Nga chưa kiểm soát toàn bộ khu vực này.

    Thời gian gần đây, quân đội Ukraine đã điều động một lực lượng binh sĩ và trang thiết bị quân sự về khu vực này nhằm sẵn sàng cho các cuộc phản công giành lại lãnh thổ.

    Ngày 8/5, hơn 1.600 người, trong đó có 660 trẻ em, đã được sơ tán khỏi các thị trấn do Nga kiểm soát trên tiền tuyến ở Zaporizhzhia.

    Theo báo cáo địa phương, vị trí của nhà máy ở tiền tuyến - nằm trên bờ phía đông của sông Dnipro - đồng nghĩa với việc nó có thể bị ảnh hưởng bởi các cuộc pháo kích vào các thị trấn xung quanh.

    Nhà máy vốn đã thường xuyên bị ngắt kết nối với lưới điện do các cuộc pháo kích dữ dội trong khu vực, điều càng làm dấy lên lo ngại trên khắp châu Âu về một vụ sự cố hạt nhân.

    Nga nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu từ tháng 3/2022. Một công ty con của cơ quan năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga đã chính thức đảm nhận quyền quản lý nhà máy vào mùa thu năm ngoái.

    Mộc Miên (Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia-tai-ukraine-dung-hoat-dong-a574821.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan