+Aa-
    Zalo

    Nga tiết lộ điều kiện thu hồi vũ khí hạt nhân ở Belarus

    (ĐS&PL) - Quan chức bộ ngoại giao Nga cho hay, Moscow sẽ chỉ xem xét thu hồi vũ khí hạt nhân ở Belarus nếu Mỹ có hành động tương tự ở châu Âu.

    Hãng tin RT dẫn lời ông Alexey Polishchuk - Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) thuộc Bộ Ngoại giao Nga ngày 19/6 cho biết, thỏa thuận giữa Moscow và Minsk về triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus không bao gồm bất kỳ giới hạn thời gian nào.

    Ông Polishchuk giải thích rằng quyết định của Nga về việc triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus là một "phản ứng bắt buộc" đối với hành động cũng như chính sách gần đây của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    nha ngoai giao nga tiet lo vu khi hat nhan cua nga se o belarus vo thoi han
    Vũ khí hạt nhân của Nga sẽ ở Belarus vô thời hạn. Ảnh:RIA Novosti

    Quan chức Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh chi tiết của thỏa thuận được thống nhất sau khi Moscow và Minsk xem xét "các hoạt động phá hoại kéo dài nhiều năm" trong những sứ mệnh hạt nhân chung của các quốc gia thành viên NATO.

    Tuy nhiên, ông Polishchuk tiết lộ rằng “không giống như các đầu đạn của Mỹ ở châu Âu”, vũ khí của Moscow sẽ được bố trí trên lãnh thổ của Belarus và gần biên giới của Nga. Nói về khả năng thu hồi vũ khí hạt nhân khỏi Belarus, ông cho biết rằng chính quyền Nga sẽ chỉ xem xét điều này nếu Mỹ loại bỏ cơ sở hạ tầng hạt nhân của mình ở các quốc gia châu Âu.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân chiến thuật sẽ được triển khai tại Belarus vào cuối tháng 3 - sau khi Vương quốc Anh cung cấp cho Ukraine vũ khí uranium nghèo. Trong khi đó, Belarus đã yêu cầu Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình đồng thời viện dẫn các chính sách của phương Tây đối với nước này và mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của Mỹ được ở châu Âu làm lý do.

    Ngày 16/6, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố trong Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg rằng một số đầu đạn hạt nhân năng suất thấp của Nga đã đến lãnh thổ Belarus. Việc triển khai đầy đủ vũ khí hạt nhân của Nga ở quốc gia láng giềng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Mặc dù được triển khai ở Belarus nhưng quyền kiểm soát các đầu đạn hạt nhân vẫn thuộc về Moscow.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-ngoai-giao-nga-tiet-lo-thoi-diem-thu-hoi-vu-khi-hat-nhan-o-belarus-a579571.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan