+Aa-
    Zalo

    Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi lần đầu tiên hé lộ yêu cầu với "thái tử" kế vị

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà sáng lập kiêm CEO của Huawei, ông Nhậm Chính Phi cho biết người kế vị tôi phải có nền tảng về kỹ thuật, có những phân tích sâu sắc về thị trường.

    Nhà sáng lập kiêm CEO của Huawei, ông Nhậm Chính Phi cho biết người kế vị tôi phải có nền tảng về kỹ thuật, có những phân tích sâu sắc về thị trường.

    Ông Nhậm Chính Phi. Ảnh: Nikkei Asian Review.

    Trả lời Nikkei Asian Review ngày 18/1, ông Nhậm Chính Phi cho biết ông “rất bất ngờ” vì Canada bắt giữ con gái ông theo yêu cầu của Mỹ hôm 1/12/2018 với cáo buộc “âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính”. Ông không bình luận về vụ việc, nhấn mạnh rằng quá trình điều tra đang diễn ra.

    Cũng trong bài phỏng vấn, ông Nhậm lần đầu tiên tuyên bố rằng, bà Mạnh sẽ không phải là người kế vị Huawei, dù trước đó bà từng được cho là người sẽ tiếp quản cơ nghiệp của cha.

    “Người kế nhiệm tôi chắc chắn sẽ không phải là Mạnh Vãn Chu. Mạnh rất có tài trong lĩnh vực quản lý và truyền thông, trong khi người kế vị tôi phải có nền tảng về kỹ thuật, có những phân tích sâu sắc về thị trường, có lối tư duy chiến lược và thông hiểu các kiến thức về xã hội học và triết học. Người kế nhiệm tôi không phải là một cá nhân mà là một nhóm người”, ông Nhậm tuyên bố.

    Bên cạnh đó, ông Nhậm Chính Phi cho biết Huawei Technologies sẽ bảo vệ mình bằng cách tự sản xuất linh kiện công nghệ cao nếu Mỹ cấm các doanh nghiệp nước này bán linh kiện cho họ.

    Trả lời câu hỏi của Nikkei về đề xuất của các nhà lập pháp quốc hội nhằm hạn chế việc bán chip và linh kiện của Mỹ cho một số công ty Trung Quốc (trong đó có Huawei và nhà sản xuất thiết bị viễn thông ZTE, đơn vị đã vi phạm lệnh cấm vận khi bán sản phẩm công nghệ của Mỹ cho Iran và Triều Tiên), ông Nhậm nói: "Huawei sẽ không giống trường hợp của ZTE. Lệnh cấm của Mỹ có thể ảnh hưởng đến Huawei nhưng tác động sẽ không đáng kể".

    Một cửa hàng của Huawei. Ảnh: Getty

    Tại một cuộc họp khác diễn ra ở văn phòng công ty tại thành phố Thâm Quyến, vị CEO 74 tuổi phát biểu: "Nếu Washington leo thang đàn áp công ty bằng cách đó, chúng tôi sẽ tự sản xuất các sản phẩm thay thế".

    Huawei đang rót hàng tỷ USD nghiên cứu và phát triển bộ phận sản xuất chip để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhà cung cấp nước ngoài bao gồm các công ty của Mỹ như Intel, Nvidia và Qualcomm. Đầu năm nay, công ty đã giới thiệu một bộ chip dành cho máy chủ của trung tâm dữ liệu được cho là có khả năng cạnh tranh với sản phẩm của Intel.

    Ông Nhậm Chính Phi, một cựu kỹ sư thuộc lực lượng quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc, sáng lập ra Huawei với nguồn vốn ban đầu là 3.000 USD vào năm 1987. Ông bị đồn đoán rằng có quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

    Hiện thời, Huawei đã trở thành công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc. Doanh thu năm 2018 của tập đoàn là trên 100 tỷ USD.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-sang-lap-huawei-nham-chinh-phi-lan-dau-tien-he-lo-yeu-cau-voi-thai-tu-ke-vi-a260073.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan