+Aa-
    Zalo

    Nhà thầu Thái Lan nói về nguyên nhân vỡ đập thủy điện ở Lào

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công ty Ratchaburi cho biết lượng mưa trút xuống quá nhiều trong những ngày vừa qua đã gây ra tình trạng vỡ đập Xe-Pian Xe-Namnoy.

    Công ty Ratchaburi cho biết lượng mưa trút xuống quá nhiều trong những ngày vừa qua đã gây ra tình trạng vỡ đập Xe-Pian Xe-Namnoy.

    Mô phỏng đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy sau khi hoàn thiện. Ảnh: PNPC

    Công trình đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy đang được xây dựng tại phía nam Lào bất ngờ bị vỡ vào tối 23/7, trút nước xuống khu vực hạ lưu. Sự cố bất ngờ này khiến nhiều người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích và gần 7.000 người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

    Với kinh phí xây dựng 1,02 tỷ USD, đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy do Công ty năng lượng Xe-Pian Xe-Namnoy, hay còn gọi là PNPC, xây dựng và quản lý. Đây là dự án hợp tác giữa các công ty đa quốc gia gồm Ratchaburi Electricity Generating Holding của Thái Lan, SK Engineering & Construction của Hàn Quốc, Korea Western Power của Hàn Quốc và Lao Holding State Enterprise của Lào.

    Vị trí của thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy. Ảnh: PNPC.

    Theo trang tin Nikkei, ngày 24/7, công ty Ratchaburi đã phát đi thông cáo nhận định nguyên nhân xảy ra sự cố vỡ đập đêm 23/7. Theo đó, lượng nước từ những cơn mưa lớn bất ngờ đã khiến mực nước dâng cao, vượt quá khả năng chịu đựng của công trình này.

    Trước đó, tổ chức giải cứu tình nguyện Vientiane Rescue cũng nói rằng đập Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ sau những trận mưa lớn trong khu vực.

    “Sự cố này xảy ra do mưa liên tiếp khiến nước chảy vào bể chứa của đập tăng cao”, thông báo của Ratchaburi cho biết.

    Theo Kijja Sripatthangkura, giám đốc điều hành của Ratchaburi, “đập bị nứt và nước chảy xuống khu vực hạ lưu và chảy xuống sông Xe-Pian cách đập khoảng 5km”.

    Khu vực bị vỡ được cho là đập phụ có chức năng giữ nước khi các con đập chính bị quá tải, nhưng không chịu được lượng nước quá lớn từ các sông đổ về.

    Nước đã nhấm chìm nhiều ngôi làng sau sự cố vỡ đập thủy điện. Ảnh: BBC

    Trước khi xảy ra sự cố vỡ đập, công ty Xe-Pian Xe-Namnoy ngày 23/7 đã cảnh báo về tình trạng mất an toàn tới mức nguy hiểm của đập Xe-Pian Xe-Namnoy do lượng nước quá lớn sau các trận mưa gần đây. Công ty này cũng cho biết ban đầu họ có kế hoạch xả nước và khuyến cáo người dân sơ tán khỏi khu vực hạ lưu ngay lập tức. Chưa rõ hiện tượng lũ lụt là do vỡ đập hay xả lũ cố ý, theo ABC.

    Hiện công ty SK Engineering & Construction đã cử một nhóm cứu hộ khủng hoảng tới Lào và đưa trực thăng từ Thái Lan tới hỗ trợ chính phủ Lào. Trong khi đó, công ty Korea Western Power cũng điều trực thăng, thuyền và nhân sự tới tham gia chiến dịch cứu hộ, hỗ trợ chính quyền địa phương sơ tán người dân khỏi khu vực ngập lụt.

    Quan chức tỉnh Attapeu, nơi đặt thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, cho biết ít nhất 100 đã người mất tích và nhiều người ở 6 làng thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, đông nam Lào, được cho là đã thiệt mạng. Hơn 6.600 người cũng rơi vào tình cảnh mất nhà cửa do nước lũ.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-thau-thai-lan-noi-ve-nguyen-nhan-vo-dap-thuy-dien-o-lao-a237570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan