+Aa-
    Zalo

    Nhà văn Anh Đức - Tác giả "Hòn đất" qua đời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhà văn Anh Đức, tác giả của tiểu thuyết nổi tiếng "Hòn đất" đã qua đời vào hồi 21h15 tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), hưởng thọ 79 tuổi.

    (ĐSPL) - Nhà văn Anh Đức, tác giả của tiểu thuyết nổi tiếng "Hòn đất" đã qua đời vào hồi 21h15 tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), hưởng thọ 79 tuổi.

    Mặc dù đã được gia đình tận tình cứu chữa nhưng do trải qua nhiều trận ốm thập tử nhất sinh và tuổi cao sức yếu nên nhà văn Anh Đức đã không qua khỏi. Theo tin tức cho biết, nhà văn Anh Đức qua đời vào hồi 21h15 ngày 21/8 tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), hưởng thọ 79 tuổi.

    Nhà văn Anh Đức tên thật là Bùi Đức Ái, ông sinh ngày 5/5/1935 tại xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang. Ông là một nhà văn Việt Nam từng được trao giải thưởng Hồ Chí Minh do những đóng góp với văn học Việt Nam trong giai đoạn chiến tranh Việt Nam.

    Nhà văn Anh Đức - Tác giả

    Nhà văn Anh Đức qua đời ở tuổi 79.

    Năm 1953, ông được điều về làm ở báo Cứu quốc Nam Bộ và từng được trao giải thưởng văn nghệ Cửu Long trong giai đoạn này. Và người đầu tiên được coi là đã phát hiện ra năng khiếu văn học của Bùi Đức Ái là nhà văn Đoàn Giỏi.

    Khi mới bắt đầu sự nghiệp văn học, ông viết với bút danh Bùi Đức Ái, tên thật của ông. Nhưng sau một thời gian hoạt động ông bắt đầu lấy bút danh mới là Anh Đức.

    Ông từng đoạt giải Nhất truyện ngắn báo Văn nghệ (1958) và giải thưởng Nguyễn Đình Chiểu (1965) và được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật (2000).

    Khi nhắc đến nhà văn Anh Đức, nhiều thế hệ người đọc sẽ nhớ đến tác phẩm như "Hòn đất" (viết năm 1966). Đây được coi là một trong những tiểu thuyết viết về chiến tranh tiêu biểu thời bấy giờ với những nhân vật rất sống động sau này được lấy làm kịch bản cho phim truyện Chị Sứ. "Hòn đất" cùng với "Giấc mơ ông lão vườn chim", "Bức thư Cà Mau" của nhà văn Anh Đức cũng được đưa vào sách giáo khoa để giảng dạy.

    Ngoài ra, khi nhắc đến nhà văn Anh Đức, nhiều khán giả sẽ nhớ ngay đến bộ phim "Chị Tư Hậu" được chuyển thể từ truyện "Một chuyện chép ở bệnh viện" được nhà văn Anh Đức viết vào năm 1958. 

    Không chỉ sáng tác, nhà văn Anh Đức còn gắn liền cuộc đời mình trong công tác quản lý, với các chức vụ: Tổng Biên tập báo Văn nghệ giải phóng, Tổng Biên tập tạp chí Văn và là ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn TP.HCM nhiều khóa liền.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-van-anh-duc---tac-gia-hon-dat-qua-doi-a47527.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhà văn Tô Hoài qua đời ở tuổi 95

    Nhà văn Tô Hoài qua đời ở tuổi 95

    Tác giả của tập truyện 'gối đầu giường' với biết bao nhiêu thế hệ độc giả 'Dế mèn phiêu lưu ký' đã qua đời sáng nay, 6/7 tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 95 tuổi.