+Aa-
    Zalo

    Nhạc xuân 2015: Những ca khúc “hễ nghe là thấy Tết”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chào đón năm mới 2015, cùng lắng nghe những ca khúc mang đậm không khí vui tươi của mùa xuân, khoảnh khắc giao thời thiêng liêng và cầu chúc một năm mới an lành.

    (ĐSPL) – Chào đón năm mới 2015, cùng lắng nghe những ca khúc mang đậm không khí vui tươi của mùa xuân, khoảnh khắc giao thời thiêng liêng và cầu chúc một năm mới an lành, hạnh phúc.

    Lắng Nghe Mùa Xuân Về

    Ca khúc này được nhạc sĩ Dương Thụ viết cách đây hơn 20 năm ở vùng đất Sài Gòn nhiều nắng và gió. Ngay từ khi mới ra đời, ca khúc đã nhanh chóng trở thành một trong những bài hát về xuân được nghe nhiều nhất vào thời khắc giao thừa.

    Vẫn thủy chung với chất allegretto nhưng lời bài hát lại dịu dàng, êm ái như chính hơi thở của ngày xuân và tình yêu đôi lứa. Lắng nghe mùa xuân về đã được những ngôi sao hàng đầu Vpop thử sức, biểu diễn theo các phong cách khác nhau. Tuy nhiên, mãi đến khi “Lắng nghe mùa xuân về” được Hồng Nhung thể hiện ca khúc này mới trở nên phổ biến hơn. Giọng hát kỹ thuật, đầy cảm xúc của Hồng Nhung như thổi hồn vào trong ca khúc này khiến “Lắng nghe mùa xuân về” trở nên gắn liền với tên tuổi của nữ ca sĩ. Đặc biệt, bản song ca của Hồng Nhung và Bằng Kiều ca khúc này cũng rất được yêu thích.

    Phút giao thừa lặng lẽ

    “…Từng giọt mưa đêm nay ngập ngừng

    Đọng trên áo em rưng rưng

    Cầm tay em, tay em liễu xanh mềm mại

    Lặng nghe sắc xuân đang về…”

    Đầu thập niên 2000, Mỹ Linh, Anh Quân, Trung Kiên, Bằng Kiều, Ngọc Anh 3A và tứ ca Sao Mai đã mang lại một Phút giao thừa lặng lẽ đúng như tinh thần của bài hát - sâu lắng, trữ tình và dịu dàng như những cánh hoa xuân. Giữa không khí xuân tưng bừng muôn nơi thì những giai điệu của Phút giao thừa lặng lẽ như một khoảng lặng làm xáo động tâm hồn người nghe vào thời khắc thiêng liêng của đất trời.

    15 năm sau, bốn giọng ca trẻ Anna Trương, Văn Mai Hương, Bùi Anh Tuấn và Đinh Mạnh Ninh lại đem đến một “phút giao thừa” cũng vẫn “lặng lẽ” nhưng mang màu sắc tươi trẻ, vui nhộn hơn so với phiên bản gốc. Mùa xuân nay đã khác xưa rất nhiều, vạn vật và cuộc sống đã đổi thay, chỉ duy có tinh thần hân hoan, rộn ràng của con người khi đón chào mùa xuân đến là “mãi muôn đời”.

    “…Kìa mùa xuân về, giao thừa đã qua…”

    Khúc Giao Mùa

    Cầm tay nhau bước trong giao thừa

    đón xuân đang về với tình yêu ...trái đất nay

    Ta cùng bao người nhìn nhau ánh mắt hân hoan

    với bao niềm yêu thương cuộc đời

    Hơn một thập kỷ qua, Khúc giao mùa (St: Huy Tuấn) qua tiếng hát ấm áp, bay bổng của Mỹ Linh và Minh Quân vẫn ngầm được coi là “Happy New Year” của nhạc Việt.

    “Khúc giao mùa” được diva Mỹ Linh trình bày trong CD Vẫn mãi mong chờ (2000), một đĩa nhạc tiếp nối sự thành công của album Tóc Ngắn trước đó, dưới sự thể hiện của Mỹ Linh cùng nam ca sĩ Minh Quân. Với những giai điệu R&B mượt mà, nhẹ nhàng cùng sự trình bày ngọt ngào của đôi song ca, Khúc giao mùa nhanh chóng trở thành một bản hit từ album.

    Ca từ đẹp, giai điệu lãng mạn của “Khúc giao mùa” luôn được ngân vang trong khoảnh khắc thiêng liêng giữa năm cũ và năm mới khiến bao người, bao nhà thêm gắn kết với nhau hơn.

    Ngày Tết Quê Em

    Mỗi dịp Tết đến Xuân về, những giai điệu quen thuộc rộn ràng “Tết Tết Tết Tết đến rồi” vang lên lại khiến biết bao trái tim không khỏi xuyến xao, bồi hồi.

    Nội dung bài hát giản dị, chân thật, kéo người nghe về với những tập tục cổ truyền và thể hiện ước mơ về một cuộc sống an lành, sung túc. Tiết tấu âm nhạc mang phong cách Pop-Rock cũng được nhạc sĩ Từ Huy sử dụng hiệu quả để truyền tải nhịp sống vui tươi, hồn nhiên, hối hả của ngày Tết.

    Dù đã 20 năm kể từ khi ra đời nhưng Ngày Tết quê em vẫn là ca khúc được nghe nhiều nhất mỗi dịp xuân về.


    Con bướm xuân

    Con Bướm Xuân vốn là một bài hát được viết lời lại trên nền nhạc Hoa vốn đã được yêu thích từ lâu. Tuy nhiên bài hát đã bất ngờ trở lại bảng xếp hạng âm nhạc Việt vào cuối năm 2013 và trở thành ca khúc hot nhất trong số những ca khúc về mùa Xuân hiện nay.

    Có thể nói nam ca sĩ Hồ Quang Hiếu là người mở màn cho sự quay trở lại của “Con bướm Xuân” khi anh remix lại ca khúc trên nền nhạc sôi động. Từ các ngõ ngách làng quê đến những nơi thành thị xa hoa như bar, shop, club…giai điệu Con Bướm Xuân đều vang lên. Lời bát hát vui vẻ, cộng với giai điệu "xập xình" sôi động đã khiến cho bầu không khí dịp cuối năm trở nên tươi vui, mới mẻ hơn.

    Ngày xuân Long Phụng Sum Vầy

    Theo quan niệm của người Việt Nam, long và phượng vốn là biểu tượng của sự an khang thịnh vượng, là linh vật của may mắn và hạnh phúc. Nhưng ý nghĩa sâu xa hơn của ca khúc này là ước muốn giản dị, dù ở phương trời nào cũng được về với quê hương, đoàn tụ cùng gia đình trong khoảnh khắc thiêng liêng đón chào năm mới. Với tiết tấu nhanh, mỗi nốt nhạc giống như bước chân nhảy múa của mọi người trong bữa tiệc tất niên.

    Có thể nói nhạc sĩ Quang Huy đã viết lên một ca khúc bất hủ, trên nền nhạc hiện đại, những hình ảnh truyền thống như cành đào, nồi bánh chưng, cánh én… được thể hiện rất tự nhiên, trẻ trung và tươi sáng. Ngày xuân long phụng sum vầy xứng đáng là ca khúc về ngày Tết được giới trẻ yêu thích nhất.

    Tết là tết

    Tết tết tết là tết là tết tết vừa đến đây dưới máy hiên nhà.

    Tết tết tết là tết là tết tết vừa ghé qua trong nhà dưới phố.

    Tết tết tết là tết là tết tết cho người ở xa về đây xum vầy.

    Tết tết tết là tết là tết tết con cháu ông bà quây quần bên nhau.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhac-xuan-2015-nhung-ca-khuc-he-nghe-la-thay-tet-a83256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Không khí Tết - nhạc xuân rộn ràng

    Không khí Tết - nhạc xuân rộn ràng

    Tết nguyên đán Ất Mùi chỉ còn chưa đến 1 tháng nữa. Không khí tết và những bản nhạc xuân đang trở lại với chúng ta. Bạn có muốn cài đặt hay tặng người thân?