+Aa-
    Zalo

    Nhân thân “hổ báo” của kẻ cầm đầu nhóm cướp 5 tấn cáp điện lúc rạng sáng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Kẻ thăm dò địa bàn, người tìm người mua hàng và thuê sẵn xe cẩu vào cẩu hàng, nhóm cướp đêm do kẻ cầm đầu “sở hữu” tới 3 tiền án, 1 tiền sự.

    (ĐSPL) - Kẻ thăm dò địa bàn, người tìm người mua hàng và thuê sẵn xe cẩu vào cẩu hàng, nhóm cướp đêm do kẻ cầm đầu “sở hữu” tới 3 tiền án, 1 tiền sự đã xông vào lán, bắt trói hai bảo vệ, cướp đi 2 cuộn dây cáp điện trung thế trị giá 500 triệu đồng. Sau gần 3 tháng gây ra vụ cướp, nhóm cướp lần lượt bị bắt giữ.

    Sa lưới sau gần 3 tháng gây án

    Ngày 17/6 thông tin từ Công an TP.Hà Nội phát đi, đơn vị này đã bắt giữ 5 đối tượng liên quan đến vụ cướp 2 cuộn cáp điện trị giá 500 triệu đồng ở huyện Mê Linh, Hà Nội. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Bùi Hải Hà (SN 1971), Lê Như Luân (SN 1979), Nguyễn Văn Trung (SN 1984), Nguyễn Văn Loát (SN 1976) và Phạm Văn Hiếu (SN 1985), cùng ở huyện Đông Anh, TP.Hà Nội.

    Trước đó, khoảng 1h ngày 9/3, một nhóm đối tượng xông vào lán bảo vệ công trường dự án đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh (thuộc địa phận xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội). Nhóm đối tượng dùng dao khống chế 2 bảo vệ là Nguyễn Văn C. (SN 1969) và anh Nguyễn Quang U. (SN 1986), cùng trú tại Tiền Phong, Mê Linh. Chúng dùng dây thừng trói tay chân và dùng băng keo dính miệng hai bảo vệ rồi dùng xe cẩu lấy đi 2 cuộn cáp ngầm nặng khoảng 5 tấn có giá trị 500 triệu đồng.

    Khi nhóm cướp rời đi, hai bảo vệ tự cởi trói được cho mình rồi đến cơ quan công an trình báo. Nhận được tin báo, đội Cảnh sát phòng chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản (Đội 8 - phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội) đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.Hà Nội và Công an huyện Mê Linh, Đông Anh đấu tranh, triệt phá nhóm cướp gây ra vụ án trên.

    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau gần 3 tháng điều tra, PC45 đã làm rõ một ổ nhóm gồm 5 đối tượng không có công ăn việc làm, thường xuyên tụ tập ăn chơi, cờ bạc... Tập trung theo dấu các đối tượng này, cơ quan điều tra xác định đây chính là nhóm đối tượng gây ra vụ cướp tài sản táo tợn rạng sáng 9/3. Đến ngày 6/6, 5 đối tượng trong nhóm lần lượt sa lưới.

    Các đối tượng tại cơ quan công an.

    Kế hoạch hoàn hảo của băng cướp đêm

    Sau khi bị bắt, nhóm đối tượng khai nhận, do không có tiền ăn tiêu, trong lúc đang tìm “mồi” để cướp, nhóm đối tượng phát hiện tại địa bàn trên đang có một đơn vị thi công vừa vận chuyển hai cuộn dây cáp điện trung thế về công trường nên đã bàn nhau kế hoạch đi cướp.

    Nhóm đối tượng này gồm 5 người, do Bùi Hải Hà cầm đầu. Hà là đối tượng có “thành tích” nổi trội nhất nhóm với 3 tiền án và 1 tiền sự. Để có tiền ăn chơi, Hà đã gọi đàn em là Trung, Luân và Loát lên kế hoạch đi cướp 2 cuộn dây cáp điện vừa mới được chuyển về đây để chuẩn bị lắp đặt.

    Để thực hiện thành công, Hà đã lên một kế hoạch rất tỉ mỉ. Đầu tiên, Hà cùng đồng bọn chia nhau đi khảo sát toàn bộ khu vực này, đến sáng 8/3, cả nhóm họp lại thì 1 trong số 5 đối tượng phát hiện 2 cuộn cáp điện trung thế vừa được chuyển về nằm giữa cánh đồng. Đây là khu vực vắng vẻ, lại có ít người bảo vệ. Sau khi nắm được tình hình, Hà trực tiếp thuê xe cẩu và tìm mối bán 2 cuộn cáp điện.

    Đến chiều 8/3, Hà thông báo cho đồng bọn rồi phân công Luân, Trung đi mua dây dù, băng dính, khẩu trang dùng để khống chế bảo vệ. Đến khoảng 23h cùng ngày, Hà đi xe máy chở Trung, Luân đến hiện trường tiếp tục thăm dò, khi thấy chỉ có hai bảo vệ đang nằm trong lán tạm để trông giữ, Hà một mình tiến tới gần quan sát, thăm dò rồi gọi điện cho Loát và Hiếu đến tổ chức cướp.

    Không để bị phát hiện, cả nhóm bí mật lẻn vào gần lán. Dưới sự chỉ đạo của Hà, Loát đứng ở cửa lán soi đèn pin để 4 đối tượng còn lại xông vào khống chế, dùng dây dù trói, lấy khẩu trang, băng dính bịt miệng hai bảo vệ. Việc khống chế bảo vệ đã xong, Hà tiếp tục phân công Hiếu và Luân ở lại trong lán trông giữ 2 bảo vệ, còn Loát lấy xe máy chở Hà ra đón một nam thanh niên điều khiển xe cẩu đã thuê từ trước, lái xe ô tô vào để cẩu 2 cuộn cáp điện đi.

    Số lượng hai cuộn cáp cướp được các đối tượng chở sang khu công nghiệp Dốc Sặt ở Từ Sơn, Bắc Ninh bán cho chị Tân Thị Hảo (SN 1970, người địa phương) với giá 147 triệu đồng. Số tiền bán cáp, Hà trả cho anh Minh 10 triệu tiền công vận chuyển, còn lại 5 đối tượng chia đều cho nhau, mỗi người được 27 triệu đồng. Có tiền trong tay, các đối tượng quay về Hà Nội “nướng” sạch vào cờ bạc, gái gú. Về phía chị Hảo, sau khi mua cáp từ nhóm của Hà, ngay trong sáng 9/3, chị này đã bán lại 2 cuộn cáp cho một người đàn ông không tên tuổi, địa chỉ với giá 148,5 triệu đồng.

    Được biết, cả 5 đối tượng trên không hề có công ăn việc làm ổn định. Kẻ cầm đầu là đối tượng ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà, tiền án nhiều hơn tiền mặt. Sau khi ra tù, hắn đã kết nối với những đối tượng không có công ăn việc làm trên địa bàn rồi thành lập băng nhóm chuyên làm nghề cướp giật. Ở nhóm này, chỉ cần kẻ cầm đầu ra lệnh là cả nhóm lên đường tham gia các hoạt động như đi đòi nợ thuê, giải quyết mâu thuẫn tại các nhà hàng, khách sạn...

    Ngoài ra, kẻ cầm đầu trong ổ nhóm này cũng là một đối tượng “hổ báo”. Sau mấy lần đi tù về, Hà trở thành một tay anh chị rất ranh ma. Mọi việc làm Hà đều tính toán rất kỹ lưỡng, quan hệ với đám đàn em Hà cũng rất hòa nhã, rất ra dáng một tay anh chị có tình có nghĩa. Vì vậy, trước thời điểm gây án, Hà luôn được giới “giang hồ” khu vực này kính nể. Đặc biệt, Hà có rất nhiều tài lẻ nhưng chủ yếu Hà sử dụng vào những việc làm vi phạm pháp luật.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL về những khó khăn trong việc điều tra vụ án, một điều tra viên cho hay, thời điểm các đối tượng này gây án là ban đêm, hiện trường tách biệt với nhà dân nên không ai nắm được thông tin gì về sự việc. Đặc biệt, nhóm cướp này hoạt động rất tinh vi, sau khi gây án, các đối tượng không để lại dấu vết nào tại hiện trường. Nạn nhân lên trình báo cũng không biết được mặt các đối tượng. Cho nên khi vào cuộc điều tra, các trinh sát phải lần mò từng chi tiết nhỏ, dò từng đối tượng có dấu hiệu khả nghi để lần ra dấu vết các đối tượng này.

    Khởi tố vụ án, khởi tố bị can

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng trên để điều tra về hành vi cướp tài sản. Đồng thời cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố tài liệu và truy tìm tài sản bị mất. Cũng theo cơ quan điều tra, đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an chưa có đủ căn cứ để xử lý người phụ nữ đã mua lại 2 cuộn dây cáp điện của nhóm đối tượng. Trước đó, Hà tìm gặp người phụ nữ trên, nói rằng mình có 2 cuộn cáp điện không dùng hết muốn thanh lý với giá rẻ và được chị này đồng ý.

    XUÂN NGUYỄN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-than-ho-bao-cua-ke-cam-dau-nhom-cuop-5-tan-cap-dien-luc-rang-sang-a136206.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan