+Aa-
    Zalo

    Nhân viên ấn nhầm nút báo động tên lửa, dân Hawaii hoảng loạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cảnh báo tên lửa đạn đạo đã được phát đi tại Hawaii làm người dân nơi đây hoảng loạn tìm nơi trú ẩn, sau đó được xác định do lỗi con người.

    Một cảnh báo tên lửa đạn đạo đã được phát đi tại Hawaii làm người dân nơi đây hoảng loạn tìm nơi trú ẩn, sau đó được xác định do lỗi con người.

    "Đây là sai sót trong quy trình chuẩn khi đổi ca trực và một nhân viên ấn nhầm nút", CNN dẫn lời Thống đốc bang Hawaii David Ige cho biết. Lỗi do con người dẫn đến báo động giả về tên lửa đạn đạo.

    Báo động còn được phát trên truyền hình và đài phát thanh cũng như điện thoại di động, Ige nói thêm. Ông cũng đã họp với các quan chức quốc phòng và quản lý khẩn cấp của bang "để xác định nguyên nhân vụ báo động giả và ngăn chặn điều này tái diễn".

    Thông báo giả về tên lửa đạn đạo được gửi tới điện thoại người dân ở Hawaii. Ảnh: Twitter/Vox.

    Vào khoảng 8h giờ Hawaii ngày 13/1 (1h ngày 14/1 giờ Hà Nội), người dân Hawaii nhận được tin nhắn: "Mối đe dọa tên lửa đạn đạo đang tới Hawaii. Hãy đi trú ẩn ngay. Đây không phải là một cuộc diễn tập".

    Thông điệp khiến họ hoảng loạn, tìm nơi bất cứ nơi trú ẩn nào họ có thể nghĩ đến, trong khi những người khác gọi điện cho người thân và khóc vì lo sợ đây có thể là lần nói chuyện cuối cùng. "Mọi người bỏ chạy, tất cả đều tuyệt vọng", Vinicius Pereira, cư dân ở Waikiki nói.

    Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Hawaii đăng thông điệp lên Twitter về báo động giả sau khoảng 10 phút.

    38 phút sau khi cảnh báo giả được phát đi, giới chức Hawaii đã gửi một tin nhắn khác để xác nhận thông báo trước đó là giả. Một người xem truyền hình tại Hawaii nói rằng cả 2 tin nhắn đều được phát trên hệ thống cảnh báo thông qua tivi.

    Vụ việc cũng buộc Lầu Năm Góc và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương phát thông báo tương tự, cho biết họ "không phát hiện mối đe doạ tên lửa đạn đạo nào với Hawaii".

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở bang Florida và đã được báo cáo về báo động giả. Lindsay Walters, phát ngôn viên Nhà Trắng, cho rằng đây "chỉ là cuộc diễn tập của bang".

    Vụ việc này diễn ra giữa lúc quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên căng thẳng trong nhiều tháng qua sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo được cho là có thể mang đầu đạn hạt nhân tới bất kỳ vùng lãnh thổ nào của Mỹ, trong đó có quần đảo Hawaii.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vien-an-nham-nut-bao-dong-ten-lua-dan-hawaii-hoang-loan-a216339.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan