+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản "chạy đua với thời gian" để tìm kiếm người sống sót sau trận động đất

    (ĐS&PL) - Lực lượng cứu hộ của Nhật Bản đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất xảy ra ngay ngày đầu năm mới 2024, trước khi "khung thời gian vàng" 72 giờ của hoạt động cứu hộ kết thúc.

    Theo thông tin trên Reuters, hàng nghìn nhân viên cứu hộ ở Nhật Bản tiếp tục nỗ lực tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất xảy ra ngay ngày đầu năm mới 2024, khiến ít nhất 81 người thiệt mạng, với hy vọng cứu được càng nhiều người càng tốt trước khi "khung thời gian vàng" 72 giờ của hoạt động cứu hộ kết thúc vào chiều tối 4/1.

    "Có rất nhiều người còn mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập đang chờ được giải cứu. Chúng tôi sẽ nỗ lưc hết sức để giải cứu nhiều người nhất có thể vào tối nay, khi 72 giờ trôi qua kể từ khi xảy ra động đất", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết trong một cuộc họp báo.

    Các cơ quan khẩn cấp chia sẻ, tỷ lệ sống sót của các nạn nhân bị thương, mắc kẹt giảm xuống sau 72 giờ kể từ khi động đất xảy ra. Giao thông bị gián đoạn và những khu vực chịu ảnh hưởng nằm ở vị trí xa xôi đã gây khó khăn nhiều hơn cho công tác cứu hộ.

    Được biết, gần 600 cơn dư chấn đã xảy ra trên bán đảo Noto kể từ sau trận động đất, dấy lên lo ngại về việc cơ sở hạ tầng sẽ bị thiệt hại nặng nề hơn.

    nhat ban chay dua voi thoi gian de tim kiem nguoi song sot trong tran dong dat1
    nhat ban chay dua voi thoi gian de tim kiem nguoi song sot trong tran dong dat
    Cảnh tượng trên đường Asaichi-dori, nơi bị thiêu rụi do hỏa hoạn sau trận động đất, ở Wajima (Nhật Bản) hôm 4/1/2024. Ảnh: Reuters

    Theo thông tin từ giới chức trách, 3 ngày kể từ khi xảy ra động đất, hàng hóa cứu trợ đã được gửi đến nhưng những người sơ tán phần lớn vẫn bị gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm, nước uống, sưởi ấm và thông tin liên lạc trong điều kiện nhiệt độ lạnh giá và thời tiết xấu.

    Tại một cuộc họp bàn giải pháp ứng phó thảm họa khu vực, Thị trưởng Wajima Shigeru Sakaguchi cho biết, 3.000 suất ăn và 5.000 chai nước được chuyển đến hôm 3/1 nhưng gần như không đủ cho 11.000 người sơ tán cần được viện trợ ở thành phố.

    "Vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất là đường bộ. Đường sá hư hại không chỉ cản trở nguồn hàng cứu trợ mà còn ảnh hưởng đến nỗ lực khôi phục điện, nước, dịch vụ viễn thông cũng như các hạ tầng thiết yếu khác", Thị trưởng Shigeru Sakaguchi nói.

    Dữ liệu do tỉnh Ishikawa (Nhật Bản) công bố hôm 4/1 cho thấy có gần 100 điểm tắc nghẽn trên các tuyến đường của tỉnh. Theo thị trưởng các thành phố, một số hàng cứu trợ đã bắt đầu được chuyển đến nhưng họ cần nhiều hơn nữa. Các nhu cầu cơ bản như truy cập Internet, vật tư y tế và nhà vệ sinh sạch sẽ cũng đang bị thiếu.

    "So với những thảm họa khác, tình hình đường sá ở Wajima rất tồi tệ. Tôi cảm thấy sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường để hàng hóa cứu trợ được chuyển đến nơi. Xét từ thực tế mà nói, tôi nghĩ những người sơ tán sẽ phải sống trong điều kiện khó khăn như vậy một thời gian nữa", ông Shunsaku Kohriki - nhân viên y tế từng tham gia hỗ trợ trong các thảm họa khác chia sẻ với Reuters.

    Bà Kyoko Kinoshita (62 tuổi) bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ lây lan bệnh cúm và COVID-19, khi bà xếp hàng cùng vài trăm người khác để nhận thực phẩm ở thành phố Wajima.

    Người phụ nữ kể: "Chúng tôi không có nước sinh hoạt, không thể rửa tay sau khi đi vệ sinh. Một trong những đứa trẻ ở trung tâm sư tán mới được 3 tuần tuổi. Có vẻ không có đủ nước hoặc sữa cho đứa bé".

    XEM THÊM: Vụ va chạm máy bay ở Nhật Bản: Ghi âm điện đàm giữa kiểm soát không lưu và máy bay tiết lộ điều gì?

    Reuters đưa tin, chính phủ Nhật Bản đã cam kết sẽ chủ động cung cấp hàng cứu trợ, thay vì đợi yêu cầu chính thức từ giới chức trách địa phương. Bên cạnh đó, họ cũng tăng gấp 5 lần số lượng thành viên Lực lượng Phòng vệ được giao nhiệu vụ cứu hộ từ 1/1/2024.

    Một số hàng hóa cứu trợ được chuyển đến khu vực bị ảnh hưởng bằng đường biển. Được biết, các tàu bảo vệ bờ biển đã cập cảng tại Wajima và Suzu vào 3/1. Tuy nhiên, theo chia sẻ của Thống đốc tỉnh Ishikawa Hiroshi Hase hôm 4/1, các tàu lớn hơn không thể vào bến tại các vịnh của bán đảo Noto do đáy biển chịu ảnh hưởng từ động đất.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-chay-dua-voi-thoi-gian-de-tim-kiem-nguoi-song-sot-sau-tran-dong-dat-a606102.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan