+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản duyệt ngân sách quốc phòng kỷ lục nhằm phòng trừ mối đê dọa hạt nhân từ Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Nhật đã duyệt một ngân sách kỷ lục khoảng 519.000 tỷ yên (46 tỷ USD) cho quốc phòng trước mối đe doạ vũ khí hạt nhân từ Triều Tiên.

    Chính phủ Nhật đã duyệt một ngân sách kỷ lục khoảng 519.000 tỷ yên (46 tỷ USD) cho quốc phòng trước mối đe doạ vũ khí hạt nhân từ Triều Tiên.

    Một trong những vũ khí Nhật Bản sẽ sử dụng ngân sách này để trang bị là hệ thống chống tên lửa 3 lớp và tên lửa tầm xa.

    Trước đó, tổng ngân sách quốc phòng của Nhật đã tăng 1.3% từ tháng 4/2017. Nội các cũng thông qua dự thảo tăng thêm hơn 2 tỷ USD. Trong đó, khoảng 550 triệu USD sẽ được chi cho phòng thủ tên lửa.

    Ngân sách quốc phòng Nhật Bản 2010-2018 - Ảnh: Bloomberg

    Mặc dù các mối đe dọa an ninh trong khu vực đã trở nên cấp bách hơn phần đông người dân cũng như chính phủ Nhật vẫn ủng hộ đường lối ngoại giao hòa bình và tập trung chi tiêu cho an sinh xã hội thay vì chạy đua vũ trang. Ngân sách quốc phòng đã tăng khoảng 10% kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe nhậm chức vào năm 2012 và chiếm khoảng 1% GDP – con số khiêm tốn so với 3,3% của Mỹ.

    Ngân sách quốc phòng của 5 quốc gia - Ảnh: Bloomberg

    Ngân sách tài chính hằng năm được công bố từ tháng 4 bao gồm 200.000 USD cho công trình nghiên cứu tên lửa phối hợp với Kongsberg Gruppen ASA của Nauy và tập đoàn vũ khí nổi tiếng Lockheed Martin Corp của Mỹ. Những vũ khí này trước đây chỉ dành cho phòng thủ rất có thể sẽ được sử dụng để trả đũa các cuộc tấn công từ Triều Tiên.

    Theo Bloomberg, quân đội Nhật sẽ dành khoảng 1.2 triệu USD cho việc cải tiến hệ thống chống tên lửa đạn đạo và đưa hệ thống Aegis Ashore của Lockheed Martin vào sử dụng. Hệ thống mới này cho phép bắn hạ các tên lửa nằm trong tầm ngắm với độ chính xác cao, ngay cả khi mục tiêu đang di chuyển nhanh.

    1 triệu USD dành cho hệ thống cảnh báo, giúp Nhật Bản đối phó sớm với những đợt phóng tên lửa hạt nhân hoặc loại chùm tên lửa như Triều Tiên từng phóng thử vào tháng 3/2017.

    Thu Phương(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-duyet-ngan-sach-quoc-phong-ky-luc-nham-phong-tru-moi-de-doa-hat-nhan-tu-trieu-tien-a213901.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan