+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản giúp Philippines xây dựng 4 trạm rađa chống cướp biển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai nhà lãnh đạo Philippines và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận tài trợ cơ sở và đào tạo nhân viên tuần duyên địa phương có thể được ký kết vào đầu tuần tới.

    Hai nhà lãnh đạo Philippines và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận tài trợ cơ sở và đào tạo nhân viên tuần duyên địa phương có thể được ký kết vào đầu tuần tới.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: REUTERS

    SCMP đưa tin, Nhật Bản sẽ xây dựng bốn trạm radar tuần duyên bờ biển trên các hòn đảo tại vùng biển Sulu Celebes, biên giới Philippines và Indonesia, giúp Manila chống lại nạn cướp biển do các phần tử Hồi giáo nổi dậy.

    Một thỏa thuận tài trợ cho các cơ sở và đào tạo cho nhân viên tuần duyên địa phương có thể được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ký kết vào đầu tuần tới, hai bên xác nhận.

    “Các vùng biển trong khu vực này là tuyến đường thủy quan trọng của tàu buôn đến các cảng Nhật Bản”, một trong hai nhân vật biết đến kế hoạch cho biết. Cả hai nhân vật đều yêu cầu không tiết lộ danh tính vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

    Theo Thỏa thuận Hợp tác Khu vực về Chống cướp biển và cướp có vũ khí tàu biển Châu Á, trong nửa đầu năm 2017, đã có 30 vụ cướp biển được báo cáo, 6 vụ liên quan tới sử dụng súng và 3 trong số đó là các vụ bắt cóc thuyền viên tàu du lịch tại vùng biển Sulu Celebes. 4 vụ cố ý bắt cóc cũng đã được ghi nhận tại vùng biển này.

    Nhật Bản sẽ tài trợ xây dựng các trạm radar thông qua ngân sách viện trợ phát triển ở nước ngoài (ODA). Ảnh: SCMP

    Các trạm radar là một phần của gói trợ giúp quy mô lớn bao gồm các tài trợ trực thăng cho quân đội Philippines, các dự án tài trợ cơ sở hạ tầng như đường sắt và giúp tái xây dựng thành phố Marawa bị tàn phá bởi 5 tháng hoạt động quân sự chống lại các nhóm nổi dậy của nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Cảnh sát biển Nhật Bản. Ảnh: SCMP

    Bằng cách cung cấp gói viện trợ trên, Tokyo muốn tăng cường các mối quan hệ kinh tế và an ninh với Manila. Nhật Bản nhận thấy Philippines là một đồng minh quan trọng trong ngăn chặn ảnh hưởng của Bắc Kinh tại vùng tây Thái Bình Dương.

    Ngày 13/11 tới, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ đến Philippines sau cuộc họp hai ngày của các nhà lãnh đạo khu vực tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.

    HỒNG NGUYỄN(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-giup-philippines-xay-dung-4-tram-rada-chong-cuop-bien-a208930.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan