+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản sẽ chi gần 2 triệu USD tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Nhật Bản mới đây cho biết họ sẽ chi 1,83 triệu USD tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Shinzo Abe.

    Ngày 8/7 vừa qua, cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bị bắn tử vong trong lúc vận động tranh cử cho các ứng viên đảng Lao động Tự do (LDP) tại thành phố Nara (Nhật Bản). Tuy gia đình ông Abe đã tổ chức tang lễ riêng cho ông, chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ tổ chức quốc tang cố thủ tướng tại nhà thi đấu Nippon Budokan ở Tokyo vào ngày 27/9.

    Chính phủ Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida, một người ủng hộ ông Abe, cho biết chi phí tổ chức tang lễ cấp nhà nước sẽ được chi trả bằng ngân quỹ quốc gia. 

    quoc tang ong abe
    Nhật Bản dự kiến tổ chức quốc tang cho ông Abe vào cuối tháng 9 tới. Ảnh: Reuters 

    Dù vậy, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đã có sự phản đối đối với ý tưởng này. Theo kết quả thăm dò mới nhất được công bố hôm 21/8 vừa qua, khoảng 53% người được hỏi phản đối việc tổ chức quốc tang cho ông Abe.

    Dư luận Nhật Bản đang bày tỏ sự giận dữ với mối quan hệ giữa đảng cầm quyền và tổ chức tôn giáo Nhà thờ Thống nhất. Trong đó, phần lớn những người tham gia khảo sát cho rằng vấn đề này chưa được giải thích một cách đầy đủ và đây đã trở thành một vấn đề gây đau đầu với Thủ tướng Kishida, kéo tỷ lệ ủng hộ của ông đi xuống.

    Lần cuối Nhật Bản tổ chức quốc tang do nhà nước tài trợ cho một cố thủ tướng là vào năm 1967, khi ông Shigeru Yoshida qua đời. Các tang lễ sau đó chỉ được nhà nước chi trả một phần, phần còn lại do đảng cầm quyền LDP chi trả. 

    Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết trong một cuộc họp báo: "Ông Abe được đánh giá cao cả ở Nhật Bản và trên trường quốc tế. Đã có nhiều thông điệp chia buồn được gửi tới kể từ khi ông ấy qua đời. Chúng tôi tin rằng Nhật Bản là một quốc gia cần thiết phải tổ chức quốc tang như một nghi thức quốc tế và vì vậy chúng tôi quyết định rằng tốt nhất nên tiến hành tang lễ này như một sự kiện chính thức do chính phủ tổ chức và có sự tham dự của đại diện quốc tế".

    Một số nhà lãnh đạo hiện tại và cựu lãnh đạo thế giới dự kiến ​​sẽ tham dự quốc tang của ông Abe, trong đó có cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Điện Kremlin hồi tháng 7 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham gia quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-se-chi-gan-2-trieu-usd-to-chuc-quoc-tang-cho-co-thu-tuong-abe-a549026.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan