+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản tuyên bố đánh chặn mọi tên lửa Triều Tiên nếu xâm phạm lãnh thổ

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết nước này đặt mục tiêu phá hủy mọi tên lửa của Triều Tiên nếu vi phạm lãnh thổ của nước này.

    Ngày 29/5, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết đã nhận được thông báo từ các cơ quan quản lý đường thủy Triều Tiên về kế hoạch phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng.

    Theo đó, vụ phóng diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 31/5 đến ngày 11/6 và có thể ảnh hưởng đến vùng biển Hoàng Hải, biển Hoa Đông và phía Đông đảo Luzon của Philippines.

    nhat ban se tieu diet moi ten lua cua trieu tien sau thong bao ban ve tinh
    Các binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Ảnh: Reuters

    Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết vụ phóng này đã được Bình Nhưỡng chuẩn bị trong một thời gian dài. Đây được xem là nỗ lực của Triều Tiên trong việc tăng cường năng lực trinh sát và theo dõi thông tin tình báo. 

    Để phóng vệ tinh vào không gian, Triều Tiên sẽ phải sử dụng công nghệ tên lửa tầm xa bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo an toàn cho các tàu trong khu vực về những rủi ro có thể xảy ra do các mảnh vỡ tên lửa.

    Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết, bất kỳ vụ phóng nào của Triều Tiên, dù là phóng vệ tinh, đều ảnh hưởng đến sự an toàn của công dân Nhật Bản. Nhiều khả năng vệ tinh sắp được bắn của Triều Tiên sẽ đi vào hoặc đi qua các đảo phía Tây Nam của nước này bao gồm cả khu vực Okinawa – nơi có các căn cứ quân sự lớn với hàng nghìn binh sĩ của Mỹ.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada đã ra lệnh cho Lực lượng Phòng vệ quốc gia sẵn sàng bắn hạ mọi vệ tinh hoặc tên lửa nếu chúng đi vào lãnh thổ.

    Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với truyền thông rằng, ông đã chỉ đạo các quan chức nỗ lực hết sức để thu thập và phân tích thông tin liên quan đến vụ phóng vệ tinh. Văn phòng Thủ tướng đồng thời kêu gọi Triều Tiên kiềm chế không phóng tên lửa và cho biết thêm sẽ hợp tác với các nước liên quan như Mỹ và Hàn Quốc để đáp trả.

    Phương Uyên (Theo Reuters, AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-se-tieu-diet-moi-ten-lua-cua-trieu-tien-sau-thong-bao-ban-ve-tinh-a576917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan