+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản: Thủ tướng thăm đài tưởng niệm Hawaii trước khi đến Trân Châu Cảng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 26/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã dừng lại tại đài tưởng niệm ở Hawaii, một ngày trước khi ông đến thăm Trân Châu Cảng.

    (ĐSPL) – Hôm 26/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã dừng lại tại đài tưởng niệm ở Hawaii, một ngày trước khi ông đến thăm Trân Châu Cảng.

    Thủ tướng Shinzo Abe thăm Đài tưởng niệm Hawaii. Ảnh: Reuters

    Thủ tướng Abe đã không có bất kỳ lời phát biểu nào mà đứng trong im lặng trước một vòng hoa tại Nghĩa trang tưởng niệm Quốc gia Thái Bình Dương, một đài tưởng niệm cho những người lính đã thiệt mạng khi phục vụ trong lực lượng vũ trang Mỹ.

    Ông Abe cùng với 2 thành viên nội các cũng đã cúi đầu trước những vòng hoa trắng đặt trước những bia đá tại Nghĩa trang Makiki ở Honolulu dành riêng cho người Nhật định cư ở Hawaii vào năm 1800.

    Vào ngày 27/12, Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Trân Châu Cảng, nơi quân đội Nhật Bản tiến hành cuộc tấn công 75 năm trước khiến Mỹ tham chiến vào Thế chiến thứ II. Ông Obama, người sinh ra tại Hawaii, đang có kỳ nghỉ lễ tại đây.

    Tuy nhiên, ông Abe không có kế hoạch xin lỗi về cuộc tấn công năm 1941 mà chỉ an ủi linh hồn của những người đã khuất trong chiến tranh, các trợ lý của ông cho biết, theo Reuters.

    Ông Abe không phát biểu mà chỉ im lặng. Ảnh: Reuters

    Nhật Bản hy vọng sẽ cho thấy một liên minh mạnh mẽ với Mỹ giữa lo ngại về khả năng bành trướng của Bắc Kinh. Nhật Bản đang giám sát một nhóm tàu chiến Trung Quốc tiến vào Biển Đông hôm 26/12.

    "Chúng tôi không bao giờ nhắc lại sự tàn phá của chiến tranh", ông Abe nói với các phóng viên ở Tokyo trước khi rời Honolulu. "Cùng với Tổng thống Obama, tôi muốn nói với thế giới này về những cam kết cho tương lai và giá trị của sự hòa giải", ông Abe, người trước đó gọi là quan hệ Mỹ-Nhật là "một liên minh của hy vọng" khẳng định.

    Nhà lãnh đạo Nhật Bản mong muốn sẽ gửi một thông điệp của sự đoàn kết cũng như để Tổng thống đắc cử Donald Trump, người gây ra lo ngại trước cuộc bầu cử ngày 8/11 bằng cách tuyên bố không ủng hộ Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và dự định buộc các nước đồng minh phải trả thêm tiền để được lực lượng Mỹ hỗ trợ.

    Thủ tướng Abe đã thắt chặt quan hệ với Washington trong thời gian 4 năm làm việc tại văn phòng, kéo dài giới hạn của Hiến pháp Hòa bình và thúc đẩy chi tiêu quốc phòng.

    Giữa mưa gió hôm 26/12, ông Abe đã mang một vòng hoa tới đài tưởng niệm lực lượng vũ trang tại Punchbowl Crater, Honolulu. Sau một lúc im lặng, ông đã ký lưu bút và dừng lại tại ngôi mộ của cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Daniel Inouye, người đã chiến đấu trong Thế chiến thứ II ở châu Âu và có cha mẹ là người Nhật. Ông Inouye qua đời vào năm 2012.

    Chuyến thăm của ông Abe sẽ đến sau khi ông Obama trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm thành phố Hiroshima của Nhật Bản, nơi mà Washington đã thả xuống quả bom nguyên tử trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến tranh năm 1945.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-thu-tuong-tham-dai-tuong-niem-hawaii-truoc-khi-den-tran-chau-cang-a175965.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan