+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản tố Trung Quốc hành động thăm dò "đáng ngờ" trên biển Hoa Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Nhật Bản đã chính thức lên tiếng phản đối hành động thăm dò đơn phương "đáng ngờ" của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

    Chính phủ Nhật Bản đã chính thức lên tiếng phản đối hành động thăm dò đơn phương "đáng ngờ" của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

    Trong năm 2008, Nhật Bản và Trung Quốc đã đạt được một thoả thuận ban đầu về việc cùng nhau khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong vùng lân cận các quần đảo Senkaku/Daioyu mà cả 2 quốc gia đều tuyên bố chủ quyền trên vùng biển Hoa Đông.

    Thỏa thuận năm 2008 cũng dự kiến ​​xây dựng ranh giới hàng hải công nhận lẫn nhau giữa các khu kinh tế độc quyền của Nhật Bản và Trung Quốc (EEZ). Tuy nhiên, việc thiết lập đường ranh giới đã trở nên khó khăn trong các cuộc đàm phán tiếp theo, rồi sau đó bị đình chỉ.

    Trung Quốc không công nhận đường trung tuyến mà Nhật Bản đưa ra và tiếp tục tăng cường các hoạt động khai thác gần vùng biển đang tranh chấp. Các báo cáo cho thấy đến nay, Bắc Kinh đang vận hành các giàn khoan ở bên cạnh, nhưng Nhật Bản lo ngại rằng hoạt động của Trung Quốc sẽ vượt quá giới hạn.

    Giàn khoan của Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Ảnh: RT

    Tokyo lo ngại rằng Bắc Kinh có thể khai thác khí đốt từ các khu vực mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Vì các hoạt động tăng cường của Trung Quốc trong khu vực, Tokyo đã chính thức nộp đơn phản đối vào cuối tháng 7/2017, các quan chức chính phủ hàng đầu tiết lộ.

    "Chúng tôi đã xác nhận rằng Trung Quốc đang tham gia vào một số hoạt động bằng cách đưa các tàu khoan di động đến "gần đường trung tuyến", Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói.

    "Thật đáng tiếc vì Trung Quốc đang đơn phương tiếp tục các hoạt động khai thác của mình", Japan Times dẫn lời ông Suga.

    Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đã lặp lại tuyên bố của ông Suga, kêu gọi Trung Quốc "ngăn chặn các hoạt động phát triển" ở khu vực tranh chấp, nơi "ranh giới đại dương giữa Nhật Bản và Trung Quốc chưa được phân định".

    Trong cuộc tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra, Bắc Kinh đã nhắc lại nhiều lần rằng Tokyo có chủ quyền "vốn có" đối với nhóm các hòn đảo không người ở biển Hoa Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích quốc gia trong khu vực.

    (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-to-trung-quoc-hanh-dong-tham-do-dang-ngo-tren-bien-hoa-dong-a197959.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan