+Aa-
    Zalo

    Nhật, Mỹ lo ngại Trung Quốc dùng vũ lực ở Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 28/5 cho rằng Trung Quốc đang tìm cách làm thay đổi hiện trạng Biển Đông bằng cách sử dụng vũ lực.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 28/5 cho rằng Trung Quốc đang tìm cách làm thay đổi hiện trạng Biển Đông bằng cách sử dụng vũ lực.
    “Trung Quốc đang muốn thay đổi vị thế trên Biển Đông thông qua việc dùng vũ lực. Chúng tôi sẽ hợp tác với các quốc gia ASEAN để đảm bảo rằng luật pháp được tôn trọng”, Channel News Asia dẫn lời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc họp Quốc hội Nhật ngày 28/5 cho hay.
    Nhật, Mỹ lo ngại Trung Quốc dùng vũ lực ở Biển Đông

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

    Ông Abe khẳng định Tokyo sẽ hợp tác với ASEAN, buộc các bên tôn trọng luật pháp trong các vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Đồng thời, người đứng đầu chính phủ Nhật cũng nhấn mạnh Tokyo cần tăng cường vai trò của lực lượng phòng vệ.
    Trả lời trên Wall Street Journal vài ngày trước đó, ông Abe cho rằng Bắc Kinh đã đơn phương thực hiện các hoạt động khoan thăm dò khai thác dầu trong vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, gây ra những căng thẳng ở biển Đông.
    “Nhật Bản sẽ không bao giờ tha thứ cho hành động dùng vũ lực và đe dọa nhằm làm thay đổi hiện trạng của khu vực”- Thủ tướng Abe khẳng định.
    Cùng ngày 28/5, Hạ nghị sĩ Mỹ Randy Forbes đã ra thông cáo báo chí lên án hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.
    "Việc Trung Quốc liên tục leo thang căng thẳng trên Biển Đông, bao gồm hành động đâm chìm tàu cá Việt Nam, cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng đe dọa quân sự để đạt được các mục tiêu chính trị”, ông Forbes nhấn mạnh.
    “Mỹ không được phép chấp nhận việc giải quyết các tranh chấp hàng hải ở châu Á - Thái Bình Dương bằng vũ lực và các hành vi đe dọa”, nghị sĩ Mỹ tuyên bố.
    Những ngày qua nhiều quan chức Mỹ liên tục chỉ trích hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc ở Biển Đông. Họ gọi đó là những hành động khiêu khích và không thể chấp nhận.
    Trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 28/5, Thượng nghị sĩ Ben Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, khẳng định các hành vi đơn phương và gây hấn của Trung Quốc như vụ đâm chìm tàu cá Việt Nam đã gây ra tình trạng căng thẳng cao độ, có thể gây nên rủi ro lớn về tài sản và nhân mạng.
    "Chúng tôi quan ngại về tình hình hiện nay vì nó không chỉ ảnh hưởng an ninh của Việt Nam mà còn tác động tới an ninh, hàng hải khu vực", vị thượng nghị sĩ nhấn mạnh. Cardin cùng 5 thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ra tuyên bố chung hôm 10/5 để lên án những hành động "gây rối" gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-my-lo-ngai-trung-quoc-dung-vu-luc-o-bien-dong-a34931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan