+Aa-
    Zalo

    Nhiều bang tại Mỹ tích trữ hàng triệu viên thuốc phá thai phòng khan hiếm

    (ĐS&PL) - Nhiều bang tại Mỹ đã dự trữ hàng triệu viên thuốc tránh thai, sau khi Texas đảo ngược quyết định đã có từ 20 năm qua của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA).

    BBC đưa tin, Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, cho biết tiểu bang của ông đã dự trữ tới 2 triệu viên thuốc misoprostol.

    Trong khi đó, Thống đốc bang Massachusetts Maura Healey thông tin bang của bà đã đặt hàng khoảng 15.000 liều mifepristone. Tương tự, Thống đốc Washington cũng tuyên bố đã mua lượng thuốc đủ dùng trong 3 năm.

    my tich tru hang trieu vien thuoc pha thai dspl
    Thuốc phá thai đã bị cấm ở Wyoming. Ảnh: Reuters.

    Misoprostol và mifepristone là 2 loại thuốc được sử dụng để phá thai tại Mỹ. Động thái trên của các bang diễn ra ít ngày sau khi thẩm phán Matthew Kacsmaryk tại bang Texas đã đảo ngược quyết định đã có từ 20 năm qua của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) - cho phép sử dụng thuốc mifepristone vốn đã được dùng trong hơn 50% tổng số ca phá thai mỗi năm tại nước này.

    Sau đó, hơn 300 lãnh đạo của các công ty công nghệ sinh học và dược phẩm tại Mỹ đã ký tên vào bức thư ngỏ kêu gọi đảo ngược phán quyết của thẩm phán Matthew Kacsmaryk. Nội dung thư cho rằng FDA là cơ quan đầy đủ tín nhiệm để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của các loại thuốc.

    Bức thư nêu rõ phán quyết của thẩm phán Matthew Kacsmaryk đã đẩy toàn bộ ngành dược phẩm vào nguy hiểm, đặt ra tiền lệ làm suy yếu quyền hạn của FDA trong cấp phép thuốc, gây rối loạn công tác quản lý, đồng thời ảnh hưởng xấu tới hoạt động đầu tư cho việc phát triển các phương thức điều trị mới.

    Nếu các tòa án có thể đảo ngược những quyết định cấp phép thuốc của cơ quan quản lý mà không quan tâm các bằng chứng khoa học hoặc những quy trình phức tạp đã được thực hiện để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của các loại thuốc mới thì sẽ có thêm nhiều loại thuốc khác "chịu chung số phận" như mifepristone.

    Hệ thống tư pháp Mỹ đã vô tình biến thành chiến trường trong cuộc đối đầu giữa phe ủng hộ và phản đối phá thai tại Mỹ. Tình trạng bất ổn đã đặt ra câu hỏi về khả năng tiếp cận thuốc phá thai của hàng triệu phụ nữ.

    Hơn một nửa số ca phá thai ở Mỹ dựa vào phác đồ phá thai gồm 2 loại thuốc mifepristone và misoprostol. Mifepristone làm ngừng thai nghén một cách hiệu quả, trong khi misoprostol, làm trống tử cung. Misoprostol có thể được dùng riêng để chấm dứt thai kỳ, nhưng được coi là kém hiệu quả hơn.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-bang-tai-my-tich-tru-ha-ng-trie-u-vien-thuo-c-pha-thai-phong-khan-hiem-a572060.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan