+Aa-
    Zalo

    Nhóm "siêu trộm" gây án trên 30 quốc gia bị cảnh sát Việt Nam bắt giữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong khoảng 3 năm, nhóm siêu trộm mang quốc tịch Colombia đã nhập cảnh vào hơn 30 quốc gia, gây ra trên 100 vụ trộm cắp tài sản. Tại Việt Nam, nhóm này gây ra 13 vụ trộm

    Trong khoảng 3 năm, nhóm siêu trộm mang quốc tịch Colombia đã nhập cảnh vào hơn 30 quốc gia, gây ra trên 100 vụ trộm cắp tài sản. Tại Việt Nam, nhóm này gây ra 13 vụ trộm với số tiền gần 10 tỷ đồng.

    Theo báo Người đưa tin, lãnh đạo phòng Cảnh sát Hình sự (PC45, Công an TP.Hà Nội) xác nhận, đơn vị vừa triệt phá một băng nhóm tội phạm quốc tịch Colombia, hoạt động trộm cắp tại hơn 30 quốc gia.

    Trước đó, đội 5 thuộc PC45, Công an TP.Hà Nội nhận được trình báo của anh P.V.B. (SN 1971, trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc anh bị kẻ gian lấy trộm 1,6 tỷ đồng.

    Theo đó, khi anh B. dừng xe tại điểm đỗ đèn xanh đèn đỏ trên phố Xã Đàn, quận Đống Đa, TP.Hà Nội thì bị mất cắp. Đây là số tiền anh B. vừa rút ra từ chi nhánh ngân hàng BIDV Thanh Xuân.

    Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, xe ô tô của nạn nhân mở cốp sau, cửa không khóa. Đặc biệt, mặt ngoài chiếc lốp phía sau bên lái phụ có 3 vết rách thủng cao su nằm sát gần nhau.

    Tích cực vào cuộc xác minh, qua rà soát camera an ninh và bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an phát hiện, có một nhóm đối tượng lạ mặt là người nước ngoài đã theo dõi, bám sát anh B. từ khi vào rút tiền ở ngân hàng cho đến lúc sau khi xảy ra sự việc thì nhóm người này “biến mất” một cách bí ẩn.

    Ổ nhóm đối tượng trộm cắp quốc tịch Colombia bị bắt giữ - Ảnh: báo An ninh thủ đô

    Xác định đây là một ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, hoạt động hết sức tinh vi, Ban Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã chỉ đạo phòng Cảnh sát Hình sự làm chủ công, phối hợp với công an các quận huyện, lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng một số đơn vị nghiệp vụ khác đấu tranh, truy bắt bằng được các đối tượng gây án.

    Báo An ninh thủ đô thông tin, quá trình điều tra, cơ quan công an xác định có một đối tượng nghi vấn nằm trong ổ nhóm trộm cắp trên, mang quốc tịch Colombia đang cư trú tại phòng 1102 Tòa nhà E1, khu đô thị Ciputra, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng xác định, trong căn phòng này có 3 người cư trú gồm 2 nam và 1 nữ.

    Khám xét khẩn cấp nơi ở của 3 người trên, cơ quan công an phát hiện và thu giữ của Jersain Ladino Cardona (sinh năm 1966) số tiền 400 triệu đồng vẫn được niêm phong của ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Xuân; thu giữ 390.050.000 đồng của Carlos Alberto Lamprea Pena (sinh năm 1970) được đối tượng cuốn trong hai chiếc quần bò và giấu kỹ trong ba lô.

    Đấu tranh khai thác, hai đối tượng khai nhận, số tiền trên là “công sức” được chia sau khi trộm trót lọt của anh P.V.B. Cơ quan công an cũng xác định, đồng bọn của Jersain và Carlos đã “cao chạy xa bay”.

    Các phương án bắt giữ được Ban chuyên án triển khai ngay trong đêm. 2h30 phút sáng ngày 1/4, phòng Cảnh sát hình sự – Công an TP Hà Nội phối hợp với Cục CSGT – Bộ Công an và Công an huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, đã nhanh chóng bắt giữ thành công hai đối tượng còn lại trong ổ nhóm này gồm Fabian Lucero Wilches (sinh năm 1982) và Jose Aureliano Rosas Pena (sinh năm 1962). Tất cả 4 đối tượng đều mang quốc tịch Colombia, thu giữ toàn bộ các tang vật có liên quan.

    Trong vụ án trộm cắp tại phố Hàng Tre, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nạn nhân bị mất 10.000 bảng Anh, 105 triệu đồng và 30 chỉ vàng. Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với công an quận Hoàn Kiếm đã rà soát và xác định có 5 đối tượng gây án. Sau khi bắt được 4 trong 5 đối tượng, lực lượng chức năng đã lên kế hoạch, đón lõng, chặn bắt đối tượng cuối cùng trong ổ nhóm là Rodriguez Cuervo Luis Alexander khi đối tượng quay trở lại Việt Nam.

    Cùng đưa tin về vụ việc này, báo Tri thức trực tuyến cho biết, từ năm 2014 đến nay, họ đã nhập cảnh vào hơn 30 quốc gia, gây ra trên 100 vụ trộm cắp tài sản. Riêng tại Việt Nam, nhóm nghi phạm này đã 13 lần gây án lấy cắp số tiền gần 10 tỷ đồng.

    Điều 138. Tội trộm cắp tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

    1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    a) Có tổ chức;

    b)  Có tính chất chuyên nghiệp;

    c)  Tái phạm nguy hiểm;

    d) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;

    đ) Hành hung để tẩu thoát;

    e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

    g)  Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-sieu-trom-gay-an-tren-30-quoc-gia-bi-canh-sat-viet-nam-bat-giu-a186287.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan