+Aa-
    Zalo

    Nhóm thánh chiến Algeria chặt đầu con tin người Pháp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một nhóm thánh chiến Algeria có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đã chặt đầu con tin người Pháp Herve Gourdel bị bắt cóc ngày 21/9.

    (ĐSPL) - Một nhóm thánh chiến Algeria có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đã chặt đầu con tin người  Pháp Herve Gourdel bị bắt cóc ngày 21/9.
    Nhóm thánh chiến Algeria chặt đầu con tin người Pháp

    Hình ảnh chụp từ video công bố trên Internet hôm 24/9 cho thấy các thành viên nhóm Jund al-Khilafah đứng đằng sau nhà leo núi người Pháp Herve Gourdel ngay trước khi chặt đầu ông.

    Nhóm Jund al-Khilafa đã dọa giết ông Herve Gourdel, 55 tuổi, vì sự tham gia của Pháp trong các cuộc không kích chống các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo” ở Iraq.
    Cuộn băng video được công bố trên Internet hôm 24/9 mang tựa đề  “Thông điệp máu gửi chính phủ Pháp” với hình ảnh con tin Gourdel quỳ, tay bị trói ra đằng sau lưng, xung quanh là bốn kẻ có vũ trang, bịt mặt. Cảnh hành quyết con tin Pháp giống như trong các vụ giết hại hai nhà báo Mỹ và một nhà hoạt động nhân đạo người Anh trong những tuần qua.
    Ông Hervé Gourdel đã bị bắt cóc ở Tizi N’kouilal, cách thủ đô Alger khoảng 100 km về phía đông, một trong những nơi thu hút đông khách du lịch và từ năm 1990, trở thành cứ địa của nhiều tổ chức khủng bố.
    Nước Pháp đang dấn thân vào một cuộc chiến lâu dài
    Trong bài bài xã luận “Một cuộc chiến cần phải được gọi bằng tên của nó”, báo Le Monde nhận định: “Pháp đang dấn thân vào một cuộc chiến lâu dài mà kết cục của nó hoàn toàn không được bảo đảm”. 
    Theo Le Monde, trên thực tế, các quốc gia Arập là những nước trực tiếp hứng chịu mối đe dọa của “Nhà nước Hồi giáo” (IS) hơn cả Mỹ và Châu Âu, bởi  vì IS có tham vọng xóa bỏ hoàn toàn các đường biên giới và các quốc gia hiện có tại khu vực. Xã luận của báo Le Monde nhận định: “Sự tham gia của các nước Arập là cơ bản. Nó tạo điều kiện cho một chiến thắng (…) trước chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Tổ chức thánh chiến ‘Nhà nước Hồi giáo’ không thể bị thất thủ chỉ bằng một chiến dịch không kích… Chiến thắng sẽ đến từ thế giới Hồi giáo, khi thế giới này tìm thấy được khả năng phòng vệ chống lại thứ dịch bệnh chết người là chủ nghĩa Hồi giáo”.  
    Nhật báo Le Figaro đặt câu hỏi: “Vậy khi nào thì hàng nghìn người theo đạo Hồi sẽ biểu tình trên đường phố nước Pháp để nói rằng chủ nghĩa Hồi giáo là chống lại đạo Hồi?”
    Mặc dù các mục tiêu và thời gian của chiến dịch vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng báo Libération khẳng định về tổng thể cuộc chiến này là chính đáng: “Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang đe dọa chính những người theo đạo Hồi khắp nơi trên thế giới. Nói cách khác, sự can thiệp của liên quân không hề là một cuộc ‘thập tự chinh’, mà  hoàn toàn là một chiến dịch vì lợi ích chung”.
    Nhà nước Hồi giáo: “Một đối thủ vô hình?”
    Libération đăng tải nhận định của nhà nghiên cứu Olivier Zajec của Viện chiến lược và các xung đột (ISC): “Tấn công từ trên không mà không triển khai quân trên bộ, quân đội các nước phương Tây đã chuốc lấy mạo hiểm khi chạy theo một kẻ địch vô hình. Nhà nước Hồi giáo không phải là một mục tiêu, mà là một mạng lưới sẵn sàng biến hình, tái xuất hiện dưới một cái tên khác, với những hậu thuẫn và nguồn tài chính khác. Trong cuộc chiến tranh này, người ta chỉ xử lý các hệ quả của 10 năm sai lầm, chứ không đánh vào các cội rễ của xung đột”. Libération viện dẫn Mỹ đã từng mở nhiều cuộc tấn công chống khủng bố tại Yemen, Somalia hay Afghanistan, nhưng chưa bao giờ đạt kết quả cuối cùng.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-thanh-chien-algeria-chat-dau-con-tin-nguoi-phap-a52216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan