+Aa-
    Zalo

    Những cách cắt cơn nấc cụt nhanh nhất

    (ĐS&PL) - Nấc cụt là hiện tượng sinh lý phổ biến và thường tự biến mất trong vòng vài phút, nhưng đôi khi tình trạng này có thể gây khó chịu, cản trở việc ăn uống và giao tiếp.

    Nấc cụt là sự xuất hiện những cơn co thắt lặp đi lặp lại và rất khó kiểm soát của cơ hoành. Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây nên nấc cụt là do ăn quá nhiều thức ăn cay, uống rượu hoặc do sự thay đổi nhiệt độ không khí đột ngột, hưng phấn hoặc căng thẳng cảm xúc. Những biện pháp khắc phục dưới đây có thể giúp bạn tạm biệt những cơn nấc cụt.

    nhung cach cat con nac cut nhanh nhat
    Về cơ bản, nấc cụt chỉ đơn giản là sự co thắt không chủ ý của cơ hoành. Ảnh: Internet

    Uống nước

    Uống từng ngụm nước nhỏ liên tục và nín thở trong lúc uống nước hoặc cúi gập người 90 độ, sau đó uống 1 ngụm nước rồi nuốt ngay để đẩy lùi cơn nấc cụt. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng tay bịt 2 lỗ tai lại rồi uống nước bằng ống hút. Việc đặt ngón tay vào tai sẽ ép lên các dây thần kinh thực vật và việc uống nước qua ống hút đều đặn sẽ giúp thư giãn cơ hoành, từ đó cải thiện tình trạng nấc cụt.

    nhung cach cat con nac cut nhanh nhat 1
    Uống nước giúp cải thiện tình trạng nấc cụt. Ảnh: Internet

    Kéo lưỡi

    Một số người đã thử và cho rằng với cách làm này các cơn nấc cụt sẽ hết. Lý do là khi kéo lưỡi sẽ kích thích các dây thần kinh và cơ trong cổ họng của bạn. Từ đó hạn chế tình trạng nấc cụt.

    Ngậm đường

    Thực tế khoa học cũng đã chứng minh rằng, việc nuốt một thìa nhỏ đường khi nấc cụt sẽ giúp kích thích vào lớp niêm mạc họng trong thực quản. Quá trình này sẽ khiến cơ thể tạo nên một số loại phản xạ giúp kiểm soát hiệu quả cơn co thắt của cơ hoành và chấm dứt việc nấc cụt.

    nhung cach cat con nac cut nhanh nhat 2
    Hạt đường to có thể gây kích ứng nhẹ thực quản hoặc kích thích dây thần kinh phế vị. Ảnh: Internet

    Nín thở

    Hít vào một hơi thật sâu đẩy căng bụng lên và giữ trong khoảng 10 đến 20 giây, sau đó thở ra từ từ ép sát bụng xuống, lặp lại ba hoặc bốn lần. Sự tích tụ của carbon dioxide trong phổi sẽ giúp thư giãn cơ hoành và đánh bại những cơn nấc cụt.

    Dùng đá lạnh

    Từ từ nhấm nháp 1 ly nước đá hoặc ngậm 1 viên đá lạnh có thể giúp kích thích dây thần kinh phế vị và làm giảm sự co thắt của cơ hoành, giúp cơn nấc cụt biến mất nhanh hơn.

    Ấn vào lòng bàn tay

    Dùng ngón tay cái ấn mạnh lên lòng bàn tay còn lại và cố gắng dùng sức ấn thật mạnh. Cách làm này sẽ làm phân tâm và tác động lên hệ thần kinh, giúp ngăn chặn tình trạng nấc cụt hiệu quả.

    Ăn món gì đó chua

    Khi bị nấc cụt, hãy thử ngậm một vài giọt giấm hoặc chanh trên lưỡi. Các hợp chất chua giúp nhanh chóng kiểm soát nấc cụt bằng cách thiết lập lại phản xạ không tự chủ của cơ hoành. Ngoài ra, vị chua mạnh còn có tác dụng đánh lạc hướng tâm trí và giúp giảm cơn đau tức thì.

    nhung cach cat con nac cut nhanh nhat 3
    Vị chua giúp khắc phục tình trạng nấc cụt hiệu quả. Ảnh: Internet

    Ngậm bơ đậu phộng

    Một trong những cách làm mất hiện tượng nấc cụt là ngậm bơ đậu phộng. Hãy lấy 1 ít bơ đậu phộng đặt lên lưỡi và để yên trong 5 đến 10 giây cho đến khi bơ đậu phộng tan ra, sau đó nuốt xuống. Bơ động phộng kích thích dây thần kinh phế vị trực tiếp và khiến bạn ngừng nấc ngay lập tức.

    Mật ong

    Cho một muỗng cà phê mật ong đã được khuấy trong nước ấm lên trên lưỡi và nuốt. Mật ong giúp ngăn chặn cơn nấc cụt. Mẹo chữa này rất thích hợp áp dụng cho trẻ em.

    Nén ngực

    Nhẹ nhàng nén ngực bằng cách nghiêng người hoặc gập người về phía trước và tạo áp lực lên cơ hoành để cải thiện tình trạng nấc cụt. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện nén ngực bằng cách ngồi ôm đầu gối vào ngực trong vài phút.

    Ánh Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cach-cat-con-nac-cut-nhanh-nhat-a580635.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    6 mẹo hay chữa nấc cụt cực kỳ hiệu quả

    6 mẹo hay chữa nấc cụt cực kỳ hiệu quả

    Nấc cụt liên tục là do sự co thắt đột ngột của cơ hoành gây ra. Thông thường nấc cụt sẽ tự khỏi, tuy nhiên với 6 mẹo nhỏ dưới đây, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.