+Aa-
    Zalo

    Những chuyện bên lề của trùm buôn lậu ma túy và động vật hoang dã

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những chuyện chưa biết về Bùi Sự Cơ - ông trùm buôn lậu ma túy và động vật hoang dã vừa bị bắt cùng đồng bọn, với tang vật gần 21kg ma túy.

    (ĐS&PL) - Khi chiếc xế hộp hạ cửa kính để trả tiền tại trạm thu phí, thì bất ngờ lực lượng cảnh sát ập tới. Trong thế vòng vây của các barie chắn trước và sau, dù có là một tay lái lụa đường trường, hắn cũng phải ngoan ngoãn xuống xe, tra tay vào còng. Hắn chính là ông trùm đứng đầu đường dây ma túy “khủng” xuyên quốc gia mà lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đã kiên trì mật phục theo dõi hơn 2 tháng qua. 60 bánh heroin đã được tìm thấy trong chiếc vali, nằm trong xe của hắn.

    Những chuyện bên lề của trùm buôn lậu ma túy và động vật hoang dã
    Phương tiện đối tượng Cơ sử dụng để vận chuyển ma túy.

    Phá chuyên án ma túy số lượng lớn

    Theo thông tin từ cơ quan điều tra, qua công tác bám sát địa bàn những ngày cuối tháng 12/2013, trinh sát Đội 3, Phòng PC47 Công an tỉnh Nghệ An phát hiện dấu hiệu của một đường dây ma túy được trung chuyển qua địa bàn Nghệ An, rồi đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Sau hơn 2 tháng kiên trì thu thập thông tin, với sự vào cuộc của các trinh sát dày kinh nghiệm, chân dung một số đối tượng tham gia đường dây đã dần lộ diện. Thủ đoạn mà chúng sử dụng cũng nằm lòng trong bản thông tin của các trinh sát.

    Đường dây này chuyên vận chuyển hàng từ vùng Tam Giác Vàng qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), sau đó tập kết tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Khi thấy an toàn, “hàng” sẽ được vận chuyển ra TP. Vinh (Nghệ An), từ đây phân phối ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Hoạt động của đường dây này rất táo bạo và tinh ranh. Từ những thông tin thu thập được cho thấy, số lượng heroin mà đường dây này đã vận chuyển lên đến hàng trăm bánh.

    Nhận định đây là một đường dây lớn, nên Chuyên án 366C được xác lập, do Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Nghệ An làm Trưởng Ban chuyên án. Đối tượng cầm đầu đường dây này có tiền sử khá đặc biệt, bởi y vốn là một ông trùm có tiếng trong giới buôn lậu động vật quý hiếm và gỗ lậu xuyên quốc gia. Trên bước đường rong ruổi với nghề, đã đưa gã đến với hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng quốc cấm này. Hắn được xác định là Hồ Sự Cơ (SN 1983), trú tại khối 13, phường Hà Huy Tập (TP.Vinh), hiện sống tại số nhà 23C, đường Ngô Quyền, phường Hưng Dũng (TP. Vinh).

    Những chuyện bên lề của trùm buôn lậu ma túy và động vật hoang dã
    Đối tượng Hồ Sự Cơ cùng tang vật 60 bánh heroin.

    Để trợ giúp trong công việc “giao dịch”, cũng như tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Hồ Sự Cơ đã tìm thêm “đệ” là Phan Thanh Tòn (SN 1989), trú tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Nhà Tòn chính là nơi tập kết hàng của Cơ từ nước ngoài về, bởi đây là một địa điểm khá an toàn, khi thuộc địa bàn ngoại tỉnh, ngôi nhà của gia đình Tòn lại neo người chỉ có 1 vợ và hai con còn nhỏ, nằm tách khỏi khu dân cư. Phía trước “kho tập kết” này là cánh đồng rộng mênh mông. Các trinh sát đã gặp không ít khó khăn trong quá trình theo dõi địa điểm trên.

    Sau một thời gian theo dõi mật phục, cơ hội xuất quân của Ban chuyên án đã đến. Theo một nguồn tin từ cơ sở báo về cho biết, ngày 15/2, Hồ Sự Cơ và “đàn em” Phan Thanh Tòn của mình sẽ tiến hành giao dịch một số hàng lớn. Địa điểm chúng chọn là khu vực đê La Giang - điểm giáp ranh giữa thị xã Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Ban chuyên án đã nhanh chóng báo cáo lên lãnh đạo Ban giám đốc Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo và lên kế hoạch phá án. 12 tổ công tác với 50 cán bộ cơ sở đã được huy động để mật phục, đón lõng đối tượng và tang vật.

    Đúng như thông tin đã báo, khoảng 16h cùng ngày, sau khi đi lòng vòng 5, 6 đường ở trung tâm Thành phố Vinh, để kiểm tra độ an toàn, Cự điều khiển xe theo QL8A đến đê La Giang thì va chạm giao thông với một xe máy Ware Anpha màu đỏ, do một thanh niên còn trẻ điều khiển. Sau cú va chạm đó, cả hai đứng ra “thương lượng đền bù” cho nhau. Người thanh niên đi xe máy bất ngờ bỏ một chiếc va li to vào xe ô tô của Cơ, rồi nhanh chóng lên xe máy đi tiếp ra Vinh. “Màn kịch” tạo ra vụ va chạm của các đối tượng chỉ có thể qua mặt được người đi đường chứ không thể lọt được đôi mắt tinh tường của các trinh sát viên. Nhận được “hàng”, Cơ điều khiển xe chạy về hướng thành phố Vinh.

    Cơ vốn là một tay lái giỏi, việc đón lỏng bắt trên đường là một phương án không an toàn mà Ban chuyên án tính đến, nên một kế hoạch khác đã được sử dụng. Khi xe Cơ vừa hạ kính xuống kể mua vé tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, các trinh sát đã nhanh chóng ập đến khống chế, bắt giữ. Cùng thời điểm trên, các barie di động của Trạm thu phí cũng đã được sử dụng tối đa nhằm chặn trước và sau đầu xe, khiến đối tượng không thể “trổ tài” tay lái lụa của mình.

    Qua khám xét phương tiện, Ban chuyên án đã phát hiện và thu giữ 60 bánh heroin có trọng lượng gần 21kg. Cùng ngày, đối tượng Phan Thanh Tòn cũng đã bị bắt khẩn cấp, khi hắn đang có mặt tại ngã ba Yên Lý (Diễn Châu), để đón xe cùng Cơ hộ tống hàng ra Bắc.

    Ông trùm buôn gỗ lậu, động vật hoang dã đi buôn ma túy

    Quá trình thu thập thông tin nhân thân của “ông trùm” Hồ Sự Cơ, chân dung của hắn được vẽ lên khá rõ nét. Cơ vốn là “đàn anh, đàn chị” trong giới chuyên buôn bán động vật quý hiếm và gỗ lậu xuyên quốc gia. Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng tiếng tăm của hắn trên trục đường “làm ăn” từ miền Trung ra các tỉnh phía Bắc, được khá nhiều người “nể”. Bước vào nghề từ năm 16 tuổi, với một kinh nghiệm dày dặn như vậy, hoạt động phi pháp của Cơ rất liều lĩnh, ma mãnh trong việc đối phó với cơ quan chức năng.

    Hắn có biệt tài lái xe rất giỏi, mọi tuyến đường to nhỏ, gã đều nắm trong lòng bàn tay. Từ nghề này, Cơ đã quen biết với một số “thế hệ đi trước”, cũng như các đối tượng phạm tội ma túy trong giới buôn bán “hàng trắng” ở các tỉnh phía Bắc. Tận dụng thuận lợi này, hắn đã thiết lập một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy, do mình cầm đầu.

    Những chuyện bên lề của trùm buôn lậu ma túy và động vật hoang dã
     Nhà của Phan Thanh Tòn và căn phòng nơi Hồ Sự Cơ thuê trọ 

    Hắn rất cẩn trọng trong công việc. Tại nhà trọ của mình, Cơ xây dựng như một lô cốt, xung quang bao kín, “nội bất xất, ngoại bất nhập”. Mỗi lần rời nhà, dù là bất cứ việc gì như giao nhận hàng hay kể cả đi uống cà phê, ăn nhậu với bạn bè, hắn đều lòng vòng trên 5 đến 7 tuyến đường rồi mới tới nơi hẹn. Sự đề phòng cao độ của hắn đã khiến cho các trinh sát gặp không ít khó khăn trong việc lần theo dấu vết của y. Tuy nhiên, “lưới trời lồng lộng”, dù có tài trí đến đâu thì cuối cùng hắn cũng phải bước vào xe thùng.

    Lấy cớ đi viếng bố vợ mất để…vận chuyển ma túy

    Về đối tượng thứ 2 bị bắt trong chuyên án: Phan Thanh Tòn, chúng tôi đã có những thông tin bên lề rất bất ngờ. Theo ông Phan Văn Chương, Trưởng Công an xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh): “Đối tượng Phan Thanh Tòn (SN 1989) có vợ là người ở xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Tòn có hai con nhỏ, vợ mới sinh con thứ 2 chưa đầy một tháng. Hoàn cảnh gia đình đối tượng thuộc diện khó khăn của xã. Mẹ Tòn mất từ hồi hắn còn nhỏ, bố thì mới mất chưa đầy 1 năm. Trước khi bị bắt, Tòn từng đi Lào làm ăn. Đối tượng thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Mối quan hệ bạn bè của hắn cũng không nhiều, hầu như không có ai”.

    Chiều ngày 17/2, khi chúng tôi tìm về nhà ông nội Tòn là Phan Đình Thao, người đã nuôi hắn từ nhỏ. Lúc chúng tôi đến, ông Thao đang nằm mê mệt trên giường. Sáng cùng ngày, gia đình ông mới được Công an xã đến báo tin Tòn bị bắt tại Nghệ An trong một chuyên án ma túy, cả gia đình giật ngửa người. Bởi trước đó, 13h20 ngày 15/2, sau khi nhận được điện thoại thông báo tin bố vợ ở Diễn Châu mất, hắn vội vàng nhắn cho một người thân rồi lấy xe máy đi luôn. Thế nhưng đến hai ngày sau, hắn vẫn chưa có mặt tại…đám tang bố vợ.

    Gia đình liên lạc theo số điện thoại cá nhân của hắn thì không gọi được, nên ai cũng lo lắng. Nhiều người còn bảo, biết đâu hắn đã mất tích hoặc bị giết chết rồi vùi xác vào cát…Mấy hôm nay, không có tin cháu, ông Thao lo nghĩ đến ốm ra, còn chị Thái (vợ Tòn), đang giai đoạn ở cữ cũng khóc hết nước mắt mong tin chồng. Không ngờ, khi đón nhận hung tin từ công an, tuy biết người thân của mình chưa chết hay mất tích, nhưng họ cũng như chết đứng. Vậy là, hắn đã không đi viếng bố vợ vừa mất, mà lợi dụng vào đó để vận chuyển “hàng”.

    Theo lời kể của ông nội đối tượng, bố Tòn có 3 vợ, Tòn là con của vợ đầu. Năm hắn lên 3 tuổi, mẹ mất sớm, bố đi bước nữa, Tòn được ông đưa về nuôi nấng. Học đến lớp 7 thì hắn không chịu đến trường. Rồi sau đó, Tòn theo một người chú đi làm thợ xây bên Lào. Đi hết nơi này nơi kia, nhưng đồng tiền kiếm về chẳng được là bao. Kinh tế gia đình đối tượng Phan Thanh Tòn thuộc diện khá khó khăn. Được ông nội cho một sào ruộng để tăng gia sản xuất, nhưng nào có đủ ăn, trong khi đó, nợ nần thì chồng chất.

    Hiện, vụ án vẫn đang cơ quan chức năng được đấu tranh, điều tra mở rộng làm rõ.

    Loan Nguyễn



     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chuyen-ben-le-cua-trum-buon-lau-ma-tuy-va-dong-vat-hoang-da-a23281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bỏ

    Bỏ "nghề" chủ chứa, chuyển sang buôn ma túy

    Mới đây, HĐXX cấp phúc thẩm TAND TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của Viện KSND thành phố đề nghị tăng hình phạt, đối với bị cáo Trịnh Thị Thanh Hằng (SN 1966, trú tại quận 12, TP.HCM), tuyên tăng hình phạt từ 2 năm tù lên 3 năm tù đối với bị cáo này về tội “mua bán trái phép chất ma túy”.